Đại hội Hội Mỹ thuật TPHCM nhiệm kỳ VI (2010-2015) vừa khép lại với nhiều băn khoăn, trăn trở và không ít ý kiến tâm huyết. Được sự tín nhiệm của đại hội, Nhà giáo Ưu tú, họa sĩ Huỳnh Văn Mười (Uyên Huy - ảnh) đã tái đắc cử Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM. Nói về những vấn đề quan tâm và trọng tâm hoạt động của hội trong thời gian tới, ông Huỳnh Văn Mười đã có buổi trao đổi với PV.

 

PV: Thưa ông, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới là quan tâm nhiều hơn lực lượng trẻ, ông có thể nói rõ thêm vấn đề này?

°Ông HUỲNH VĂN MƯỜI: 3 năm trước Hội Mỹ thuật đã tìm cách quy tụ và kết nạp hội viên ngay trong thời gian họ còn trẻ và sung sức. Ở đại hội lần này thì rõ ràng chúng tôi đã làm được.

Trong số 15 thành viên được bầu vào ban chấp hành đã có đến 7 thành viên mới, trong đó có 4 thành viên còn rất trẻ, tuổi chỉ từ 32 đến 45. Tôi nghĩ đây là cơ hội rất tốt để các bạn trẻ tự tin sáng tạo và thể hiện mình. Năm 2009, Đại hội Mỹ thuật trẻ (Biennale) lần đầu tiên được tổ chức đã diễn ra thành công hơn cả dự kiến. Thế nên, sắp tới ở Đại hội Mỹ thuật trẻ năm 2011, chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức quy mô và hoành tráng hơn.

°Vấn đề bản quyền tác giả khá “nóng” được bàn nhiều trong 2 ngày hội nghị vừa rồi, quan điểm của hội như thế nào?

°Thời gian qua, vấn đề bảo hộ quyền tác giả dường như chỉ “nóng” ở các lĩnh vực âm nhạc, sách, còn đối với lĩnh vực mỹ thuật thì khá im ắng. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng, lệ phí đăng ký bảo hộ quyền tác giả (400.000 đồng/tác phẩm) như hiện nay là quá cao và chưa phù hợp với đời sống anh em nghệ sĩ, nên xem xét lại.

Chúng tôi cũng quan tâm đến một vấn đề liên quan khác mà nhiều đại biểu đã bày tỏ, đó là việc cấp phép kinh doanh các phòng tranh (gallery). Ai cũng biết, thị trường tranh Việt Nam và TPHCM nhiều năm qua khá trầm lắng và… tai tiếng, còn diễn ra tình trạng nhái tranh, sao chép tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng tràn lan. Chúng tôi thiết nghĩ, việc cấp phép các phòng tranh cần rõ ràng hơn. Chẳng hạn, các phòng tranh nghệ thuật đích thực thì cấp phép phòng tranh nghệ thuật hay art gallery, còn các phòng tranh sao chép thì phải ghi rõ là cửa hàng tranh chép. Về vấn đề này, trong thời gian tới, hội sẽ có những kiến nghị cụ thể gởi đến các cơ quan quản lý hữu quan.

°Nhiều ý kiến cần tạo điều kiện để các họa sĩ trẻ tham gia sáng tác mảng đề tài lực lượng vũ trang chiến tranh cách mạng, quan điểm của ông như thế nào?

°Họa sĩ trẻ hiện nay là một nguồn nhân lực đầy tiềm năng và nhiều hứa hẹn, năng động trong sáng tác. Ngoài CLB Họa sĩ kháng chiến, lực lượng các bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu về đề tài lực lượng vũ trang chiến tranh cách mạng hiện nay cũng khá nhiều. Họ có sự đổi mới trong tư duy tạo hình, mạnh dạn tìm tòi để khẳng định mình, họ có góc nhìn hiện đại của người trẻ, đổi mới nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc - tôi cho đấy là tích cực, nên khuyến khích các bạn trẻ tham gia và thể hiện. Ngoài ra, để nâng chất hoạt động sáng tác và tạo những sân chơi chuyên sâu, trong năm tới, Hội Mỹ thuật TPHCM sẽ ra mắt CLB sơn mài, nâng tổng số lên 9 CLB.

Phần lớn hệ thống bảo tàng, gallery, nhà triển lãm mỹ thuật của ta hiện nay chưa đúng chuẩn, chưa đáp ứng được nhu cầu hội nhập, giao lưu mỹ thuật các nước Đông Nam Á, châu Á chẳng hạn. Vì vậy, việc xây dựng mới, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế các công trình liên quan đến không gian dành cho hoạt động nghệ thuật, mỹ thuật là điều rất cần thiết

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục