Khi nhắc tới lĩnh vực nhạc trẻ Việt Nam bây giờ, người lớn tuổi thường phàn nàn vấn đề giới trẻ chỉ hâm mộ "sao ngoại" mà làm ngơ với những sản phẩm tinh thần của "sao nội". Họ lùng sục khắp nơi để tìm cho ra đĩa nhạc của những thần tượng nước ngoài với cái giá không dễ chịu chút nào, trong khi sản phẩm của các ca sĩ trong nước thì vẫn tiếp tục tình trạng "ế ẩm". Điều gì có thể lý giải cho nghịch lý này?

Tìm đâu ra nhóm nhạc thần tượng?

Cách đây gần 10 năm, nhạc trẻ Việt Nam là thị trường sôi động với sự góp sức của khá nhiều nhóm nhạc, có thể nhắc tới những cái tên nổi bật như: MTV, AC&M, nhóm Con Gái, nhóm Tình Bạn, nhóm Biển Xanh... Số lượng fan của họ khá đông đảo, trong mắt người hâm mộ, họ là những nhóm nhạc thần tượng. Sau một thời gian hoạt động và đạt được những thành công nhất định, các nhóm nhạc này lần lượt nói lời chia tay với làng giải trí, lý do thì vô cùng đa dạng. Có ca sĩ quyết định quay lại con đường học vấn và sự nghiệp lâu dài, một vài nữ ca sĩ thì rời xa sân khấu vì phải... theo chồng! Sân khấu nhạc trẻ trở nên tĩnh lặng một cách khó tả.

Hiện tại, lác đác một vài ban nhạc còn đứng trên sân khấu có thể nhắc đến như Mắt Ngọc, Mây Trắng, nhưng hiếm khi thấy họ làm chủ sân khấu mà chỉ đóng vai trò "yểm trợ" cho những ca sĩ mới nổi.

Những nhóm nhạc trẻ trên sân khấu ca nhạc Việt Nam từ trước đến nay chưa gây ấn tượng đối với khán giả. Hình mẫu lý tưởng nhất của những nhóm nhạc này chủ yếu vẫn chỉ là những nam, nữ ca sĩ trẻ, có lợi thế về ngoại hình, nhưng giọng hát thì không thực sự ấn tượng. Những kiểu mẫu như thế chỉ tạo ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên, nhưng sẽ nhanh nhạt nhoà trong mắt người xem và không thể "sống" lâu hơn trong thế giới showbiz.

Những ca sĩ trẻ hát solo hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều, chuyên nghiệp cũng có, mà "lấn sân" cũng nhiều vô kể, nhưng họ không thể khuấy động sân khấu như những ban nhạc trẻ đã từng làm. Điều khán giả đang khao khát chính là sự trở lại của những nhóm nhạc thần tượng. Ưu điểm của nhóm nhạc thần tượng có nhiều lợi thế: số lượng các thành viên, nét khác nhau về cá tính, ngoại hình, khả năng biểu diễn đa dạng trên sân khấu... Thực tế, khán giả trẻ bây giờ có nhu cầu thưởng thức âm nhạc rất đa dạng, họ nghe, nhìn và đánh giá. Vì vậy, nhóm nhạc thần tượng phải có đầy đủ những yếu tố cơ bản: giọng hát, ngoại hình, khả năng vũ đạo... Một nhóm nhạc hoàn hảo phải có ít nhất 2 vocalist, 1 rapper và 1 dancer. Mỗi thành viên phải phát huy được thế mạnh của mình, tạo nên dấu ấn riêng trong mắt khán giả, đó là khởi đầu cho thành công của mỗi nhóm nhạc thần tượng. Tiếc rằng, những nhóm nhạc như thế không thể tìm thấy trên sân khấu nhạc Việt thời gian này. Khán giả trong nước chỉ còn cách "hướng ngoại" để thoả mãn đam mê thưởng thức âm nhạc.

 Đại diện của 7 nhóm nhạc thần tượng trên KBS (Hàn Quốc) - Kết quả của sự đầu tư chuyên nghiệp.

Chờ đợi một ngành công nghiệp giải trí chuyên nghiệp

Nhìn ra những nước cùng châu Á, thị trường âm nhạc của họ luôn sôi động, đặc biệt là chương trình showbiz dành cho các nhóm nhạc trẻ. Thần tượng trong mắt khán giả trẻ không chỉ biết hát, nhảy mà tiềm năng của họ có điều kiện để phát huy tối đa qua các chương trình tạp kỹ. Phải thừa nhận sự thông minh và sáng tạo của những chuyên gia chương trình tạp kỹ nước ngoài là không giới hạn. Mỗi chương trình là một sân chơi thú vị dành cho những người nổi tiếng, chủ yếu là các ca sĩ trẻ. Chương trình Incredible Youth của đài truyền hình KBS - Hàn Quốc là một ví dụ, từ những ngày đầu tiên phát sóng đã gây nên cơn sốt mới trong giới trẻ khắp châu Á. Nhân vật chính của chương trình cũng là những cô gái trẻ đại diện cho 7 nhóm nhạc thần tượng của Hàn Quốc. Chương trình tạp kỹ đưa họ đến khắp các miền quê ở xứ sở kim chi, họ được trải nghiệm cuộc sống như những người nông dân hết sức bình dị. Họ đi hái táo, thu hoạch dưa, bắt gà... và... dọn phân bò. Những hình ảnh vui vẻ ấy mỗi khi lên sóng lại khiến khán giả xem truyền hình cười nghiêng ngả và yêu quý thần tượng của mình hơn. Những ca sĩ này ngoài sự thành công trên sân khấu ca nhạc, họ còn toả sáng trên các chương trình tạp kỹ.

Để có được những nhóm nhạc thần tượng như thế cần phải có nhà đầu tư "chịu chơi" và tinh mắt để sớm phát hiện ra tài năng trẻ, lôi kéo họ trở thành "gà nhà". Số tiền đầu tư cho mỗi thần tượng rất lớn, nhưng nhà đầu tư sẽ sớm thu về gấp bội nếu "gà nhà" được khán giả trẻ chấp nhận và hâm mộ. Câu chuyện nuôi gà đẻ trứng vàng trong làng giải trí nước ngoài là vấn đề rất bình thường với điều kiện có lợi cho cả hai bên.

Rõ ràng, sự chuyên nghiệp trong công nghiệp giải trí ở ta không thể so sánh với nước ngoài. Vì thế nhiều ca sĩ nội ca thán họ thiệt thòi và không có cơ hội để phát huy tài năng. Ngay cả những ca sĩ trẻ đã thành công tại Việt Nam Idol những năm gần đây cũng khó tìm ra hướng đi riêng cho mình, tên tuổi của họ nhạt dần theo năm tháng... Thị trường âm nhạc trẻ trong nước là một thực tế không cân bằng, vài điểm sáng le lói không thể tạo nên một bức tranh đồng đều và đa dạng. Sự kiện một vài đại gia đầu tư cho ca sĩ trẻ "chân dài" ở Việt Nam hình như chỉ có tác dụng cung cấp thông tin "hot" cho những trang báo thích "buôn dưa". Thực tế, khán giả yêu nhạc vẫn chưa nhận thấy kết quả thực sự mang tính nghệ thuật từ việc cộng tác này. Câu hỏi cuối cùng được những ca sĩ trẻ và khán giả yêu nhạc đặt ra vẫn là: Tìm đâu ra nhà đầu tư chuyên nghiệp?

                                                                              Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục