Nằm trong khuôn khổ cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống 2007-2010", ngày 20/3, Trại sáng tác văn học lần thứ ba đã được tổ chức tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trong suốt hành trình của cuộc vận động sáng tác văn học "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống 2007-2010", Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà văn thâm nhập thực tế ở nhiều đơn vị Công an. Sau hơn hai năm phát động cuộc thi cho thấy đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" đã và đang tạo sức hấp dẫn, cuốn hút được nhiều người đọc quan tâm.

Dự trại sáng tác văn học lần thứ ba vào thời điểm nước rút của cuộc thi gồm 28 nhà văn đến từ các vùng miền của đất nước với nhiều trải nghiệm như Cao Duy Thảo, Phan Quế, Tôn Ái Nhân, Nguyễn Thị Ngọc Hải, Tô Nhuận Vĩ cùng nhiều cây bút trẻ như Nguyễn Đình Tú, Di Li, Trần Thanh Hà, Trần Đặng Thanh Hiền…

Đại biểu và các nhà văn dự trại sáng tác văn học "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" tại Khánh Hòa tháng 3/2010.

Sau hai trại sáng tác, đến thời điểm này cuộc thi đã tiếp nhận 120 bản thảo của các nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an, trong số đó có hơn 40 tác phẩm đã được Nhà xuất bản CAND ấn hành. Làm thế nào để có những tác phẩm hay về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"? Câu hỏi đó đã khiến cho các nhà văn tư duy, trăn trở hướng tới những trang viết giàu ngôn ngữ hình ảnh người chiến sĩ Công an trong chiến tranh và thời bình.

Đến với trại sáng tác, nhà văn Trần Công Tấn - người cầm bút có nhiều năm gắn bó với thể loại ký đã cần mẫn bên những trang viết tập ký "Những dòng sông huyền thoại", kể về những hoạt động của lực lượng an ninh Việt Nam phối hợp An ninh Lào bảo vệ Hoàng thân Xuphanuvong thời chống Mỹ.

Đại tá, nhà văn Phạm Thanh Khương - Phó Tổng biên tập Báo Biên phòng đến với trại viết bằng tiểu thuyết "Mật danh AZ". Còn nữ nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải - một gương mặt quen thuộc ở thể loại ký với những tác phẩm "Phạm Xuân Ẩn - tên người như tên cuộc đời", "Mai Chí Thọ - tướng con dân", "Trần Quốc Hương - người thầy của các nhà tình báo huyền thoại" đã hoàn thành ký sự "Điệp báo A10" khắc họa lại hình ảnh những điệp báo viên An ninh lập nhiều chiến công thầm lặng, góp phần vào chiến dịch đại thắng mùa xuân 1975 và tập ký "Trở lại người Ka đô" với mạch văn dung dị, kể lại câu chuyện của một Phó thủ tướng FULRO giác ngộ cách mạng và đã trở thành Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng.

Trong số những gương mặt trẻ, nữ nhà văn Di Li không chỉ nỗ lực hoàn tất tiểu thuyết "Giáo phái", mà còn thể hiện sự sung sức bằng tác phẩm "Câu lạc bộ số 7", còn Trần Đặng Thanh Hiền - cây bút trẻ ở Khánh Hòa có gương mặt phúc hậu mang đến trại sáng tác tập tiểu thuyết "Thiên thần"…

Ở trại viết trước đó, nhà văn Văn Phan từng nổi tiếng với tác phẩm "Tiếng nổ trên chiến hạm Amio Đanhvin", "Đội Công an số 6" đã mang đến cuộc thi tiểu thuyết "Vùng úng" có độ dày 400 trang, viết về nông thôn với nhiều chi tiết giàu kịch tính bởi những phức tạp về an ninh trật tự trong quá trình chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường.

Tác giả Trần Giang kỳ công biên soạn lịch sử để hoàn thành tập hồi ký của đồng chí Trần Quốc Hương, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương - người thầy của các nhà tình báo đã đi vào huyền thoại như Phạm Xuân Ẩn, Vũ Ngọc Nhạ, Phạm Ngọc Thảo, Lê Hữu Thúy.

Nhà văn Nông Huyền Sơn đến từ TP Hồ Chí Minh đặc tả chân dung một vị tướng, nguyên Chánh văn phòng Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam với những cống hiến lớn trong lực lượng CAND qua tác phẩm "Ngô Quang Nghĩa - vị tướng không ngày sinh". Hình ảnh những cán bộ Cảnh sát làm công tác quản giáo đang ngày đêm cảm hóa những người lầm lỗi để họ sớm hoàn lương, hướng thiện đã được nhà văn Võ Bá Cường khắc họa qua tập "Ký sự người tù"…

Đến dự khai mạc trại sáng tác văn học lần này, Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hữu Ước - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND bày tỏ niềm vui khi cuộc thi có sự kết hợp của những nhà văn lớn tuổi có nhiều trải nghiệm cùng những nhà văn đang độ sung sức và những cây bút trẻ.

Nhà văn Hữu Ước mong muốn các nhà văn tham dự trại sáng tác hướng tới thể loại ký để khai thác mảng tư liệu về hoạt động của lực lượng Công an trong chiến tranh và thời bình vốn còn rất phong phú. Và hơn ai hết, mỗi nhà văn phải tự quảng bá cho chính mình bằng những trang viết mới hơn, tư duy sâu sắc hơn và giàu tính nhân văn.

Đồng chí Phó Tổng cục trưởng cũng đã gợi ý những người làm công tác xuất bản CAND phải tranh thủ khai thác tác phẩm của những nhà văn trẻ, trong đó sự quan tâm, chú trọng những tác phẩm viết về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" là rất cần thiết, để người đọc có dịp chia sẻ, cảm thông những khó khăn vất vả trong cuộc chiến đấu của người Công an qua các thời kỳ. Từ đó, trong lòng người đọc luôn hiện hữu hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an luôn chăm lo cuộc sống bình yên của người dân, vì nhân dân phục vụ

 

                                                                          Theo CAND

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục