Lần đầu tiên, một phim truyện của VN được tuyển chọn "đua" tại LHP Cannes diễn ra từ 12 - 23/5 tại thành phố Cannes, Pháp. Đó là tác phẩm đầu tay Bi, đừng sợ! của đạo diễn Phan Đăng Di. Cùng với bộ phim này, VN có 2 phim khác "lên kế hoạch" giới thiệu tại Cannes trong hoạt động song hành tại LHP: Những bức thư từ Sơn Mỹ và Cánh đồng bất tận.

 

 Cảnh phim Bi, đừng sợ!

Bi, đừng sợ! được chọn từ 900 phim

 Với những ai biết dự án Bi, đừng sợ! thì việc bộ phim này được hội đồng tuyển lựa phim chọn cho hạng mục Tuần phê bình quốc tế của LHP Cannes năm nay sau khi xem bản dựng cuối khi chưa hòa âm và chỉnh màu  không phải là điều quá bất ngờ. Ba năm trước, Phan Đăng Di đã đem ý tưởng Bi, đừng sợ! dưới dạng đề cương chi tiết đến LHP Pusan và nhận được giải  Dự án châu Á nổi bật (trị giá 10.000 USD). Tiếp đó, kịch bản này được lựa chọn đến hạng mục L'atelier của LHP Cannes 2008 nhằm giúp  đạo diễn tìm kiếm cơ hội làm phim.  Bi, đừng sợ! đã nhận được 10.000 USD từ Ban quản lý dự án hỗ trợ phát triển sản xuất phim VN, 50.000 euro từ World Cinema Fund của LHP Berlin... Tất nhiên, mọi việc không suôn sẻ kiểu "muốn là có", đặc biệt là với những nhà làm phim độc lập. Bắt đầu dự án với số tiền 10.000 USD, bản thân đạo diễn phải đôn đáo khắp nơi để tìm kinh phí và cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư bằng chính ý tưởng và chất lượng của dự án.

Tuần lễ phê bình là  hạng mục được Hiệp hội phê bình phim của Pháp sáng lập từ năm 1962 nằm trong khuôn khổ của LHP Cannes, với mục đích phát hiện ra những gương mặt làm phim trẻ tài năng. Các phim được chọn cho hạng mục này phải là phim đầu tay, hoặc phim thứ 2 của đạo diễn. Năm nay có 900 bộ phim gửi cho hạng mục này và Hội đồng tuyển lựa  đã chọn 7 phim vào tranh giải. Tham dự hạng mục International Critics Week, Bi, đừng sợ!  còn có cơ hội  tranh giải Camera vàng -  giải thưởng mà nhiều năm trước đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đã chiến thắng với Mùi đu đủ xanh. 

Những bức thư từ Sơn Mỹ và Cánh đồng bất tận cũng đến Cannes

Theo đạo diễn Lê Dân, kế hoạch ban đầu của ông là gửi Những bức thư từ Sơn Mỹ  tham gia vòng tuyển lựa phim dự thi tại Cannes nhưng do tiến độ không đảm bảo, nên bộ phim đã "trễ"  hạn đăng ký. Không đến Cannes để dự thi như dự định ban đầu, nhưng đạo diễn Lê Dân quả quyết sẽ mang "thông điệp hòa bình" của  Những bức thư từ Sơn Mỹ đến Cannes . Theo đó, bộ phim này sẽ  được giới thiệu đến các nhà làm phim và phát hành phim quốc tế trong một hoạt động bên lề. Cũng theo đạo diễn Lê Dân, ngoài mục đích giới thiệu, quảng bá  Những bức thư từ Sơn Mỹ, ông còn muốn gặp gỡ, trao đổi với đạo diễn Oliver Stone -  đạo diễn của dự  án phim Pinkville làm về vụ thảm sát Mỹ Lai hơn 40 năm trước. " Đạo diễn  Oliver Stone muốn  qua Pinkville phân tích các sự kiện đã xảy ra hơn 40 năm trước để chứng minh đó là một vụ bắn giết dân thường chứ không phải một cuộc hành quân. Qua đó, ông muốn truy cứu trách nhiệm của vụ thảm sát này. Còn tôi thì khác. Những bức thư từ Sơn Mỹ nói về hậu quả ác liệt của chiến tranh đối với người dân VN nhưng họ vẫn sống vững vàng với tấm lòng nhân ái và bao dung. Đồng thời, tôi cũng muốn phân tích ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh đối với người đã gây ra tội ác. Họ luôn bị lương tâm cắn rứt, dày vò cho đến lúc phải tìm cách chuộc lỗi bằng những hành động tích cực"- đạo diễn Lê Dân chia sẻ.

 Một cảnh phim Những bức thư từ Sơn Mỹ

Cùng mục đích quảng bá, giới thiệu phim đến các nhà phát hành phim quốc tế, Công ty BHD  mang đến  LHP Cannes 10 phút promo Cánh đồng bất tận. Theo bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó giám đốc Công ty BHD - đơn vị sản xuất bộ phim, phải nửa năm nữa Cánh đồng bất tận mới hoàn thiện. Tuy nhiên, Cannes là một trong những  LHP hàng đầu -  điểm gặp gỡ quan trọng nhất trong năm của những người làm phim  và phát hành phim trên thế giới, một cơ hội tốt để quảng bá phim, nếu muốn đưa phim ra nước ngoài.

 Với hy vọng gây được sự chú ý của các nhà tổ chức LHP cũng như phát hành phim quốc tế, đơn vị sản xuất Cánh đồng bất tận và Những bức thư từ Sơn Mỹ  đã lên sẵn kế hoạch đưa 2 bộ phim này vòng quanh các LHP quốc tế uy tín trước khi công chiếu chính thức tại VN.

Nếu như lần đầu tiên, một phim truyện VN được chọn cho hạng mục thi chính thức tại LHP Cannes thì LHP Cannes năm nay  điện ảnh VN cũng có thêm một sự kiện "lần đầu" nữa khi 10 nghệ sĩ được mời đến Cannes với tư cách khách mời. Chuyến đi do một doanh nghiệp có trụ sở tại Pháp và Anh thiết kế và  tài trợ.  

                                                                                Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục