Tác giả hai câu thơ "Đất nước ba mươi năm cầm súng/ Mà vầng trăng còn xẻ làm đôi" trong ký sự "Đại thắng mùa xuân" của Đại tướng Văn Tiến Dũng là nhà văn Sơn Tùng.

 

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ nhất Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Đại diện Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng Tư lệnh trong chiến dịch Tây Nguyên và là Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh, đã kể lại cho nhà Báo Hồng Hà, đăng trên báo Nhân Dân, về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975.

Trong ký sự Đại thắng mùa xuân đăng trên Báo Nhân Dân số ra ngày 3/4/1976, Đại tướng Văn Tiến Dũng đã viết: Cuối tháng 12 năm 1974, Bộ Tổng Tư lệnh quyết định điều thêm Sư đoàn 316 vào Tây Nguyên. Lúc đó, tại Tây Nguyên ta đã có các Sư đoàn 320, Sư đoàn 10 và Sư đoàn 968 là những sư đoàn có rất nhiều kinh nghiệm chiến đấu ở chiến trường rừng núi và Tây Nguyên.

Được điều thêm vào Tây Nguyên, 316 là Sư đoàn có truyền thống vẻ vang, từng đi nhiều và đi xa, đánh thắng trong kháng chiến chống Pháp. Một thời gian dài trong kháng chiến chống Mỹ và tay sai ngụy quyền, Sư đoàn 316 đi làm nhiệm vụ quốc tế. 

Trước ngày Sư đoàn 316 lên đường vào Tây Nguyên, Đại tướng Văn Tiến Dũng và Thiếu tướng Đàm Quang Trung, Tư lệnh Quân khu IV đến thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn lúc đó đang trú quân ở phía Tây tỉnh Nghệ An. Đại tướng Văn Tiến Dũng nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn sau khi phổ biến tình hình và quyết tâm của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương…

"Có hai câu thơ luôn luôn nung nấu trong lòng mà trước đây tôi không nhớ tên tác giả, đã nói lên mối hận chung gian khổ và chua xót mà người Việt Nam cần phải thanh toán: "Đất nước ba mươi năm cầm súng/ Mà vầng trăng còn xẻ làm đôi". Chiến trường, thời cơ, nhiệm vụ, lúc này chính là lúc chúng ta lên đường để cùng toàn dân đưa vầng trăng trở lại ngày rằm trọn vẹn…".

Câu chuyện kể của Đại tướng Văn Tiến Dũng được bạn đọc trong nước và ngoài nước chăm chú theo dõi, nhiệt liệt hoan nghênh và yêu cầu các nhà xuất bản in thành sách.

Mặc dù gặp khó khăn về thời gian, nhưng do yêu cầu tha thiết của bạn đọc, Đại tướng Văn Tiến Dũng đã viết lại và bổ sung thêm tài liệu để hoàn thành cuốn sách mang tựa đề: Đại thắng mùa xuân (Hồng Hà ghi), Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành năm 1976.

Tuy nhiên, cho đến khi sách xuất bản, Đại tướng Văn Tiến Dũng vẫn chưa tìm được tác giả hai câu thơ trên là ai, ở đâu.Cuối năm 1976, người Đại tá thư ký của Đại tướng Văn Tiến Dũng theo lệnh của thủ trưởng đã tìm gặp được tác giả hai câu thơ ấy.

Câu thơ đó là của nhà văn Sơn Tùng, tác giả "Búp sen xanh". Ông cũng chính là tác giả phần lời ca khúc "Gửi em chiếc nón bài thơ" viết từ năm 1955, hai mươi năm sau, năm 1975, nhạc sỹ Lê Việt Hòa khi đi tìm cảm hứng sáng tác mừng đất nước thống nhất đã phổ nhạc để trở thành ca khúc trữ tình tha thiết.

Công tác trong Ban biên tập Báo Tiền Phong, từ năm 1965 đến năm 1967, ông là Tổ trưởng Tổ Phóng viên Báo Tiền Phong thường trực ở tuyến lửa khu Bốn. Ông cùng các đồng nghiệp Tống Minh Hoài, Hoàng Phong, Lưu Quang Huyền, Văn Loát đội bom đi lại giữa Thanh Hoá - Vinh - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Vĩnh Linh để phát hiện ra "Bốn cây súng trường" bắn rơi máy bay của không lực Hoa Kỳ, "Trận địa đê"...

Nhà văn Sơn Tùng trò truyện với phóng viên Báo CAND.

Năm 1967, ông vừa nhận được giấy báo tử em trai hy sinh ở Khe Sanh, thì cùng lúc cơ quan điều động ông vào miền Nam với nhiệm vụ thành lập tờ báo của tuổi trẻ cách mạng miền Nam chống Mỹ, giải phóng miền Nam.

Vượt Trường Sơn, dưới bom gầm, đạn réo, mưa nguồn, chớp bể, thú dữ… ông vào giáp sông Vàm Cỏ Đông, cùng các nhà báo Quang Tuynh, Phạm Hậu, Tâm Tâm, Mạnh Chuẩn, Khải Hoàn, Lưu Quang Huyền, họa sỹ Ái Nhi… lập tờ báo Thanh Niên thuộc Hội Liên hiệp Thanh Niên Giải Phóng, bốn trang khổ lớn - như Báo Nhân Dân ngày nay, trên cơ sở tờ tin nhỏ hai trang đã có.

Tờ Báo Thanh Niên mới này có sức hấp dẫn đối với bạn đọc. Và tháng 10 năm 1970, ông đã cho đăng bài thơ Nguyệt cầm súng. Tờ báo được chuyển ra Bắc, và bài thơ có 2 câu đọng lại trong tiềm thức của Tổng Tham mưu trưởng Văn Tiến Dũng.

Xin trích mấy khổ thơ "Nguyệt Cầm súng" của nhà văn Sơn Tùng: viết tại Nam Bộ 3/10/1970:

Nguyệt Cầm súng

Anh viết tặng em bài thơ
Giữa chiến trường Nam Bộ
Mảnh đất 30 năm đứng đầu sóng gió
Đang nuôi ta năm tháng làm người
Ta quyết tử giữ đất này sống mãi
Đất tuyến đầu Tổ quốc em ơi!...

… Đất nước 30 năm cầm súng
Mà "vầng trăng còn xẻ làm đôi"
Mọi suy nghĩ hai miền Nam - Bắc
Một đường đi giải phóng quê hương

Đất nước sẽ một trăng rằm trọn vẹn
Quê hương chung một ngọn cờ hồng
Những ước mơ từ Nam Kỳ khởi nghĩa
Từ những ngày vạc nhọn tầm vông
Từ trong đêm đồng khởi
Sẽ nở hoa thắm đất thành đồng

Ôi! Xưa chị Minh Khai ngã xuống
Cho sáng đường những Minh - Nguyệt hôm nay
Ta chiến đấu giữ đất này mãi mãi
Để vầng trăng không còn xẻ làm đôi

 

                                                                                 Theo CAND

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục