Biểu diễn cồng chiêng là tiết mục đặc sắc trong các hội diễn văn hóa thể thao của huyện Đà Bắc.

Biểu diễn cồng chiêng là tiết mục đặc sắc trong các hội diễn văn hóa thể thao của huyện Đà Bắc.

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc được tổ chức thường xuyên và phát triển mạnh mẽ. Tính đến nay, thị trấn đã thành lập được 6 đội bóng chuyền, 11 đội văn nghệ quần chúng và 4 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ được duy trì hoạt động thường xuyên.

 

Anh Lường Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: là một địa bàn trung tâm với đa dân tộc là một điều kiện thuận lợi để thị trấn phát triển VHVN quầng chúng nhưng điều kiện cơ sở vật chất đầu tư cho hoạt động này còn gặp rất nhiều khó khăn.

 

Để đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần cho nhân dân, Thị trấn Đà Bắc đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động liên hoan văn nghệ, hội thi, hội diễn nghệ thuật như hội diễn cồng chiêng, văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, ngày hội văn hóa thể thao kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm... nhằm tạo nên một phong trào văn hóa, văn nghệ sôi nổi ở cơ sở.

 

Phát triển VH-VN một cách sâu rộng, phù hợp với đông đảo quần chúng, thị trấn đã kêu gọi sự vào cuộc của các cấp hội, đoàn thể đặc biệt là vai trò xung kích của lực lượng đoàn viên thanh niên. Các chi đoàn trong nhà trường đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động đưa dân ca, các trò chơi dân gian vào trong trường học. Bên cạnh đó, thị trấn đặc biệt phát huy vai trò của hội người cao tuổi, các nghệ nhân am hiểu VH-VN truyền thống để mở các lớp truyền dạy cho thanh thiếu nhiên. Song song với hoạt động đó, thị trấn Đà bắc cũng đã nỗ lực sưu tầm, nghiên cứu và phục dựng lại nhiều lễ hội truyền thống như lễ hội xuống đồng, lễ hội cơm mới, lễ đặt tên ... được tổ chức mang đậm bản sắc văn hóa và từng bước loại bỏ những tập tục lạc hậu đã góp phần mang lại đời sống tinh thần phong phú cho người dân.  Để phong trào văn hóa văn nghệ thực sự phát huy được hiệu quả và thu hút nhiều người tham gia, thị trấn Đà bắc đã thành lập CLB phát triển cộng đồng thuộc Trung tâm học tập cộng đồng. Với mục tiêu là tuyên truyền văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, dân số KHHGĐ,  tuyên truyền phổ biến pháp luật, CLB đã phối hợp với các đội nghệ thuật quần chúng ở cơ sở thường xuyên tổ chức nhiều buổi giao lưu văn hóa văn nghệ và trên hình thức sân khấu hóa để tuyên truyền vận động nhân dân. Từ năm 2009 đến, CLB đã tổ chức được 4 buổi hội diễn nghệ thuật quần chúng tại các cơ sở tuyên truyền về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phổ biến luật bình đẳng giới, vì sự phát triển và tiến bộ phụ nữ... Bên cạnh đó, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở được triển khai sâu rộng và ngày càng đi vào chiều sâu, có tác động tích cực đến các phong trào mang tính xã hội khác ở địa phương, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân. Qua gần 10 năm triển khai, thị trấn có hơn 80% gia đình văn hóa, 8/11 khu dân cư, cơ quan trường học  văn hóa.

 

Phong trào TD-TT quần chúng đã có bước tiến bộ rõ rệt. Nhu cầu luyện tập thể thao của nhân dân tăng cao. nhiều hình thức tập luyện được tổ chức thường xuyên như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, nhiều trò chơi dân gian và thể thao dân tộc được đưa vào các ngày lễ hội của địa phương, đặc biệt là 4 môn thể thao dân tộc như kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, bóng chuyền.  

 

Những tiến bộ từ văn hóa, văn nghệ thể thao đã góp phần chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. 

 

 

                                                                                                Đinh Hoà

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục