Tác giả Trương Ngọc Ánh, diễn viên Bảo Sơn với danh ca Lionel Richie tại LHP Cannes

Tác giả Trương Ngọc Ánh, diễn viên Bảo Sơn với danh ca Lionel Richie tại LHP Cannes

Mọi thứ với chúng ta đều quá ngỡ ngàng, như người từ quê ra phố. Đó là cảm xúc của các nghệ sĩ Việt Nam khi lần đầu đặt chân lên thảm đỏ LHP Cannes

 

Lần đầu đi dự Liên hoan phim (LHP) Cannes, một LHP quốc tế thuộc hàng lớn nhất và lâu đời nhất thế giới, những anh chị em nghệ sĩ Việt Nam như tôi rất hào hứng trong suốt cả chuyến đi.

Chúng tôi mong tới Cannes không phải chỉ để được gặp gỡ các siêu sao màn bạc thế giới, các đạo diễn tên tuổi, các nhà sản xuất lừng danh hội tụ về đây và được xem những bộ phim xuất sắc của thế giới mà quan trọng hơn là được chứng kiến cách người ta tổ chức LHP Cannes như thế nào.


Bài bản, công phu


Tất cả đều nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi. Có đến hàng mấy trăm con người đảm trách các công đoạn tại đây. Một thành viên trong ban tổ chức cho biết họ phải chuẩn bị cả năm.

Kết thúc LHP này, hàng trăm con người ấy lại bắt tay ngay vào công việc chuẩn bị tổ chức cho kỳ liên hoan tới, liên tục và chuyên nghiệp như thế. Bởi vậy, các hoạt động ở liên hoan như đã được lập trình sẵn, cứ thế diễn ra, không hề có một sai sót nào.

Cảm xúc dâng trào khi chúng tôi - những nghệ sĩ Việt Nam - lần đầu đặt chân lên thảm đỏ LHP Cannes. Thật tuyệt vời và vinh dự khi chúng tôi xuất hiện trước ống kính của hàng trăm camera đứng dàn đầy hai bên và choáng ngợp trước ánh đèn flash liên tục nhá lên từ đám đông phóng viên đứng hai bên thảm đỏ.


Cách sắp xếp của ban tổ chức cho nghệ sĩ xuất hiện trước báo giới trên thảm đỏ cũng rất chu đáo, công phu và bài bản. Chúng tôi được một người trong ban tổ chức hướng dẫn đứng ở vị trí nào để chụp hình, quay bên phải, quay bên trái, đứng thẳng, đi đến đâu thì dừng lại và đi tiếp. Một khi đã đi lên là không quay ngược xuống nữa, đó là quy tắc mà ai cũng phải tuân thủ. Một việc khác cũng có thể coi là quy tắc: Các nghệ sĩ không cần mang máy ảnh vào đây vì “đã có tay máy chuyên nghiệp chụp ảnh cho bạn rồi”.


Như từ quê ra phố


Những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng trên thế giới mà chúng tôi được gặp gỡ tại đây thật hòa đồng, họ nói chuyện như đã thân nhau từ bao giờ. Thật bất ngờ khi tôi được gặp ca sĩ mà tôi rất hâm mộ mỗi khi nghe ca khúc Hello qua tiếng hát của anh, đó là danh ca Lionel Richie. Anh tỏ ra xúc động khi gặp tôi ở đây. Chúng tôi nói chuyện rất lâu với nhau. Anh hôn tôi thắm thiết, chân tình. 


Chuyến đi thật ý nghĩa. Có rất nhiều hoạt động mà chúng tôi không có điều kiện để tham dự. Ngay cả phim trình chiếu cũng phải chọn thời điểm thích hợp để xem. Chúng tôi may mắn có dịp được xem bộ phim Bản sao được chứng thực của đạo diễn người gốc Iran, Abbas Kiarostami. Mười năm trước, ông đã đoạt giải Cành cọ vàng.

Năm nay, phim của ông được chọn vào danh sách tranh giải. Phim này có hai diễn viên chính là Julliet Binoche (Pháp) và William Shimel. Điều độc đáo của phim là có rất nhiều cái mới trong thể hiện, diễn xuất, có nhiều cú máy dài đến 10 phút, diễn viên thể hiện rất khó, đòi hỏi khi diễn phải thay đổi cảm xúc liên tục. Có thể Abbas Kiarostami lại được vinh danh một lần nữa tại Cannes?


Thế giới có quá nhiều thay đổi và mới mẻ, yếu tố sáng tạo phát triển không ngừng. Nhìn lại điện ảnh Việt Nam, chúng ta còn quá lạc hậu. Mọi thứ với chúng ta đều quá ngỡ ngàng, như người từ quê lần đầu ra phố.

Cannes, ngày 20-5

Hy vọng học hỏi được nhiều điều

Trong lần tham dự LHP Cannes này, ngoài các nghệ sĩ Việt Nam còn có lãnh đạo Cục Điện ảnh Việt Nam và các đơn vị, cá nhân đóng vai trò tổ chức LHP quốc tế Việt Nam tại Hà Nội vào tháng 10 tới. Ngoài những thành công mà đoàn điện ảnh Việt Nam đã làm được, như giới thiệu về mình với bạn bè thế giới, mời gọi các nền điện ảnh trên thế giới tham gia LHP quốc tế Việt Nam..., chúng tôi hy vọng các  nhà tổ chức LHP ở Việt Nam sẽ học hỏi được rất nhiều điều bổ ích qua công tác tổ chức từ LHP Cannes này.

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục