Cảnh trong phim

Cảnh trong phim "Nhìn ra biển cả"

“Nhìn ra biển cả” là bộ phim mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được công chiếu rộng rãi trên các tỉnh thành cả nước trong Đợt chiếu phim kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước (30/4; 1/5; 7/5; 19/5).

Phim do Cục Điện ảnh đặt hàng Hãng phim Hội Điện ảnh sản xuất. Phim kể về thầy giáo Nguyễn Tất Thành trong những năm giảng dạy tại trường Dục Thanh (1908 - 1910).
Trước đó, khi còn là học sinh trường Quốc học Huế, Nguyễn Tất Thành đã làm thông ngôn giúp bà con nông dân, tiểu thương chống sưu cao thuế nặng nên bị đuổi học. Bước ngoặt này đã khiến Nguyễn Tất Thành bắt đầu rẽ sang một trang mới.

Nguyễn Tất Thành đã từ Huế đi khắp miền Nam Trung Bộ, chứng kiến cuộc sống lầm than, đau khổ của nhân dân ta dưới ách cai trị của thực dân Pháp. Sau đó, Nguyễn Tất Thành được cha là cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc khi ấy làm Tri phủ huyện Bình Khê, Bình Định giới thiệu với người bạn thân thiết của mình là ông Hồ Bá Bang – Tổng lý Công ty nước mắm Liên Thành, là một trong 6 nhà sáng lập ra trường Dục Thanh để Nguyễn Tất Thành vào đó dạy học. Ở trường Dục Thanh, Nguyễn Tất Thành vừa dạy học vừa tôi luyện, nung nấu ý chí tìm đường cứu dân, cứu nước...

 

  Nhân vật Nguyễn Tất Thành trong "Nhìn ra biển cả"

Bộ phim “Nhìn ra biển cả” còn có những trường đoạn dài khắc họa sinh động cuộc sống của thầy trò trường Dục Thanh, khắc họa những mối quan hệ giữa Nguyễn Tất Thành với các cộng sự, với các nhà chí sĩ, với những người thân trong gia đình và đặc biệt là với các học trò thân thiết của mình.

Dù chỉ dạy học ở trường Dục Thanh có một thời gian ngắn (2 năm), nhưng thầy giáo Nguyễn Tất Thành đã để lại một dấu ấn khó phai trong tâm trí những người cộng sự cũng như các học trò của thầy Thành về cách sống, cách hành xử cũng như cách giảng dạy nhằm nâng cao trí, đức, thể, mỹ cho thế hệ trẻ nước nhà những năm đầu của thế kỷ XX.

Bộ phim khép lại với hình ảnh người thanh niên Nguyễn Tất Thành lên thuyền vào Nam, bắt đầu một hành trình mới với ý chí “muốn làm việc lớn phải dám ra biển lớn”.

“Nhìn ra biển cả” được thực hiện bởi ê kíp dày dặn kinh nghiệm: đạo diễn, NSƯT Vũ Châu; Biên kịch: NSƯT Hồng Ngát; Quay phim: NSƯT Vũ Quốc Tuấn; Biên tập: PGS.TS Trần Luân Kim; Âm nhạc: nhạc sỹ An Thuyên...

Bộ phim “Nhìn ra biển cả” còn có sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi trong giới điện ảnh như: NSƯT Trung Anh vai ông Nguyễn Sinh Sắc, NSƯT Mạnh Cường vai ông Hồ Tá Bang - Tổng lý Công ty Nước mắm Liên Thành - một trong 6 người sáng lập nên trường Dục Thanh, NSƯT Thu Hà vai bà Hương Bình - một phụ nữ dòng Tôn Thất...

 

 

                                                                       Theo ĐCSVN

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục