Đó là những trường hợp tự thu âm bài hát để đưa lên các website, diễn đàn âm nhạc. Trên thực tế, từ sân chơi ảo này, một số người đã có cơ hội bước lên sân khấu chuyên nghiệp...

Tự biên, tự diễn tại gia

Trước đây, nếu muốn trở thành ca sĩ thì phải trải qua trường lớp đào tạo bài bản hoặc đoạt giải thưởng thông qua các cuộc thi hát. Còn bây giờ, ai cũng có thể trở thành ca sĩ nhờ công nghệ hiện đại của mạng máy tính. Không cần phải thuê phòng thu chuyên nghiệp, với chiếc máy tính, tai nghe có micrô, phần mềm thu và biên tập âm thanh được tải từ trên mạng xuống là đã có ngay một phòng thu nho nhỏ tại gia, thỏa sức tự biên tự diễn mà chẳng gặp chút trở ngại nào. Sau đó bạn có thể đưa ca khúc do chính mình trình bày lên một số website hoặc diễn đàn âm nhạc để giới thiệu tới đông đảo cư dân mạng. Nếu thực sự có năng lực cũng như cộng thêm một chút may mắn, bạn sẽ nhanh chóng được cư dân mạng ủng hộ, có cơ may trở thành giọng ca "hot online" và có cơ hội bước ra sân khấu thật.

Hiện nay, một số website, diễn đàn đã và đang thu hút đại đa số bạn trẻ tham gia làm ca sĩ "ảo" như: sannhac.com, yeucahat.com, born2sing.com... Các sân chơi âm nhạc này có đủ các chuyên mục từ phòng thu, phòng tập hát, phòng hát hay, phòng triển vọng, góc sáng tác... Bên cạnh đó, những nơi này còn thường xuyên mở các cuộc thi hát với quy mô và giải thưởng hấp dẫn dành riêng cho ca sĩ "ảo".

Nắm bắt được xu thế mới trong lĩnh vực ca hát, một số diễn đàn, trang web như DARapclub và Viethiphop đã phát triển thành doanh nghiệp để nâng đỡ những ca sĩ "ảo" muốn bước vào con đường chuyên nghiệp ngoài đời thật. Cho nên vô vàn cơ hội đang mở ra cho tất cả các bạn trẻ yêu âm nhạc, để nuôi dưỡng "ước mơ vươn tới một ngôi sao".

Bỗng dưng… nổi tiếng

Thái Trinh.

Trên thực tế, một số ca sĩ khá được hâm mộ hiện nay vốn xuất phát từ sân khấu "ảo". Trong số đó phải kể đến là Thùy Chi, Bảo Thy... và mới đây là Don Nguyễn, Thái Trinh.

Khán giả trẻ trong Nam ngoài Bắc đã quá quen thuộc với hai cô ca sĩ Thùy Chi và Bảo Thy. Nhờ những ca khúc được truy cập với số lượng khổng lồ, Bảo Thy không khó để giành giải Tài năng của cuộc thi Miss Audition năm 2006. Từ đó, Bảo Thy đã chọn cho mình một bước ngoặt mới: trở thành ca sĩ thật và biểu diễn trên sân khấu thật. Do đã có số lượng lớn fan hâm mộ từ khi còn là ca sĩ "ảo" nên khi bước vào sân khấu thật, Bảo Thy dễ dàng nhận được nhiều sự ủng hộ từ công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Có khác đôi chút về xuất phát điểm so với Bảo Thy, ca sĩ Thùy Chi vốn được học piano tại Nhạc viện Hà Nội. Thế nhưng, Thùy Chi lại rất đam mê ca hát. Vì thế, cô thường tự thu ca khúc và đưa lên mạng. Không ngờ, Thùy Chi nhanh chóng chiếm được cảm tình của cư dân mạng bằng giọng hát trong sáng, mượt mà và truyền cảm. Từ thế giới ảo, Thùy Chi bất ngờ nhận được lời mời biểu diễn tại nhiều chương trình lớn. Tại chương trình Bài hát Việt 2008, Thùy Chi vinh dự nhận giải thưởng Ca sĩ được yêu thích nhất do khán giả bình chọn.

Hát The show bằng giọng ca trong vắt còn hơn cả "họa mi nước Úc" Lenka và khả năng chơi guitar một cách thành thạo, video clip tự quay và thu âm của Thái Trinh (học sinh lớp 11 trường Bùi Thị Xuân, TP.HCM) vẫn chưa dứt cơn sốt trên mạng Youtube. Có thể nói, Thái Trinh là một trong những người trẻ tuổi hiếm hoi hát lại ca khúc của ca sĩ nổi tiếng - thần tượng âm nhạc của giới trẻ mà vẫn tạo được sự tò mò, thích thú và cả ngưỡng mộ. Ngoài The show của Lenka, Thái Trinh còn biểu diễn nhuần nhuyễn nhiều ca khúc nước ngoài khó khác như Red Room hay Im Yours của Jason Mraz. Không chỉ tự mày mò tập chơi thành thạo guitar, Thái Trinh còn biết chơi piano và đã học qua violin. Ngoài giờ học ở trường, Thái Trinh đi hát ở một số quán cà phê quen thuộc tại TP.HCM như: Hollywoodome, Cooku's nest, Serenata... và được giới trẻ tại đây đón nhận nồng nhiệt!

Việc trở thành ca sĩ, được nổi tiếng là ước mơ của nhiều bạn trẻ. Trước hiện tượng một số ca sĩ "ảo" có cơ hội bước vào con đường giải trí thật, nhiều bạn trẻ vẫn kiên trì đưa những ca khúc tự thu hoặc tự quay của mình lên mạng và không ngừng nuôi hy vọng tìm kiếm may mắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận được sự may mắn và thành công trên con đường ca hát. Không như sân khấu "ảo", sân khấu thật đòi hỏi nhiều yêu cầu: khả năng nói và trình diễn trước công chúng, ngoại hình, vũ đạo... và nhất là một tài năng thực thụ dành cho nghệ thuật.

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục