Tượng đài người lính Hồng quân
Liên Xô trong cuộ chiến đấu
bảo vệ pháo đài Brét.

Tượng đài người lính Hồng quân Liên Xô trong cuộ chiến đấu bảo vệ pháo đài Brét.

Đôi bờ là ca khúc trữ tình Nga thể hiện tình yêu trong sự chia ly và khắc khoải đợi chờ. Phần lời ca khúc là của Gri-gô-ri Mi-khai-lô-vích Pô-den-ni-a và phần nhạc của An-đrây Y-a-cốp-le-vích Ét-xpai.

Đây là bài hát viết cho bộ phim Khát của điện ảnh Liên Xô trước đây được công chiếu năm 1960 và không chỉ được người Nga mà còn được những người yêu nhạc ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, yêu thích. Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng phát-xít Đức, ca khúc này lại tiếp tục vang lên trên các sân khấu và trong các buổi lễ kỷ niệm.


Thật ra tên gọi ban đầu của ca khúc này theo tiếng Nga là Em và anh, đôi bờ, kể về mối tình của một thiếu nữ với người con trai cô yêu. Trong lời hát, cô gái cũng hiểu được tình yêu cô đang chờ đợi là vô vọng, nhưng tận trong sâu thẳm lòng mình, cô lại không hề muốn tin vào điều đó và vẫn hy vọng, đợi chờ. Hình ảnh những đôi thiên nga trên dòng sông và những cặp tình nhân làm cô gái không khỏi chạnh lòng, nghĩ đến tình cảnh hiện tại của mình và người con trai, như hai bờ của một dòng sông mãi mãi không bao giờ có thể gặp nhau. Tuy vậy, cô gái vẫn giữ trọn tình cảm của mình cho chàng trai của cô: Đêm dài qua dưới mưa rơi, Em mong chờ anh tới/ Cây cỏ hoa như nói nên lời. Em hạnh phúc nhất đời/ Lòng em tin thắm thiết yêu anh, Giữ tình đôi lứa ta/ Một dòng sông sóng nước long lanh, đôi bờ đâu cách xa.


Tưởng chừng chỉ là một ca khúc mang tính riêng tư về tình yêu đơn phương, nhưng Đôi bờ thật ra đã làm nền, tạo nên sự nổi tiếng một thời của bộ phim Khát đầy chất bi hùng của điện ảnh Liên Xô cũ do đạo diễn Ép-ghê-nhi Tát-xcốp thực hiện. Bối cảnh bộ phim thể hiện những năm đầu của cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của nhân dân Xô-viết, kể về chiến công của một đội trinh sát Hồng quân cảm tử đã chiến đấu với quân phát-xít Đức đang phong tỏa nhà máy nước của thành phố cảng Ô-đét-xa. Đội trinh sát nhận được lệnh chiếm lại và vận hành hoạt động của nhà máy nước trong một vài giờ để cung cấp nước cho nhân dân thành phố Anh hùng đang anh dũng trụ vững trong vòng vây của quân thù. Cô gái Ma-sa trong phim chờ đợi người yêu, một chiến sĩ trong đội cảm tử. Anh đã ngã xuống quả cảm, không trở về trong vòng tay cô, nhưng nhiều em bé, bà mẹ của thành phố Ô-đét-xa đã được cứu sống bởi dòng nước do các anh đổi bằng máu và cuộc sống của mình. Ma-sa vẫn tiếp tục ra bờ sông, nơi cô và chàng trai thường hò hẹn để nhớ về anh và chờ đợi với niềm tin và hy vọng không bao giờ nguôi ngoai: Đêm dần qua, ánh ban mai đang lan tràn dâng tới/Trên bờ sông, soi bóng em dài, xa xa phía chân trời/Mình em riêng thắm thiết yêu anh, với niềm tin thiết tha...


Cùng những ca khúc Nga: Ca-chiu-sa, Mát-xcơ-va - ngày về Chiến thắng, Chiều Mát-xcơ-va, Cây thùy dương, Triệu bông hồng, Tình ca Du mục... ca khúc Đôi bờ đã đi vào tâm hồn và tình cảm của nhiều thế hệ người Việt Nam bởi sự trong sáng, sâu lắng của giai điệu, lời ca và sự đồng cảm từ những hy sinh mất mát về một thời đạn lửa trong những cuộc chiến tranh vệ quốc của nhân dân hai nước.
 
                                                                                Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục