Điều này rất có ý nghĩa đối với điện ảnh Việt Nam, khi mà nền điện ảnh của chúng ta vẫn bị coi là chưa có tên trên bản đồ điện ảnh thế giới

 

Với mục đích học tập cách thức tổ chức của những nền điện ảnh lớn cho Liên hoan Phim (LHP) quốc tế Hà Nội dự kiến được tổ chức vào tháng 10 tới, tối qua, 11-5, đoàn đại biểu VN gồm 12 nghệ sĩ và quan chức của ngành điện ảnh đã lên đường sang dự LHP Cannes (Pháp), khai mạc vào hôm nay, 12-5.


Giới thiệu, chào mời!


Có thể coi với LHP quốc tế Hà Nội, lần đầu tiên điện ảnh VN thể hiện sự hội nhập một cách rõ nét với tư cách là nơi đăng cai tổ chức sự kiện điện ảnh quốc tế. Điều này rất có ý nghĩa đối với điện ảnh Việt Nam, khi mà nền điện ảnh của chúng ta vẫn bị coi là chưa có tên trên bản đồ điện ảnh thế giới.

Không chỉ là nơi gặp gỡ của những nghệ sĩ hàng đầu, các nhà tổ chức còn kỳ vọng LHP này là cơ hội tiếp xúc thuận lợi cho các nhà làm phim VN mời gọi đầu tư cho các dự án của mình. Không phải chờ đến LHP Cannes mà từ khá lâu, tại các LHP Venice (Ý), Busan (Hàn Quốc), LHP quốc tế Hà Nội đã được quảng bá với các nhà làm phim quốc tế.


Đạo diễn Lại Văn Sinh, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết chuyến đi Cannes lần này kéo dài hơn một tuần với hai hoạt động chính là tổ chức cuộc họp báo giới thiệu LHP quốc tế Hà Nội (ngày 14-5) và một buổi dạ tiệc (ngày 16-5) với sự có mặt của nhiều nhà làm phim quốc tế. 



Cảnh trong phim Bi, đừng sợ ! (Ảnh do đoàn phim cung cấp)


Ông Sinh cũng cho biết thêm vì LHP Cannes thu hút nhiều phim của những nền điện ảnh lớn trên thế giới nên đây cũng là một cơ hội rất tốt để phía VN lựa chọn những bộ phim đặc sắc mời đến Hà Nội vào mùa thu này.


Bà Ngô Thị Bích Hiền, Giám đốc BHD chi nhánh phía Nam, một trong những đơn vị tổ chức chuyến đi của đoàn đại biểu VN cho biết: “Kinh nghiệm từ LHP quốc tế Busan cho thấy kể từ LHP năm 1996 với sự tham dự của nhiều nhân vật “tai to mặt lớn” trong làng giải trí thế giới, điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu phát triển. Lâu nay ở VN, LHP chỉ có mỗi hoạt động trao giải thưởng, trong khi đó ở LHP của các nước, việc trao giải chỉ là một phần nhỏ, chủ yếu là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trao đổi, tiếp thị phim, qua đó quảng bá điện ảnh, du lịch nước nhà”.


Lần đầu tiên được tổ chức, LHP quốc tế Hà Nội được kỳ vọng là sẽ thay đổi cách thức tổ chức cũ kỹ bấy lâu của những nhà quản lý ngành điện ảnh VN.


Điện ảnh Việt “biểu dương lực lượng”


Lần đầu tiên, điện ảnh VN cử một lực lượng hùng hậu tham gia một trong những LHP cổ xưa nhất thế giới này. Trong số các nghệ sĩ VN đến Cannes, đáng chú ý có ê kíp làm phim Cánh đồng bất tận gồm đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, diễn viên Dustin Nguyễn, Hải Yến, Tăng Thanh Hà và nhạc sĩ Quốc Trung. 

Ngoài đoàn đại biểu chính thức này, đoàn nghệ sĩ khác gồm diễn viên Trương Ngọc Ánh, Bảo Sơn, Ngân Khánh, Minh Hương, Lã Thanh Huyền, Mai Thu Huyền, đạo diễn Phạm Việt Thanh, Hồ Quang Minh, Nguyễn Vinh Sơn và Nguyễn Đức Việt cũng sẽ hòa mình vào không khí điện ảnh sôi nổi cùng hàng ngàn đại diện đến từ các nước khác tại Cannes.

Dịp này, đoàn điện ảnh VN cũng mang một số bộ phim sang chào bán, trong số đó có những phim mới, chưa chiếu ở VN, như: Cánh đồng bất tận, Những bức thư từ Sơn Mỹ.

Bi, đừng sợ! đi tranh giải

Phim Bi, đừng sợ! của đạo diễn Phan Đăng Di được hội đồng tuyển lựa của LHP Cannes chọn vào dự tranh hạng mục Tuần phê bình quốc tế (International critics week) cùng những phim: Armadillo (Đan Mạch), Bedevilled (Hàn Quốc), Belle épine (Pháp), Copacabana (Pháp), Le Nom des gens (Pháp), Rubber (Pháp), Sandcastle (Singapore), The myth of American Sleepover (Mỹ).


Đây là lần đầu tiên một phim truyện VN tham gia thi đấu chính thức tại giải thưởng điện ảnh uy tín này. Tuần phê bình quốc tế là một hạng mục được Hiệp hội Phê bình điện ảnh Pháp sáng lập từ năm 1962.

Rất nhiều đạo diễn tài năng hiện nay được phát hiện từ dự tranh hạng mục này, như: Bernardo Bertolucci, Ken Loach, Vương Gia Vệ, Jacques Audiard, Arnaud Desplechin, Gaspar Noé và Franois Ozon. Giải thưởng lớn Grand Prix của hạng mục này do một hội đồng giám khảo gồm các nhà báo và nhà phê bình phim quyết định. Phim truyện đầu tay của các tác giả tham dự hạng mục này còn được tham gia tranh giải Camera vàng (Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng từng đoạt giải này vào năm 1993).

 

                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục