Chương trình lặp đi lặp lại ý tưởng; lứa ca sĩ “vàng” tàn lụi trong khi lớp ca sĩ mới chưa đủ sức thay thế... khiến chương trình Thúy Nga Paris ngày càng nhàm chán

 
Trước thông tin Trung tâm Thúy Nga có thể đóng cửa nay mai, một khán giả tên Kim Nguyễn nhận xét: “Thúy Nga Paris đã hết sáng kiến rồi, cứ xào đi nấu lại những bài nhạc cũ, đã vậy lại còn hát nhép. Coi miễn phí tôi cũng không còn hứng thú nói gì đến chuyện phải bỏ tiền mua vé”.

Ca sĩ trẻ hải ngoại trong nhiều chương trình của Thúy Nga Paris hát tiếng Anh rõ hơn tiếng Việt. Trong ảnh: Chị em ca sĩ Trúc Lam – Trúc Linh

 
Không đủ sức hấp dẫn
 
Cách đây vài năm, khi làn sóng tìm về VN biểu diễn ngày càng dâng cao, một số ca sĩ và nhạc sĩ từng gắn bó với Trung tâm Thúy Nga cũng có mặt. Họ khẳng định rằng chỉ vài năm nữa, các hoạt động văn nghệ của người Việt ở Mỹ sẽ gặp khó khăn vì ít khán giả. Thực tế, điều này đang xảy ra.
 
Có ý kiến cho rằng các chương trình của Thúy Nga Paris chỉ thích hợp với một lớp khán giả hải ngoại đứng tuổi, những người mà vì nhiều lý do thường mang tâm trạng hoài niệm.
 
Có một thời, Thúy Nga Paris chăm chút, dàn dựng công phu những chương trình với các bản nhạc xưa, trong đó đa phần là ca khúc trữ tình, để phục vụ đối tượng khán giả này. Tuy nhiên, lớp khán giả ngày nay thì khác. Họ trẻ hơn, cởi mở hơn và không gian hoài niệm của những ca khúc trữ tình rõ ràng không đủ sức hấp dẫn họ.
 
Điều quan trọng nhất là ý tưởng trong các chương trình của Thúy Nga Paris ngày càng nghèo nàn, lặp đi lặp lại, sáo mòn.
 
Anh Dũng Nguyễn, hiện sống tại California - Mỹ, thẳng thắn: “Luận điệu xuyên tạc, phản động cũ mèm trong các chương trình của Thúy Nga Paris ngày càng giảm nhiều nhưng vẫn còn, gây bất bình, nhàm chán. Lớp khán giả trẻ chúng tôi không mấy người quan tâm nên rất không thích khi phải xem chương trình nhắc đi nhắc lại chuyện này”.
 
Một ca sĩ gắn bó nhiều năm với Trung tâm Thúy Nga thổ lộ: “Paris by night tồn tại được 100 số đã là một kỳ tích. Trong khi số lượng ca khúc xưa có hạn mà chương trình thì muốn kéo dài vô tận, dẫn đến tình trạng giẫm chân nhau về ý tưởng, bài hát và ca sĩ”.
 
Nhiều khán giả đã bộc lộ quan điểm trên diễn đàn của Thúy Nga Paris, rằng Paris by night chẳng có gì mới, vẫn những ca khúc, nghệ sĩ và cả MC (người dẫn chương trình) cũ.
 
Trung tâm Thúy Nga cũng nhận thấy sự nhàm chán của mình nên đã tìm cách làm mới bằng cách vận dụng các chương trình mới nổi trên thế giới, như American Idol hay Dancing with the star... thành  hình thức biểu diễn cho Paris by night.
 
Trong các chương trình Paris by night ngày càng xuất hiện nhiều gương mặt mới, ca khúc mới. Thế nhưng trong cuộc trò chuyện trên mạng với ông Tô Văn Lai, chủ nhân Thúy Nga Paris, vào đầu năm nay liên quan đến thông tin đóng cửa trung tâm này, nhiều khán giả đã cho rằng Paris by night đã giới thiệu quá nhiều “ca khúc mới khó nghe”.
 

Hát tiếng Anh hay hơn tiếng Việt

 
Trong khi nguồn ca khúc hay, đủ sức đáp ứng thị hiếu của nhiều người ngày càng cạn thì số ca sĩ mới của Trung tâm Thúy Nga lại chưa đủ sức thuyết phục khán giả.
 
Lứa ca sĩ “vàng” từng làm nên thương hiệu Paris by night, như: Thanh Tuyền, Hoàng Oanh, Bạch Yến, Lệ Thanh, Trúc Mai, Lệ Thu, Thái Thanh, Khánh Ly, Kim Loan, Giao Linh, Phương Hồng Quế, Carol Kim, Duy Quang, Elvis Phương, Đức Huy, Tùng Giang, Tuấn Ngọc... ngày càng lớn tuổi. Một số người đã giải nghệ, số khác còn khả năng đã tìm về VN biểu diễn.
 
Trong khi đó, lứa ca sĩ mới trong các chương trình của Thúy Nga Paris chưa tạo được dấu ấn và ngày càng phai mờ. “Những giọng ca trẻ chưa đủ lực để tạo nên những nét riêng mang dấu ấn của mình. Không ít ca sĩ trẻ đã bắt chước y chang phong cách ca sĩ thế hệ trước. Tình trạng này phổ biến đến mức người nghe không còn nhận diện được giọng ca của ai nữa” - ca sĩ Duy Quang nhận xét.
 
Thúy Nga Paris cũng đã thấy được sự non yếu của lứa ca sĩ trẻ nên trong nhiều chương trình Paris by night, họ đã sắp xếp cho ca sĩ trẻ cùng biểu diễn chung với ca sĩ “vàng” như là một cách “chuyển giao thế hệ” nhưng lại không tạo được hiệu ứng.
 
Mặt khác, nhiều ca sĩ trẻ của Thúy Nga Paris như Shayla, Lê Tâm, Trish Thùy Trang, Quỳnh Thy, Bảo Hân, Phi Phi, Jenny Loan, Như Loan, Trúc Lam - Trúc Linh, Mai Tiến Dũng, Trần Thái Hòa... hát tiếng Anh hay và rõ hơn tiếng Việt.
 
Sân khấu Paris by night không hiếm những tiết mục dàn dựng giống như đúc tiết mục biểu diễn của các ngôi sao thế giới, như Britney Spears, Christina Aguilera, Beyonce Knowles...
 
Một khán giả trẻ tên An Mai ở San Diego - California nhận xét: “Trong các chương trình gần gây của Thúy Nga Paris, nhiều ca sĩ, vũ công hát, diễn thì dở nhưng lại ăn mặc hở hang quá mức”.
 
Ngoài một số ca sĩ, nhạc sĩ còn kẹt trong thời hiệu hợp đồng với Thúy Nga Paris, nhiều người đã quyết định phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình ở VN. Điều này hoàn toàn trái ngược với trước đây, khi Thúy Nga Paris nổi đình nổi đám ở hải ngoại, không ít ca sĩ, nhạc sĩ trong nước đã mơ ước được hát cho trung tâm này.
 
Thậm chí, muốn được đứng trên sân khấu Paris by night, có ca sĩ còn quay lưng với khán giả trong nước, trở thành con rối chính trị trong tay những kẻ phản động ở hải ngoại.

 

Muốn sống được thì về VN
 
Từ nhiều năm nay, thị trường âm nhạc trong nước đón nhận không ít giọng ca trẻ từ hải ngoại về VN phát triển nghề. Không tính đến những giọng ca lão làng (ở hẳn VN hay đi về giữa VN và các nước), nhiều giọng ca trẻ hải ngoại cũng nhận định: “Ở hải ngoại không còn nhiều cơ hội phát triển nghề”.
 
Các ca sĩ Việt kiều khi về VN hoạt động biểu diễn, từ Lynda Trang Đài, Tommy Ngô, Trúc Lam - Trúc Linh, Gia Huy, Phi Nhung, Hòa Trần, Kavie Vy... đều thừa nhận: “Thị trường biểu diễn VN sôi nổi hơn nhiều khi các chương  trình dày đặc, sân khấu ca nhạc sáng đèn hằng đêm. Trong khi đó, ở hải ngoại, chương trình chỉ diễn ra vào 2 ngày cuối tuần. Những chương trình lớn, có đầu tư, đẳng cấp như Thúy Nga Paris thì lâu lâu mới thực hiện một lần nhưng không phải ai cũng được biểu diễn”.
 
Dù về VN phải làm lại từ đầu nhưng không ít giọng ca trẻ vẫn chọn quê hương làm đất khởi nghiệp.

 

                                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục