Cảnh trong phim Vượt qua bến Thượng Hải - Ảnh: hãng phim cung cấp

Cảnh trong phim Vượt qua bến Thượng Hải - Ảnh: hãng phim cung cấp

Vượt qua bến Thượng Hải - bộ phim truyện nhựa được coi là phần tiếp theo của Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông sẽ ra mắt khán giả trong tháng 8 tới.

 

Vượt qua bến Thượng Hải có bối cảnh diễn ra vào năm 1933. Nhờ sự giúp đỡ của luật sư Frank Loseby, Nguyễn Ái Quốc bắt đầu cuộc hành trình từ Hồng Kông tới Hạ Môn, Thượng Hải, rồi từ đây tìm đường sang Liên Xô. Nhưng đó là cuộc hành trình đầy nguy hiểm, gian khổ, Người luôn phải đối mặt với bọn mật thám Pháp và Quốc dân đảng Trung Quốc ráo riết săn lùng. Với sự giúp đỡ của Việt kiều, người dân trong xóm An Nam (cơ sở do Nguyễn Lương Bằng, Hồ Tùng Mậu xây dựng), bà Tống Khánh Linh (giúp liên lạc với Quốc tế cộng sản)…, năm 1934, Nguyễn Ái Quốc đã tới được Liên Xô.

Ngoài việc bám sát vào những sự kiện, chi tiết có thật trong lịch sử, Vượt qua bến Thượng Hải có nhiều nhân vật, tình tiết hư cấu để tăng thêm tính hấp dẫn. Trong phim, nữ y tá Phương Thảo là người chăm sóc tận tình cho Nguyễn Ái Quốc khi Người bị thương. Theo nhà biên kịch Hà Phạm Phú: “Phương Thảo là hình tượng được xây dựng đại diện cho các tầng lớp người dân Việt Nam. Qua nhân vật, chúng tôi muốn nói đến tình yêu, sự ủng hộ của quần chúng với cách mạng, với Nguyễn Ái Quốc”.

Hình tượng Nguyễn Ái Quốc trong phim - theo nhà biên kịch - được xây dựng rất gần gũi, Người trưởng thành từ các phong trào trong quần chúng và sớm tỏ rõ cốt cách, phẩm chất của một lãnh tụ. Với đạo diễn Triệu Tuấn, khó khăn lớn nhất cho ông khi thực hiện bộ phim là “giữ được hình tượng Nguyễn Ái Quốc gần gũi với suy nghĩ, tình cảm vốn đã ăn sâu trong lòng khán giả”. Trong khi vai Phương Thảo do NSƯT Mỹ Duyên đảm nhận, thì vai Nguyễn Ái Quốc được mạnh dạn giao cho diễn viên trẻ Minh Hải (Nhà hát kịch Việt Nam). Mới chỉ tham gia một số vở kịch, một bộ phim video trong vai Bác Hồ, nhưng Minh Hải được ông Nguyễn Xuân Hưng - Giám đốc Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá rất hợp vai, bởi có ngoại hình, chất giọng giống Bác (diễn viên quê ở Nghệ An). Vào vai Tống Khánh Linh là nữ diễn viên Trung Quốc Chương Diễm Mẫn.

Các cảnh phim được thực hiện tại trường quay Hoành Điếm (Trung Quốc), Huế, Hạ Long, Nghệ An, Quảng Nam, Đà Nẵng… Đạo diễn Triệu Tuấn cho biết mục tiêu của các nhà làm phim Vượt qua bến Thượng Hải là thu hút khán giả, nhất là khán giả trẻ. Ông Nguyễn Xuân Hưng cho rằng bộ phim mang tính chính trị nhưng không khô cứng, hình ảnh của Bác không chỉ thể hiện ở cốt cách mà còn ở diễn biến tâm lý. Còn đạo diễn Triệu Tuấn tiết lộ: “Phim có tiết tấu nhanh, nhiều pha hành động nguy hiểm. Các mật thám vô cùng nham hiểm, đánh võ và bắn súng thiện nghệ, sự an nguy của Nguyễn Ái Quốc luôn bị đe dọa. Nhưng người trợ lý bên cạnh, bảo vệ Nguyễn Ái Quốc cũng vô cùng mưu trí”.

Ông Nguyễn Xuân Hưng cho hay bộ phim được đầu tư kinh phí 16 tỉ đồng, trong đó Nhà nước cấp 70%, còn lại Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam tự lo. Vì thế, theo ông, hãng phim bắt buộc phải thực hiện phim làm sao để hấp dẫn khán giả, nếu không sẽ bị lỗ. Bộ phim dự kiến ra mắt khán giả trên toàn quốc từ 27.8 tới 2.9 và dự định phát sóng trên kênh CCTV6 (Đài truyền hình Trung Quốc). 

Khác với Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông (là sản phẩm hợp tác giữa Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam và Hãng phim Châu Giang - Trung Quốc), Vượt qua bến Thượng Hải do Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam chịu trách nhiệm sản xuất và thuê ê kíp Trung Quốc thực hiện cùng ê-kíp làm phim Việt Nam. Kịch bản: Hà Phạm Phú, Lê Ngọc Minh (Việt Nam), Giả Phi (Trung Quốc), đạo diễn: Triệu Tuấn (Đài truyền hình Việt Nam), Phạm Đông Vũ (Đài truyền hình Trung Quốc).

 

Theo TNO

 

Các tin khác


Xem tranh Đông Hồ “Đám cưới chuột” nhân năm Canh Tý

Trong các dòng tranh dân gian Việt Nam như Hàng Trống (Hà Nội), Làng Sình (Huế), Kim Hoàng (Hà Nội) thì tranh Đông Hồ (Bắc Ninh) là khá phổ biến từng được in ấn, phát hành rộng rãi trong cả nước mỗi dịp đón Tết, vui Xuân. Sở dĩ như vậy bởi dòng tranh này phong phú, đa dạng về nội dung, điêu luyện về cách thức biểu đạt. Bên cạnh nhiều bức tranh hạnh phúc: đàn lợn, đàn gà, trâu, cá,… còn có những bức tranh có hàm ý hai mặt vừa trào phúng, vui nhộn vừa có tính châm biếm hài hước, đả kích, triết lý sâu sắc về mối quan hệ nhân - quả, thiện - ác như tranh "Đánh ghen”, "Hứng dừa”,... trong đó "Đám cưới chuột” là một điển hình.

Độc đáo các nghề truyền thống của dân tộc Mông

(HBĐT) - Nói đến nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông tại xã Pà Cò (Mai Châu) không thể không nhắc đến nghề thủ công truyền thống như nghề dệt thêu thổ cẩm, vẽ sáp ong, nghề rèn, làm giấy… Trong đó, có nhiều nghề truyền thống không chỉ phục vụ hoạt động đời sống sinh hoạt, sản xuất mà còn mang lại nguồn thu đáng kể cho bà cong vùng cao nơi đây.

Một chuyện Tết xưa

(HBĐT) - Ngày ấy, cách nay hơn 30 năm, cứ gọi chung là thời bao cấp, trên các phố của Hà Nội và một số thành phố, thị xã miền Bắc như Hải Phòng, Nam Định, Hòa Bình… hay gặp tấm biển, thường là làm bằng bìa cactong: Nhận làm quy-gai-xốp! 

Sắc hoa xuân rực rỡ

(HBĐT) - Không ở đâu, Tết đến sớm như ở các vùng trồng hoa. Bởi trước Tết vài tháng, các vùng này đã nhộn nhịp vào vụ trồng hoa bán Tết. Từng cây hoa được chăm sóc, nâng niu cẩn thận để sao cho hoa tươi thắm, rược rỡ nhất. Chúng tôi có cơ hội dạo quanh những vùng trồng hoa và các cửa hàng bán hoa để cảm nhận không khí sôi động mà đằm thắm đó…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục