"Các phóng viên ảnh VN rất khá, tôi thấy họ tiến bộ từng ngày", Tim Page nhận xét về các học trò Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Thày Nick Út rất hài lòng với bức ảnh này. Ảnh: Hoàng Vy.
Khoá học ảnh báo chí lần thứ 4, khoá đào tạo đặc biệt cho phóng viên báo ảnh do IMMF, VietNamNet và Canon phối hợp tổ chức đã bế mạc vào chiều 13/5 sau 8 ngày huấn luyện chuyên sâu tại HN. Đã có hơn 22.000 bức ảnh thuộc nhiều chủ đề trong các lĩnh vực khác nhau được sáng tác bởi 27 học viên được tuyển lựa khắt khe trên phạm vi toàn quốc.

 

Trong số này, 400 bức ảnh xuất sắc nhất theo đánh giá của các giảng viên là những phóng viên ảnh nổi tiếng thế giới đã được lựa chọn trưng bày trong triển lãm cuối khoá học tại khách sạn Fortuna Hà Nội.

Cũng trong lễ tổng kết và triển lãm khóa đào tạo nhiếp ảnh IMMF 2010, 5 giải thưởng đã được trao cho các phóng viên có những tác phẩm xuất sắc do chính các giảng viên là các tay máy nổi tiếng lựa chọn. Khá thú vị là Nguyễn Thanh Hải (MaiKa), một trong ba cô gái tham gia khóa học ảnh báo chí lần này giành tới hai giải thưởng quan trọng: Giải Nhất ảnh đơn và Phóng sự ảnh xuất sắc nhất.

Mô tả ảnh.
Phóng viên Phạm Hải và thày hướng dẫn Tim Page lên nhận giải Horst Fass. Ảnh: Hoàng Vy.
Phóng viên Phạm Hải của VietNamNet được trao Giải Horst Fass - tên của cựu phóng viên ảnh của hãng thông tấn AP đã từng giành 2 giải Pulitzer, cho tác phẩm ảnh xuất sắc là chân dung một cậu bé tâm thần  tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật HN ở Thuỵ An, Ba Vì, HN.

 

Cùng với giải thưởng này, Phạm Hải được tặng bộ ảnh vô giá chụp tại chiến trường Iraq đã mang về cho David Leeson giải Pulitzer năm 2004 kèm chữ ký của chính tác giả.

Với chủ đề của khoá học lần này là "Ảnh báo chí: Báo in và báo điện tử", 25 học viên được chia thành các nhóm khác nhau dưới sự hướng dẫn của các nhiếp ảnh gia kỳ cựu đến từ các hãng thông tấn lớn trên thế giới.

Họ sáng tác trong 6 lĩnh vực chính gồm: Tin hàng ngày/Thời sự; Doanh nghiệp/Sự phát triển kinh tế; Văn hoá/nghệ thuật; Thể thao, Thời trang/Người nổi tiếng và ảnh Chân dung/Phong cảnh/Kiến trúc. Hàng ngày, các học viên chụp ảnh các chủ đề khác nhau theo cá nhân và theo nhóm. Vào cuối buổi học, các tác phẩm sẽ được các giảng viên nhận xét, góp ý và biên tập lại.

Mô tả ảnh.
Phóng sự ảnh xuất sắc của tay máy tự do Maika được "chỉ định" ngay trong buổi triển lãm. Ảnh: Phạm Hải.
Tim Page, một trong năm giáo viên tham gia đứng lớp lần này và cũng là người sáng tập khoá đào tạo ảnh báo chí cho các phóng viên VN cho biết, ông rất mừng vì khoá học dù đã được tổ chức tới lần thứ 4 nhưng vẫn được các phóng viên báo ảnh trong nước đón chờ.

 

"Năm nay, bên cạnh các học viên quen thuộc của các khoá học trước đây, chúng tôi còn thấy nhiều gương mặt phóng viên trẻ tuổi. Họ đã làm chúng tôi thực sự bất ngờ về tài năng và lòng say mê của họ với nhiếp ảnh. Tôi tin tưởng rằng, những phóng viên tiềm năng và đầy nhiệt huyết này sẽ đóng góp một phần quan trọng cho sự phát triển của nền báo ảnh VN", Tim Page nói.

Tay máy kỳ cựu Nick Út cũng cùng có chung nhận xét về các học trò của mình. "Lần này các anh các chị chụp rất tốt, nhiều ảnh chụp đẹp và có kỹ thuật tốt. Tư duy ảnh báo chí của các em cũng rất tốt, nhìn ảnh có thể thấy rõ ràng đó là ảnh báo chí chứ không phải ảnh nghệ thuật. Nhiều bức ảnh tôi nghĩ có thể đạt các giải thưởng quốc tế".

Mô tả ảnh.
Bức ảnh đoạt giải Nhất ảnh đơn của Maika. Ảnh: Phạm Hải
Cũng đồng tình với Nick Út, Tim Page nói thêm: "Các phóng viên ảnh VN rất khá, tôi thấy họ tiến bộ từng ngày. Các kỹ năng chụp ảnh không quan trọng lắm vì nó đã có sự hỗ trợ của máy ảnh rồi, quan trọng hơn cả là ý tưởng của anh kìa.

 

Tôi ước có thêm thời gian để làm việc cùng các phóng viên VN, có thể là 2 tuần hay 1 tháng bởi thật khó khăn khi chỉ có một thời gian ngắn làm việc với họ. Mặc dù vậy tôi nghĩ chúng tôi đã chạm đến đúng vấn đề và đã đạt được thành công".

Gần như tất cả các học viên có cơ hội tham gia khoá học ảnh báo chí lần này đều cảm thấy tự hào vì được những người thày là những phóng viên ảnh kỳ cựu truyền dạy kinh nghiệm. "Kiến thức mà các thày mang đến đã ở đẳng cấp quốc tế rồi nên tất cả các sản phẩm làm ra mà đạt được yêu cầu của các thày thì hầu như các hãng thông tấn lớn trên thế giới đều sử dụng và ít có lý do để từ chối",  phóng viên ảnh Phạm Hải tâm sự.

Mô tả ảnh.
Trong số 400 bức ảnh được triển lãm, chỉ có 5 giải thưởng được trao. Ảnh: Phạm Hải.
Các giảng viên của khoá học lần này gồm: Tim Page; Nick Út - phóng viên ảnh của hãng AP, giải Pulitzer 1973, giải Ảnh báo chí thế giới (World Press Photo); David Leeson - giải Pulitzer 2004 và một trong những nhiếp ảnh gia đầu tiên gia nhập đội ngũ quay phim ở Mỹ, đã có mặt tại 11 vùng chiến sự trên thế giới; Steve Northup - Ủy viên IMMF, từng làm việc cho hãng thông tấn UPI, tạp chí TIME và tờ Washington Post; Gaby Sommer - nhiếp ảnh gia độc lập người Đức từng làm việc cho Reuters, AP...

 

Không chỉ gây ấn tượng cho các học trò VN bằng bề dày kinh nghiệm và khả năng chụp ảnh bậc thầy, họ đều là những người thày hết sức nghiêm khắc không chỉ ở khía cạnh nghề nghiệp mà còn ở thái độ làm việc.

Nếu đã yêu cầu đúng 11h phải trở về lớp học để nộp bài thì không thể nộp ảnh vào lúc 12h30. Đây là thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp mà các phóng viên ảnh lớn của các hãng thông tấn quốc tế không thể chấp nhận được. Chính vì thế, trong suốt 1 tuần tham gia khoá học, nhiều phóng viên ảnh phải dậy từ 5h sáng đi chụp ảnh và có thể kết thúc công việc vào nửa đêm để hoàn thành đề tài được giao.

Nguyễn Thanh Hải - Maika, một trong ba phóng viên nữ tham gia khoá học có nhiều ảnh được "chấm" nhất. Ảnh: Phạm Hải.
"Rất cảm ơn khoá học đã mang đến cho chúng tôi những giảng viên giỏi và một môi trường ganh đua rất tốt để các phóng viên ảnh cùng cố gắng. Riêng nhóm của tôi có 7 người và làm việc dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cô Gary Sommer, một người được đánh giá là khó tính nhất nhưng lại rất tuyệt vời là luôn tìm ra những điểm mạnh trong các bức ảnh của chúng tôi để động viên kịp thời và hướng chúng tôi theo hướng đó", tay máy nữ Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

 

 Trong thời gian tới, những bức ảnh xuất sắc nhất được tuyển lựa qua bốn khoá học do IMMF tổ chức tại VN có thể sẽ được tổ chức triển lãm tại Viện Goethe Hà Nội vào cuối năm 2010, đầu 2011.

                                                                                        Theo Vnn

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục