Vui hè tại Công viên Tao Đàn TPHCM.

Vui hè tại Công viên Tao Đàn TPHCM.

Mỗi khi hè đến, phụ huynh thường quan tâm tìm những sản phẩm văn hóa, những điểm vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích để con em được thư giãn sau chuỗi ngày miệt mài học tập. Vậy hè 2010, văn hóa phục vụ thiếu nhi có gì vui?

 

Sân khấu - nhiều lựa chọn

Hè 2010 có thể được xem là một mùa hè sôi động của những người làm sân khấu thiếu nhi ở TPHCM. Nếu như trước đây chỉ có mỗi chương trình “Ngày xửa ngày xưa” của Công ty TNHH Sân khấu và Nghệ thuật Thái Dương thì nay có hàng loạt vở diễn, chương trình sân khấu phục vụ thiếu nhi.

Hiện nay, ở Nhà hát Bến Thành, các em nhỏ có thể thỏa thích với nhạc kịch “Chú bé khoai lang tây và ba bà tiên” (tác giả Minh Phương, đạo diễn Vũ Minh). Còn ở rạp xiếc Công viên 23-9, lần đầu tiên Đoàn Nghệ thuật xiếc TPHCM phối hợp cùng Công ty Truyền thông quốc tế Giờ Vàng thực hiện chương trình thiếu nhi “Những người bạn nhỏ” với vở kịch - xiếc - múa rối Bầy quỷ và viên ngọc thần (tác giả, đạo diễn Hoàng Duẩn).

Ở rạp Hưng Đạo, “bầu” trẻ Gia Bảo, cháu nội NSƯT Bảo Quốc, tổ chức diễn vở nhạc kịch thiếu nhi “Chúa tể muôn loài” (tác giả Gia Bảo, đạo diễn Minh Nhí). Mặc dù lần đầu làm kịch thiếu nhi nhưng “bầu” Gia Bảo tỏ ra khá chịu chơi khi mời nhiều nghệ sĩ quen thuộc tham gia: NSƯT Bảo Quốc, Thanh Thủy, Minh Nhí, Huỳnh Đông, Mai Phương…

Bên cạnh đó, tại rạp Hưng Đạo còn giới thiệu với các em vở cải lương - xiếc “Mụ phù thủy và cây đũa thần” (tác giả Linh Trung; đạo diễn Phi Vũ, Hoàng Chu Hiển) do Đoàn 2 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang phối hợp cùng Đoàn Nghệ thuật xiếc TPHCM thực hiện.

Ở số 36 Lê Quý Đôn quận 3, sân khấu Hoàng Thái Thanh của đôi nghệ sĩ Thành Hội, Ái Như giới thiệu với các em vở “Nữ hoàng ngang ngược” (tác giả Mỹ Dung, đạo diễn Tấn Phát). Đặc biệt, trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, sân khấu Hoàng Thái Thanh sẽ ưu đãi cho trẻ em dưới 12 tuổi với giá 50.000 đồng/vé…  Sân khấu Kịch Phú Nhuận của “bầu” Hồng Vân cũng mang đến cho các em thiếu nhi chương trình “Úm ba la xì… cười!”…

Những điểm vui chơi bổ ích

Chào hè 2010, Nhà Thiếu nhi TPHCM tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí vui tươi, lành mạnh và thú vị dành cho thiếu nhi. Mở màn là chương trình “Ngày hội tuổi thơ” diễn ra từ ngày 28-5 đến 1-6. Ngày hội sôi nổi với các hoạt động: biểu diễn văn nghệ, trò chơi dân gian, hội thi viết chữ đẹp, vẽ tranh...

Trong ngày hội này, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, Báo Khăn Quàng Đỏ, Công ty sách Thương Huyền… tổ chức các hoạt động: “Lễ hội Đôrêmon”, ra mắt sách Huynh đệ ký 2, chương trình “Giấc mơ thành hiện thực”, giới thiệu tác giả - tác phẩm, biểu diễn kịch “Kính vạn hoa” - giao lưu cùng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh…

Trong 3 tháng hè, Nhà Thiếu nhi TPHCM sẽ liên tục tổ chức các hoạt động biểu diễn ca múa, kịch, rối, aerobic, võ thuật, hội thi “Bạn cùng sách”, “Liên hoan sân khấu hợp xướng, ca cảnh, sân khấu hóa”, “Liên hoan ca múa nhạc thiếu nhi hè”, giải cờ vua, cờ tướng thiếu niên nhi đồng… Ngoài ra, các em còn được rèn luyện và khám phá với các trại hè 2010 như trại du khảo “Bút sáng miền Tây”, trại hè Thanh Đa, trại “Gia đình thể thao”, trại “Về với thiên nhiên”…

Niềm vui của trẻ em TPHCM trong dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Dịp hè này, Công viên Văn hóa Đầm Sen cũng tổ chức nhiều chương trình giải trí thú vị dành cho thiếu nhi. Bên cạnh show diễu hành “Thế giới tuyệt vời” mô phỏng theo show diễu hành Disneyland (phối hợp cùng sân khấu kịch IDECAF), show kịch “Tề Thiên đại chiến Hồng Hài Nhi”, “Nàng tiên cá”, còn có sân chơi “Teen 360 độ”, “Chat cùng thần tượng”, ca múa nhạc “Hè về”, “Phượng hồng”, “Vào hạ” với sự góp mặt của các ca sĩ, nhóm hài quen thuộc. Đầm Sen cũng chú trọng đến công tác chăm lo cho học sinh nghèo vùng sâu vùng xa ở nhiều tỉnh thành bằng việc duy trì tổ chức chương trình “Sách trao tay, tặng ngay vé cổng” nhằm thu gom sách cũ.

Dồn dập sách hè

NXB Thời Đại năm nay tung loạt sách mới ấn tượng như bộ sách về nhân vật Mít Đặc, nhân vật từng được thiếu nhi những thập niên 80-90 của thế kỷ trước yêu thích. Lần này quay lại Việt Nam, Mít Đặc không còn do nhà văn Nikolai Nosov sáng tác mà do nhà văn Nga Dimitri Suslin sáng tác lại dựa theo văn phong của N.Nosov. Những tác phẩm mới về Mít Đặc được giới thiệu dịp này có Mít Đặc phiêu lưu trên biển, Mít Đặc ở miền Tây hoang dã…

Bên cạnh đó, NXB Thời Đại còn tổ chức Hội sách hè 2010 tại số 92 Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Q1, TPHCM từ ngày 28-5 đến hết ngày 1-6. Hội sách bán giảm giá  10% - 80% và có nhiều hình thức ưu đãi cho học sinh giỏi.

Công ty cổ phần Phát hành sách TPHCM (Fahasa) chào đón ngày hè 2010 với loạt chương trình đặc biệt trên cả nước vào các ngày từ 30-5 đến 1-6. Mở đầu sẽ là hoạt động tặng quà tại 30 nhà sách của đơn vị; mỗi nhà sách tham dự chương trình sẽ trao tặng 200-300 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tại địa phương.

Tại nhà sách Fahasa Tân Định, TPHCM, công ty sẽ tổ chức triển lãm hơn 10.000 tựa sách thiếu nhi ngoại văn với trên 50.000 bản. Tất cả các sách được giới thiệu trong dịp này đều sẽ được bán giảm giá 10% so với giá bìa. Không bỏ quên thiếu nhi ngoại thành, Fahasa còn tổ chức các hội sách dành cho thiếu nhi ở huyện Hóc Môn từ ngày 9 đến 12-6 và huyện Củ Chi từ 16 đến 19-6.

Điểm nhấn lớn nhất trong chuỗi các hoạt động của Fahasa dịp hè 2010 sẽ là đợt bán sách giá đặc biệt tại số 92 Lê Thánh Tôn, quận 1 với hơn 50.000 nhan đề sách được bán giảm giá từ 10%-80%. Đợt bán sách đặc biệt sẽ diễn ra từ 30-6 đến hết 11-7-2010.

NXB Kim Đồng hè này tái giới thiệu đến bạn đọc bộ sách từng được xem là mở đầu cho văn hóa truyện tranh của Việt Nam: Doraemon phiên bản mới. Doraemon mới năm 2010 mang diện mạo, hình ảnh theo đúng phong cách Nhật Bản với cách đọc từ phải sang trái, nội dung truyện được khôi phục sát với nguyên tác sẽ khiến bạn đọc cảm nhận được cái hay, ý nghĩa nhân văn, niềm khát khao trong mỗi câu chuyện.

Với nhiều sản phẩm văn hóa, nhiều sân chơi phục vụ thiếu nhi trong dịp hè 2010 như thế, chắc chắn hè năm nay là một mùa hè sôi động, bổ ích dành cho các bạn nhỏ. Tuy nhiên, vấn đề còn lại là những bậc phu huynh sẽ sắp xếp thời gian thế nào để con em được vui hè trọn vẹn mà thôi!

Tặng quà hàng ngàn trẻ em nghèo

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tháng hành động vì trẻ em, sáng 29-5, Báo SGGP phối hợp với Công ty FusionExcel Quốc tế, Chi hội từ thiện Thiên Đại Lộc tổ chức “Lễ hội Thế giới hy vọng cho trẻ em” tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM. 2.000 thiếu nhi nghèo, mồ côi, cơ nhỡ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… của gần 30 cơ sở giáo dưỡng, mái ấm tình thương tại TPHCM đã đến tham dự lễ hội.

Đây là chương trình toàn cầu, được công ty tổ chức hàng năm nhằm tạo sự quan tâm của thế giới đến các vấn đề mà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn phải đối mặt như: thiếu lương thực, nước uống, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các đạo luật chống bóc lột trẻ em…

Chương trình năm nay được tổ chức trong cùng một thời điểm với hình thức tổ chức “bữa ăn lớn” và nâng đỡ tinh thần cho khoảng 20.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, mỗi em được một phần quà trị giá 100.000 đồng bao gồm một phần ăn trưa và một gói quà (sữa tươi, khăn lông, xà bông, tập, bút tẩy…), tham gia các trò chơi vui nhộn do các hoạt náo viên của Công ty dã ngoại Lửa Việt đảm trách, thưởng thức tiết mục văn nghệ Bạch Tuyết và 7 chú lùn (nhóm Chim Cánh Cụt thực hiện) và các tiết mục đặc sắc của Đoàn xiếc ảo thuật Ngọc Viên.

Tại lễ hội, Công ty cổ phần Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn (SABETRAN) cùng các nhà tài trợ Hiệp hội Nhựa TPHCM, Tập đoàn Đầu tư Hoa Việt, Công ty cổ phần Nhựa Bảo Vân, Công ty dã ngoại Hoa Việt đã ủng hộ đóng góp cho chương trình trên 300 triệu đồng.

Sáng 29-5, tại Hà Nội, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam khai mạc chương trình “Kết nối bè bạn” và nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi với sự tham gia của trẻ em Việt Nam, Anh, Đức, Áo, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Philippines... Đây là cơ hội để trẻ em Việt Nam và trẻ em quốc tế ở Hà Nội tự giới thiệu về văn hóa của đất nước mình qua các hoạt động trình diễn trang phục, múa, hát, chơi nhạc cụ, hướng dẫn chơi trò chơi và làm đồ chơi.

Ngày 29-5, Bộ môn nhi Đại học Y Dược TPHCM phối hợp với Phòng khám Đa khoa Sài Gòn Y khoa (99-109 Thuận Kiều P4 Q11) tổ chức “Ngày hội vì sức khỏe trẻ em” với các hoạt động khám bệnh, tư vấn dinh dưỡng, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho trên 1.000 lượt trẻ trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận…

Cùng ngày, Hội Chữ thập đỏ quận 5 phối hợp với Hội quán Nghĩa An tổ chức tặng quà 100 thiếu nhi, khám bệnh và phát thuốc miễn phí 400 lượt bệnh nhân là nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn.

Sáng nay 30-5, tại Thảo Cầm Viên TPHCM sẽ diễn ra chương trình lễ hội “Ngày cho em” do nhãn hàng Cô Gái Hà Lan tài trợ. Đây là chương trình dành cho thiếu nhi với nhiều trò chơi vui nhộn, sinh động, mới lạ như “Thử tài đi guốc gỗ”, “Thử tài tìm bò”, “Thử tài vận chuyển cỏ”, “Thử tài vắt sữa bò”… Ban tổ chức cũng sẽ trao nhiều phần quà tặng các em nhân ngày 1-6.

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục