Sự hội ngộ diễn ra tại sân trước điện Thái Hòa (Huế) vào các đêm 5 và 7-6, với sự có mặt của sưu tập trang phục tám nước phương Đông gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Mông Cổ, Ấn Độ và nước chủ nhà VN.

Chương trình tiếp tục diễn ra vào tối 8-6 và các tối từ 10 đến 12-6.

Trang phục của nước chủ nhà Việt Nam

Rất nhiều người xem thật sự ngỡ ngàng bởi sự phong phú, khác lạ đến mức lộng lẫy của mười bộ sưu tập trong cùng một show diễn, trong một không gian quá đỗi sang trọng của sân thiết đại triều ngày xưa.

Bảy nước trong khu vực phương Đông đem đến cho đêm diễn bảy sưu tập trang phục đặc sắc bậc nhất của mình; trong số đó ngoài một số sưu tập trang phục được chuyển hóa, cách điệu từ truyền thống. Một số quốc gia đã gửi đến những trang phục nguyên bản từ ngàn xưa và hiện nay vẫn được sử dụng như xà rông của Lào, sari của Ấn Độ... Tất cả đều được trình diễn trên nền những làn điệu âm nhạc dân gian truyền thống của mỗi nước.

Về trang phục của nước chủ nhà Việt Nam, rất nhiều người ngỡ ngàng trước sưu tập của nghệ nhân Vũ Văn Giỏi, một nghệ nhân đến từ Thường Tín, Hà Nội thông qua bộ áo dài trên những hoa văn của trang phục cung đình.

Kế đến là sưu tập của nhà thiết kế Sỹ Hoàng với những bộ trang phục mang tính lễ hội lấy ý tưởng từ rồng và phượng cung đình.

Trang phục của Trung Quốc

Trang phục của Nhật Bản

Khán giả vô cùng ấn tượng với sưu tập của nhà thiết kế Minh Hạnh qua những bộ áo dài lấy ý tưởng từ những ấn triện và hoa văn cung đình Huế, được phát triển theo hướng hiện đại…

Đạo diễn chương trình "Đêm phương Đông" cho biết ý tưởng muốn khán giả có cơ hội lĩnh hội sự tương tác văn hóa thông qua trang phục và âm nhạc trong một sô diễn, trong đó đặc biệt là trang phục. Bởi lẽ trang phục bao giờ cũng có những giá trị rất riêng, rất mãnh liệt.

Trang phục của Thái Lan

Đối với trang phục của người Việt, nhà thiết kế Minh Hạnh nói: “Có điều khá đặc biệt là chúng ta ở khu vực Đông Nam Á, trong khi trang phục lại là Bắc Á. Điều đó do lịch sử để lại mà không nước nào xung quanh có được. Đây cũng chính là một trong những giá trị lớn nhất của văn minh và theo chúng tôi đây chính là điểm mạnh nhất của VN, tạo cho mình sự văn minh rất sớm. Người Việt rất biết cách chọn lọc những tinh hoa người ta đưa đến cho mình!”.

                                                                               Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục