Năm 2010, mở đầu chuỗi sự kiện kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Đêm hội văn hóa Việt đã được tổ chức với quy mô hoành tráng. Trong dịp này, bà con kiều bào cùng tham gia Lễ dâng hương hướng về cội nguồn dân tộc tổ chức tại thềm Rồng điện Kính Thiên, khai màn Lễ hội xuân Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đã có khoảng 1.500 bà con Việt kiều ở khắp châu lục về nước và gần 10.000 khách tham gia sự kiện văn hoá đặc biệt này.

Từ năm 2009, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp nói chung và Paris nói riêng đặc biệt quan tâm hướng về Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Rất nhiều bà con Việt kiều ở Bordeaux, Marseille, Lyon... đã vượt hàng trăm cây số tới Paris để tham dự các hoạt động của đoàn đại biểu TP. Hà Nội nhân dịp đoàn sang thăm và dự Lễ kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội.

Hội những người Việt Nam tại Pháp đã tổ chức mít tinh chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tại nhà hàng Việt Nam giữa Thủ đô Paris, bà con háo hức hướng về ngày đại lễ của Thủ đô và của cả dân tộc. Tại đây, bà con làm một chiếc bánh gatô được trang trí bằng dòng chữ: “Kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội, hát những bài hát về Hà Nội”. Đặc biệt, Ban Việt kiều Thủ đô Paris đã tặng cho đoàn Hà Nội một bộ ảnh quý do bà con sưu tầm như: Thành cổ Hà Nội, chùa Một Cột có đóng dấu từ thời Pháp thuộc...

 Kiều bào dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long.

Trước đấy, từ năm 2000 - 2004, UBND TP. Hà Nội và Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Hà Nội - Điểm hẹn của bạn” bằng quốc tế ngữ trên mạng internet. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của gần 500 nhà quốc tế ngữ đến từ gần 40 quốc gia của 5 châu lục và đã thành công tốt đẹp. Mỗi năm cuộc thi có một chủ đề riêng. Sau 4 lần tổ chức thành công, nhiều bạn bè quốc tế đã đề nghị được tham gia cuộc thi với nhiều ngôn ngữ khác.

Chủ đề của cuộc thi bao gồm: Tìm hiểu về những dấu ấn lịch sử, văn hoá xã hội trên đất Thăng Long, Hà Nội - thành phố vì hoà bình từ năm 1010- 2010.

Phiên họp Hội đồng chấp hành UNESCO lần thứ 182 tại CH Pháp đã thông qua Nghị quyết sẽ cùng tham gia tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm tới cùng với nhân dân Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Nghị quyết này đã được thông qua tại Đại hội đồng UNESCO vào tháng 10/2009. Đáng chú ý có sự trùng hợp ngẫu nhiên là, cách đây đúng 10 năm, Hà Nội đã được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, là nơi tổ chức lễ phát động năm quốc tế văn hóa hòa bình châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng giám đốc UNESCO Koichiro Matsuura đã tới thăm và gặp gỡ đoàn Hà Nội tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Điều này thể hiện sự quan tâm và ủng hộ của UNESCO đối với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Cũng trong dịp này, cuộc gặp gỡ với sự góp mặt của 250 đại biểu khách mời là đại diện của các quốc gia tại đại hội đồng UNESCO có 5 vị là Phó tổng giám đốc UNESCO, gần 100 đại sứ của các nước bên cạnh tổ chức quốc tế có uy tín này.

Một cuộc Hội thảo “Hà Nội: Nghìn năm bên bờ sông Hồng” đã được tổ chức ngày 28/3 tại thành phố Philadelphia, Mỹ trong khuôn khổ hội nghị hàng năm của Hội nghiên cứu châu Á.

Tại cuộc hội thảo quốc tế hướng tới Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, ông Trương Quang Học, Đại học quốc gia Hà Nội, Trưởng ban biến đổi khí hậu của Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam thuyết trình về 1000 năm phát triển của Hà Nội dưới góc độ sinh thái. 

Cũng theo ông Trương Quang Học thủ đô Hà Nội đang có điều kiện giải tỏa những vướng mắc về hệ sinh thái và cải tạo hệ thống sông hồ mà trong khuôn khổ của Hà Nội cũ khó có thể xử lý được. Tuy nhiên nó cũng đòi hỏi các nhà quy hoạch phải tính tới yếu tố sinh thái và bảo vệ môi trường trong quy hoạch phát triển lâu dài và bền vững cho Hà Nội.

Ngoài ra, các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế còn có nhiều tham luận có giá trị lý luận và thực tiễn cao về truyền thống văn hóa, ngôn ngữ, nếp sống, làng nghề xưa... của thủ đô Hà Nội với hy vọng đưa ra một cái nhìn chân thực, khách quan về thủ đô 1000 năm tuổi trong xu hướng hội nhập quốc tế và phát triển đất nước.     

                                                                              Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục