Nhìn cuộc sống bằng con mắt trẻ thơ rất đỗi hồn nhiên, vui tươi và trong sáng, hai nhà thơ đã bước vào tuổi "lên lão"- một ở Thủ đô và một ở xứ hoa Ðà Lạt- đã "chắt lọc" nghiệp thơ ca, sáng tác nghệ thuật nhiều năm của mình, để ra mắt bạn đọc nhỏ tuổi cả nước hai tập thơ đặc sắc dành cho các em.

 
Ðó không chỉ là sự đồng điệu về tâm hồn với trẻ mà còn là lời tâm tình, dạy bảo nhẹ nhàng, dễ hiểu, dễ nhớ của một người ông với cháu, thẩm thấu và gieo vào các em những hạt mầm của lòng nhân ái, tình yêu thương gia đình, yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên, vạn vật, ngay từ vô vàn điều bình dị ta gặp hằng ngày.


Sáng tác hội họa, viết văn, viết báo, rồi làm thơ, "ông lão" Bùi Ðức Khiêm ở Hà Nội (Tổng Biên tập báo Công Thương), tác giả tập thơ Cái lược của gà trống (đoạt giải thưởng cuộc vận động sáng tác cho thiếu niên, nhi đồng năm 1996-1997 của Nhà xuất bản Kim Ðồng), đã có những vần thơ khá ngộ nghĩnh, ngắn gọn, ẩn chứa bao điều khám phá mới lạ về các sự vật, hiện tượng và thế giới tự nhiên. Từ chú trống choai nghịch ngợm, hiếu thắng, con trâu cần cù trên đồng ruộng, bông hoa nở trong nắng mới, chú mèo lười sưởi nắng, đến lời tự sự của bãi cỏ vườn hoa, chuyện tranh cãi "hơn thiệt" của cái cây và cái thang bắc trèo, thế giới tuổi thơ đã được ông "túm lại" trong thơ, mô tả một cách cụ thể, gần gũi, nhưng cũng đầy ắp những bất ngờ thú vị và thấp thoáng trong đó cả cách "triết lý" ngồ ngộ của trẻ nhỏ mà sâu sắc trong ứng xử với thiên nhiên, với con người.


Trong khi đó, đúng như tên gọi của tập thơ Bé kể cho nghe, nhà thơ và là nhạc sĩ của xứ "thông reo, hoa nở" Ðào Hữu Thức (Hội Văn học - Nghệ thuật Lâm Ðồng) lại mượn lời của bé để kể về những điều nhìn thấy và cảm nhận được chung quanh, trong những câu chuyện tràn ngập tình thương mà ông, bà, cha mẹ, thầy cô đã dành cho bé. Thế giới trong thơ của "Bé Thức" (như cách nhà thơ thường tự gọi về mình) sinh động, hấp dẫn và phong phú, giàu ngữ điệu cũng như sự liên tưởng của trẻ nhỏ. Một nhà thơ của Ðà Lạt đã nhận xét về thơ ông: "Ðể đưa được những chi tiết đời sống đáng yêu vào thơ, không chỉ cần tài năng mà sâu xa hơn, đó còn là tấm lòng thương yêu con trẻ". Nhiều bài trong tập thơ Bé kể cho nghe đã được chính tác giả và một số nhạc sĩ phổ nhạc, trình diễn trong các chương trình ca múa nhạc thiếu nhi hoặc sử dụng làm lời thoại trong các hoạt cảnh sân khấu thiếu nhi được các em yêu thích.


Nhân Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6, xin giới thiệu chùm thơ chọn lọc từ hai tập thơ trên của hai tác giả Bùi Ðức Khiêm và Ðào Hữu Thức.
 
 
                                                                                           Theo ND

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục