Trẻ thơ luôn luôn cần tình yêu thương và dìu dắt tận tình ngay từ việc đọc sách. Nếu giữ lối suy nghĩ áp đặt, chỉ cho trẻ đọc những gì vui vui, mang tính "giáo dục cao", vô tình người lớn cướp mất thế giới riêng của trẻ, hình thành thói quen đọc sách dễ dãi, suy nghĩ cùn mòn.

Hãy giúp các em đi vào thế giới riêng

Nhà văn Lý Lan từng nói: "Muốn con cái có thói quen đọc sách, trước tiên bố mẹ cũng phải là người thích đọc sách". Nhưng hiện nay phần lớn các bậc phụ huynh Việt Nam đang dần đánh mất thói quen đọc sách cho con hoặc đọc cùng con. Kỳ nghỉ hè về là lúc các bậc phụ huynh cho con em mình có khoảng thời gian tự do bên những trung tâm, cửa hàng sách để tìm mua những tác phẩm chúng yêu thích. Nhưng cũng không ít gia đình bố mẹ tự đến các trung tâm sách mua sách về cho con  mà "vô tình quên" sở thích thật sự của chúng. Điều đó dẫn đến một thực tế là các em luôn "thèm" những cuốn sách, truyện đúng lứa tuổi của mình. Có em phải lén mượn truyện tranh của bạn bè để chuyền tay nhau hoặc tới những tiệm sách cũ  thuê  hoặc mua truyện thiếu nhi về đọc.

Môi trường xuất bản hôm nay  đã biến các em thành những cô bé quàng khăn đỏ lạc giữa rừng sách. Trách nhiệm của người lớn là vẫn để các em được ngao du trong thế giới bí ẩn và lộng lẫy của tuổi thơ,  chứ không nên áp đặt các em đọc những cuốn sách nặng về giáo huấn khô khan theo lối mòn của tư duy đọc người lớn.

Nỗi phân vân của trẻ

Hè đến, các bạn nhỏ phải mất hàng giờ để chọn những cuốn sách hay cho mình vì các em phân vân trước một rừng quảng cáo về các đầu sách mới của Việt Nam và thế giới. Nhà văn Hoàng Đình Quang hiện công tác tại NXB Văn học nhận xét: "Sách thiếu nhi ngày càng phong phú nhưng hiện nay, hầu hết các cơ quan xuất bản trong nước chưa có bộ phận chuyên môn để đánh giá, khảo sát nhu cầu, hồi âm của bạn đọc một cách khoa học và nghiêm túc".

Xuất bản cách đây hơn một năm, Nhóc Nicolas - Những điều chưa kể (tác giả René Goscinny và Jacques Sempé) được các thế hệ độc giả đón nhận nồng nhiệt, như lời dịch giả Tác Phong: "Sức mạnh của cuốn sách này là cuốn hút cả trẻ con cũng như người lớn. Trẻ con thì thấy giống quá, người lớn thì thấy nhớ quá...". Không hoang đường, không thế lực siêu nhiên, chỉ là những câu chuyện, thói quen, hờn dỗi vặt vãnh đời thường, nhưng qua lăng kính trong trẻo của cậu bé Nicolas, tất cả trở thành nỗi nhớ, niềm vui sướng miên man suốt thời thơ ấu.

Qua thống kê đã xác định được 10 cuốn sách có số phiếu bình chọn cao nhất: Kính vạn hoa (Nguyễn Nhật Ánh); Búp sen xanh (Sơn Tùng); Tuổi thơ im lặng; Miền xanh thẳm; Cây me nước đeo vòng cẩm thạch (Trần Quốc Toàn); Một thiên nằm mộng (Nguyễn Ngọc Thuần); Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán); Bí mật hồ cá thần (Nguyễn Quang Thiều); Cánh đồng cổ tích (Lê Duy Cường); Nhật ký Đặng Thùy Trâm.

Chạy đua làm sách hay cho trẻ   

Sách dịch và sách của tác giả trong nước đang chạy đua quyết liệt về nội dung, chất lượng. Truyện chữ có xu hướng quay lại cạnh tranh với truyện tranh. Nếu trước đây, truyện tranh luôn ở thế "thượng phong" thì hiện nay nhiều bộ truyện thiếu nhi đầy chữ  đã tự tin xuất hiện ngày càng nhiều.

Truyện Việt xuất hiện cũng không kém cạnh những truyện dịch. Dế mèn phiêu lưu ký (NXB Văn nghệ tái bản) vẫn tươi nguyên sức hấp dẫn với độc giả nhí. Tập truyện 101 truyện ngày xưa do nhà văn Tô Hoài viết lại truyện cổ tích theo phong cách văn chương xuất hiện rất bắt mắt. Bộ Sống sót vỉa hè của tác giả "mai danh ẩn tích" Võ Phi Hùng và bộ Năm Sài Gòn của nhà văn "giang hồ" Bùi Chí Vinh được NXB Kim Đồng in lại nguyên bộ. NXB Phương Đông có tập truyện ngắn Thám tử 04 của tác giả Viết Linh... cũng cạnh tranh trên thị trường sách cho trẻ năm nay. Chỉ riêng Chuyện xứ Lang Biang của tác giả Nguyễn Nhật Ánh, NXB Kim Đồng cũng cho thấy tác giả Việt Nam có sức hút không thua gì tác giả thế giới. Trên các diễn đàn online, các fan "nhí" không tiếc lời khen bộ truyện này. Có em còn cho rằng nó hấp dẫn hơn những tập sau của Harry Potter...

"Độc giả nhí" vẫn thấy thiếu

Không chỉ sách văn học mới hấp dẫn thiếu nhi. Theo ông Bùi Ngọc Anh, biên tập viên NXB Kim Đồng, bên cạnh những bộ truyện tranh, các bộ sách phổ biến kiến thức tăng vọt doanh thu vào dịp hè như: Tủ sách kiến thức thế hệ mới, Tri thức bách khoa cho trẻ em... Tình hình này cũng tương tự ở nhiều nhà xuất bản như NXB Trẻ, NXB Tổng hợp TP. HCM, NXB Giáo dục... Tuy nhiên, trong thể loại này các NXB vẫn cho ra mắt những cuốn sách có hình thức thể hiện và đề tài khai thác na ná nhau.

Cuốn sách chính là trang đời đẹp nhất để tuổi thơ các em đọc và hình dung tưởng tượng. Thật khó để chúng ta chọn hộ cho con em mình cuốn sách theo đánh giá chủ quan của mình. Nên chăng hãy để các em trong dịp hè này tự đọc sách, chọn sách để rèn cho mình một phương pháp đọc sách khoa học, tinh tế và tìm thấy nhiều niềm vui cho tuổi thơ mình mỗi dịp hè về...     

                                                                                 Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục