Trở về từ Liên hoan phim Cannes, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam Lại Văn Sinh khá lạc quan về Liên hoan Phim Quốc tế Việt Nam diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10 tới

Phóng viên: Có mặt tại Liên hoan Phim (LHP) Cannes những ngày vừa qua, ông cảm nhận thế nào về một LHP thuộc hàng lâu đời và lớn nhất thế giới này?

- Ông Lại Văn Sinh: Hoàn toàn xứng đáng với uy tín mà LHP này đã có được. Các LHP quốc tế đều được tổ chức rất chuyên nghiệp. LHP Cannes có quy mô lớn với nhiều hoạt động sôi nổi nhưng rất chặt chẽ và khoa học. Năm nay là lần thứ 63 LHP này diễn ra, chỉ điều ấy đã cho thấy mức độ chuyên nghiệp là rất cao. Trong không khí đậm đặc chất điện ảnh như vậy, tất cả mọi người tham dự LHP đều cảm thấy tự nhiên, thoải mái và thân thiện.


- Sự có mặt của điện ảnh Việt Nam tại Cannes năm nay có ý nghĩa gì, theo ông?

- Đây là lần đầu tiên tại LHP thuộc hàng lâu đời và lớn nhất thế giới này, điện ảnh Việt Nam tổ chức một buổi ra mắt chính thức với bạn bè đồng nghiệp và giới báo chí. Lại càng ý nghĩa hơn khi tại đây, chúng ta thông báo về việc Việt Nam sẽ tổ chức LHP quốc tế lần đầu tiên vào tháng 10-2010.


- Kết quả mang lại từ những hoạt động của đoàn điện ảnh Việt Nam tại Cannes là gì, thưa ông?

- Hai sự kiện chính của đoàn điện ảnh Việt Nam là tổ chức “Đêm LHP Quốc tế Việt Nam” vào tối 15-5 với gần 500 khách tham dự, họ hầu hết là các nhà tổ chức sản xuất, nhà làm phim, các nhân vật chủ chốt của các LHP quốc tế như Cannes, Venice, Berlin, Busan, Hồng Kông, Singapore... và các nhà báo.

Tại buổi tối hôm đó, đại diện nhà tổ chức LHP Quốc tế Việt Nam và đại diện nhà tổ chức LHP Quốc tế Busan đã ký kết bản thỏa thuận về việc Busan sẽ hỗ trợ Việt Nam. Bạn bè quốc tế đều mong muốn LHP Việt Nam sẽ thành công để có thêm một LHP quốc tế ở khu vực châu Á.

Sự kiện thứ hai là cuộc họp báo tổ chức vào chiều 16-5 để thông báo những thông tin chính về LHP Quốc tế Việt Nam. Sau buổi họp báo, thông tin về LHP Quốc tế Việt Nam đã được đăng tải trên nhiều báo, trong đó có những tờ báo The Hollywood Reporter và Screen at the Cannes film Festival. Ngay sau đó, chúng tôi đã nhận được đăng ký tham dự LHP Quốc tế Việt Nam của một số nhà sản xuất uy tín.

Ngoài ra, chúng tôi dành phần lớn thời gian để xem phim với hy vọng có thể lựa chọn những phim phù hợp để mời tham gia LHP của chúng ta vào tháng 10 năm nay.


Đoàn nghệ sĩ VN trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài tại Cannes. Ảnh: C.T.V

Chúng ta có học được gì từ LHP này cho việc tổ chức LHP Quốc tế Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Hà Nội?

- Tất nhiên là mọi cái ở đây đều đáng học tập khi lần đầu tiên chúng ta tổ chức một LHP quốc tế, song chúng ta phải tính toán để tiếp thu những nội dung nào phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Việt Nam. Chúng tôi quan sát, tham gia trực tiếp các hoạt động trong LHP, trao đổi với các nhà tổ chức LHP không phải chỉ ở Cannes mà nhiều nước khác để học hỏi kinh nghiệm.


- Ông có thể cho công chúng hình dung được diện mạo mang tính phác thảo của LHP Quốc tế Việt Nam dự kiến diễn ra vào tháng 10 tại Hà Nội?

- LHP Quốc tế Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21-10. Chúng tôi phải tính toán sao cho phù hợp với thực tế Việt Nam. LHP này cũng có nhiều hoạt động như chiếu phim, hội thảo, các hoạt động tương tác khác. Chúng tôi sẽ tranh thủ giới thiệu các phim tiêu biểu của Việt Nam với các khách quốc tế (bạn bè quốc tế cũng mong muốn như vậy).

Nói chung sẽ cố gắng để có một chương trình hợp lý trong khoảng thời gian chỉ có 5 ngày. Hiện có rất nhiều việc phải làm và Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty BHD đang khẩn trương triển khai các công việc cụ thể.

 

                                                            Theo NLĐ

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục