Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội là sự kiện trọng đại của đất nước nên sẽ là chương trình được tổ chức hoành tráng và trang trọng, kéo dài từ tháng 1 đến 10/10/2010.

 

Công tác chuẩn bị đang được tiến hành khẩn trương, để 30 ngày trước Đại lễ kỷ niệm, mọi việc sẽ được hoàn tất. 31 kịch bản văn học đã được phê duyệt và các đơn vị nghệ thuật đã khởi động tập dượt các chương trình nghệ thuật trong dịp Đại lễ.

Với những giá trị đặc biệt của Thủ đô 1000 năm tuổi, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội không chỉ là niềm tự hào của cộng đồng người Việt Nam, mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới. UNESCO đã ra  Nghị quyết về Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, là cơ sở pháp lý để lễ kỷ niệm được tổ chức với quy mô quốc tế. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia đã đề nghị được tham gia các hoạt động trong dịp Đại lễ, cho thấy sự quan tâm của thế giới với sự kiện quan trọng này.

Italia là một trong những nước có nhiều hoạt động nghệ thuật đặc biệt đón chào Đại lễ Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi. Chi hội hữu nghị Italia - Việt Nam ở thành phố cảng Genoa đã thành lập một Ủy ban ủng hộ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Vào dịp kỷ niệm Đại lễ, chính quyền thành phố Trento dự định sẽ đưa dàn đồng ca thiếu nhi nổi tiếng thế giới của mình sang Hà Nội biểu diễn, còn thành phố Milan sẽ đưa dàn nhạc thính phòng của nhà hát La Scala đến Việt Nam.

Lễ hội hoa Hà Nội - hoạt động văn hóa mở đầu 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Những người bạn Pháp lại có một món quà khá đặc biệt và chan chứa tình hữu nghị để đón chào Thủ đô của Việt Nam bước vào 1000 năm tuổi. Cách đây 2 năm, những người trong HộiAD@lY đã khởi xướng ý tưởng làm một món quà tặng Việt Nam là chiếc chăn len khổng lồ. Phong trào thu gom len, đan len đã đươc phát động và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố Montpellier, tổ chức UNICEF và nhiều hiệp hội khác.

Đã có hàng ngàn miếng len vuông vức, rực rỡ muôn màu, có kích thước 20cm x 20cm, được đan rồi ghép lại, tạo thành tấm chăn len rất lớn. Bà Anna Owhadi-Richardson, Chủ tịch HộiAD@lY cho biết: Cùng với chiếc chăn len làm ở Pháp, còn một chiếc chăn len tương tự cũng đang được làm ở ở Việt Nam. Đến tháng 10/2010, 2 chiếc chăn ở 2 đất nước sẽ được ráp nối để trở thành chiếc chăn lớn nhất thế giới.

Chiếc chăn không chỉ mang ý nghĩa về kỷ lục, mà quan trọng hơn, nó còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết giữa hai dân tộc Pháp và Việt Nam nói chung, giữa nhân dân thành phố Montpellier với Thủ đô Hà Nội nói riêng. Chiếc chăn len khổng lồ sẽ được bán đấu giá, lấy tiền ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam và sau đó, sẽ được chia thành những tấm chăn nhỏ để tặng các nạn nhân nhỏ tuổi...

Nhiều địa phương khác của Pháp cũng mong muốn được mang đến Đại lễ Thăng Long - Hà Nội những tình cảm của riêng mình.

Những người bạn Hà Lan sẽ mang đến Thủ đô 1000 năm tuổi 30 ngàn bông hoa tuylip, biểu tượng của đất nước Hà Lan và sẽ dựng một làng Hà Lan với những nét văn hóa sống động và độc đáo, để góp vui cho Đại lễ hội. Các bạn ở đất nước Thái Lan sẽ có các hoạt động biểu diễn và còn tổ chức giới thiệu ẩm thực, triển lãm cũng như xúc tiến các hoạt động thương mại. Thành phố Fukuoka của Nhật Bản dự định tổ chức những ngày văn hóa Nhật tại Hà Nội trong dịp này.

Những người bạn củaThủ đô Seoul (Hàn Quốc) sẽ có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc với những nghệ sĩ tên tuổi. Các bạn còn dự định tổ chức "Đêm hữu nghị Seoul - Hà Nội", hội chợ thương mại Seoul - Hà Nội và hội thảo về Dự án sông Hồng… Đón mừng Đại lễ 1000 năm của Hà Nội, chính quyền Moskva (Nga) sẽ tổ chức "Những ngày Moskva" tại Hà Nội, như một cách bày tỏ tình đoàn kết sâu nặng, gắn bó truyền thống giữa 2 nước Việt Nam - Liên bang Nga. Những người bạn đến từ Thủ đô Berlin (Đức) đã đăng ký tham gia Đại lễ bằng một chương trình nhạc cổ điển đặc sắc.

Bà con Việt kiều và khách quốc tế dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long những ngày vừa qua.

Từng tổ chức thành công lễ hội đường phố nhân dịp các thành viên Hoàng gia Đan Mạch sang Việt Nam, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đề nghị sẽ tiếp tục tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đại sứ quán Italia ở Hà Nội cũng mang đến các triển lãm tranh ảnh, hòa nhạc, biểu diễn nghệ thuật và những vũ điệu tango quyến rũ sẽ là món quà của Đại sứ quán Argentina. Đại sứ quán Australia tại Việt Nam lại có một chương trình độc đáo của vùng đất Kanguru là giới thiệu nền văn hóa cổ xưa và nền văn hóa thổ dân mang tên "Món quà Australia tặng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội".

Một số thành phố, tổ chức quốc tế đề nghị tham gia chiếu sáng cầu Long Biên và các công trình công cộng khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội như Nhà khách Chính phủ, vườn hoa Con cóc, vườn hoa Lý Thái Tổ.

Niềm hân hoan của cộng đồng quốc tế trước sự kiện Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi, càng cho thấy tầm vóc lớn lao của một Thủ đô mang trong mình bao dấu ấn của lịch sử.

Theo Ban Tổ chức, đến tháng 5/2010, đã có gần 100 nước đăng ký và nhận lời tham dự Đại lễ, cùng khoảng 30 nước sẽ mang đến Đại lễ những hoạt động văn hóa nghệ thuật phong phú và đặc sắc của đất nước mình: Liên minh châu Âu và các nước Italia, Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha, Hungary, Đức, Đan Mạch, Singapore, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Romania, Nga…

 

                                                                                Theo CAND

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục