Gọi là "chợ văn chương" cũng không sai, vì các ấn phẩm văn học đã được đưa ra thị trường. Đầu năm 2010, không khí văn chương trong giới người viết trẻ đã trở nên sôi nổi.

1. Hàng loạt tác phẩm, cả tiểu thuyết, truyện ngắn được in ấn, phát hành, có những cuốn được in với số lượng lớn. Nhiều người viết trẻ mong muốn những sáng tác của mình không chỉ được bạn đọc đón nhận mà bản thân họ cũng muốn thay đổi diện mạo cho dòng văn của mình. Mỗi người một cá tính, người viết đang ngầm tạo nên cuộc đua với nhau, cùng thể hiện mình ở “chợ” văn.

Cuối tháng 3/2010, tác giả Lê Anh Hoài in tập truyện ngắn có tên Tẩy sạch vết yêu gồm 19 truyện ngắn với những phá cách khá ấn tượng do Công ty Truyền thông Hà Thế đỡ đầu. Tác giả tự nhận mình ra một cuốn sách "sến, sốc, chuối". Về điều này, Lê Anh Hoài từng trả lời trên báo: "Nói cho đúng thì chỉ có mỗi cái tên tập sách là tôi làm theo cái tiêu chí đó thôi. Vì sao ư? Tôi thấy nhà văn giờ đây chẳng bán được sách, càng nghiêm ngắn càng không bán được. Nên tôi chơi thế đấy. Thử đọc cái tên đó mà xem. Nhiều người cứ lăn ra mà cười."

Sau tiểu thuyết Lạc giới, nữ tác giả Thủy Ana có tiểu thuyết Thoát y dưới trăng. Gọi đây là truyện dài cũng được vì câu chuyện được kể từ đầu đến cuối, không có nhiều sự kiện, vấn đề và nhạt nhẽo. Lý do để Thủy Ana viết đơn giản chỉ vì bị ám ảnh với những người trẻ tuổi (thể hiện qua ba nhân vật trẻ: Di, Mạnh, Mây) không những chưa thành công trong công việc, tình cảm mà còn bị gạt ra ngoài xã hội. Về nhân vật Di, cũng là nhân vật chính, được tác giả dành nhiều tâm huyết và chăm chút nhất với những khó khăn trong cuộc sống, cô đã đi bán thân. Nhân vật này cứ gặp khó khăn là đem thân ra bán, rất dễ dàng. Đọc Thoát y dưới trăng, người đọc thấy cô dễ dàng cho nhân vật của mình đi bán thân ở mức không cần thiết, rồi lại vụng về cho nhân vật chết trong đau đớn. Ở cuốn sách thứ hai, Thủy Ana vẫn chọn cho mình đề tài câu khách, vẫn có những cảnh “nóng” được miêu tả còn thô thiển. Cô rất muốn tạo ấn tượng ở đề tài gây chú ý. Nhưng độc giả, là những người đi chợ, có mua nhiều hay không thì còn phải đợi.

Tác giả Dương Thụy, mới đây có cuốn Nhắm mắt là thấy Paris đã mạnh dạn hơn, "đời" hơn trong việc xây dựng cuộc sống nhân vật và xử lý chắc tay hơn các tình huống cũng như biến chuyển tâm lý. Với nhiều năm học tập ở nước ngoài và làm việc với các công ty đa quốc gia, Dương Thụy đã cho thấy một kiến thức và vốn sống dồi dào về đề tài đang khai thác. Nhắm mắt thấy Paris tiếp tục khẳng định thế mạnh này của tác giả.

 Các tác phẩm văn học trẻ in năm 2010.

2. Trong số những người viết trẻ, hàng chục cây bút đã và đang ra sách. Tác giả Phan Hồn Nhiên có nhiều cuốn sách gây chú ý đối với độc giả trẻ. Mới đây, chị có The Joker là cuốn sách có nhiều thể nghiệm của Phan Hồn Nhiên. The Joker là cuộc "rượt đuổi" căng thẳng về trí tuệ giữa các nhân vật, Nhiên đi giải mã những bí mật tâm lý để qua đó hình thành một câu chuyện ly kỳ, gay cấn.

Nguyễn Xuân Thủy (Biên tập viên NXB Quân đội Nhân dân) đang chuẩn bị cho ra cuốn tiểu thuyết thứ hai của mình có tên Sát thủ online. Anh bật mí: Nội dung cuốn sách kể về thế giới tội phạm mạng với 13 chương thâu tóm cuộc đời nhân vật Hiệp sĩ đen (Mr Mouse) với nhóm bụi đời Lucky Family. Tội phạm nhí với nick name "Hiệp sĩ đen" đã trải qua một bi kịch: mẹ bị hiếp dâm, sinh ra không biết mặt cha, lang thang bụi đời, giết chết anh ruột trong hoàn cảnh trớ trêu. Anh cũng có hàng chục truyện ngắn về đề tài "lính tráng" và Sát thủ online là giai đoạn anh chuyển sang đề tài "dân sự".

Sau Nháp, Phiên bản bán khá chạy, một thời gian đình đám văn đàn về những yếu tố nhạy cảm, Nguyễn Đình Tú đã phát biểu đó là những cuốn nằm trong kế hoạch "Mỗi năm một tiểu thuyết" của anh. Hiện tại, anh đang hoàn thành những chương cuối của tiểu thuyết Kín để... trả nợ bạn đọc. Nguyễn Đình Tú là nhà văn viết nhiều về "tình, tiền, tù", người đọc hy vọng có sự khác đi ở Kín.

Năm 2010, với nữ tác giả Trang Hạ là một năm thực sự bận rộn vì những kế hoạch ra sách liên tục. Chị trả lời trên báo chí, dự định năm nay sẽ ra hơn chục cuốn, cả sách dịch và sách sáng tác. Vừa rồi, chị ra một cú đúp hai tác phẩm, trong đó có tiểu thuyết đầu tay Chuyện kể dưới ngọn đèn đường được xem như đứa con tinh thần đã được chị ấp ủ suốt bảy năm làm phóng viên tại Đài Loan. Là tiểu thuyết, nhưng Trang Hạ khẳng định: Chuyện kể dưới ngọn đèn đường là một câu chuyện phi hư cấu, bởi bằng chính những trải nghiệm của mình nơi xứ người đã giúp cô thai nghén nên tác phẩm này. Song song với nó là cuốn tạp bút Đàn bà ba mươi - một món quà Trang Hạ dành tặng riêng cho những người phụ nữ hiện đại, đã khẳng định được cái tôi đầy màu sắc của chính mình.

Nữ nhà văn "hot" của văn đàn như Di Li thì dự định in một tập truyện, viết ký và hoàn thành tuyển truyện dịch. Nguyễn Văn Học đã ra tập ký văn học và dự định ra hai tập truyện ngắn và một tiểu thuyết.

3. “Chợ” văn chương trẻ đang "ngầm" có một cuộc đua về cá tính sáng tạo, dù chưa ai công nhận một cách công khai. Những cuộc đua "ngầm" đã và đang tạo ra các trào lưu sáng tạo. Đó là sex, đồng tính, là trinh thám và kinh dị. Khi viết, ai cũng hy vọng (hoặc nghĩ rằng) văn của mình chắc chắn rất "hot" và sẽ được bạn đọc đón nhận. Không ít người ngấm ngầm nghĩ rằng, văn chương của mình sẽ là một cú nổ gây tiếng vang ở một mức độ nào đó. Nhiều người nói mình không có ý đồ gây sốc trong tác phẩm, nhưng thực tế tác phẩm và cả bìa sách của họ đã chứng minh ý đồ của họ rồi. Mỗi người sáng tác trẻ đều muốn chớp lấy một cơ hội nào đó, với sự cộng hưởng của người đọc. Tác phẩm nào bắt mắt, gây tò mò và khiến nhiều người bỏ tiền mua về, đó là một phần của thành công.

Người viết trẻ ngày càng dám xông vào những đề tài hóc búa, những nỗi đau nhức nhối của xã hội. Nói chung, nhiều người viết trẻ có ý thức và trách nhiệm cao. Họ thể hiện cá tính mạnh mẽ của mình trong tác phẩm và cố gắng làm sao cho tác phẩm của mình đặc sắc, khác những tác phẩm khác. Nhưng rất tiếc, nhiều người thể hiện cá tính mạnh mẽ quá, không kiềm chế được trong tác phẩm và lại vội vàng để ra lò cho được tác phẩm mới, nên chất lượng kém. Từ đó sinh ra dòng "văn rác" mà người đọc phải chấp nhận.

Năm nay, các tác giả như Cấn Vân Khánh, Gào, Keng, Hà Kin... chưa thấy tín hiệu trên văn đàn trẻ. Không biết họ đang có dự định gì, có thể là một tác phẩm làm ngỡ ngàng văn đàn(!?). Văn chương trẻ năm 2010 mới đi được một phần của chặng đường. Chặng đường dài còn ở phía trước.

                                                                               Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục