Sau nhiều năm cầm máy chụp khắp các phố phường Hà Nội, nhà nhiếp ảnh Đức Lợi quyết tâm trình làng cuốn sách ảnh mang tên Hà Nội những khoảnh khắc trong tôi. 700 khoảnh khắc Hà Nội trong mười năm đầu thế kỷ 21 được ông ghi lại theo những chủ đề khác nhau là tư liệu quý về mảnh đất này.

 

Mấy chục năm cầm máy, hầu như Đức Lợi chỉ sáng tác về Hà Nội. Ông bảo không có một con phố nào của thủ đô mà ông bỏ qua mỗi khi vác máy ảnh đi lang thang tìm cảm hứng. Nhưng Hà Nội của bây giờ và xa xưa khác nhau nhiều quá, phố xá ồn ào hơn, người thì đông quá đỗi. Vì thế sở thích của ông là chụp nơi đây vào lúc sáng sớm hoặc tối bởi khi ấy Hà Nội yên tĩnh giống như ngày xưa và giống như những gì người ta thích Hà Nội như thế.

Đức Lợi có nhiều tấm ảnh khiến người xem phải nhớ, nhưng nhớ nhất có lẽ bộ tranh tứ bình ông chụp Hồ Gươm vào bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. Ảnh về Hà Nội của Đức Lợi giờ đã thành một… kho không thể đếm được bao nhiêu bức, không thể nhớ hết phố này đã chụp bao nhiêu lần. Tuy nhiên, chiếc đồng hồ đếm ngược về 1000 năm Thăng Long thì hầu như không ngày nào ông không qua đó, ghi lại con số ngày hôm ấy. Trừ mấy ngày Hà Nội ngập lụt, còn hầu như gần 1000 ngày ông sưu tập đủ cả, đặc biệt là những con số như 888, 777, 666, 555, 444…

Ông đang chuẩn bị ra mắt tập sách ảnh mang tên Hà Nội những khoảnh khắc trong tôi dày gần 400 trang gồm 700 tấm ảnh ghi lại 700 khoảnh khắc về Hà Nội mà ông chụp từ năm 2000 đến 2010. Cuốn sách gồm 6 chương: Kiến trúc châu Âu ở Hà Nội, Di tích Hà Nội, Đời sống tâm linh, Đời sống văn hóa Hà Nội, Các phố Hàng, Lễ hội.

Để có được 700 bức ảnh này, ông đã chọn ra 1.400 tác phẩm ưng ý nhất, rồi để bạn bè và NXB chọn ra lấy 1000 bức, rồi giảm xuống 700. Qua đây, có thể thấy Hà Nội chuyển mình như thế nào sau thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI. Một Hà Nội với vóc dáng, hình hài quen thuộc mang vẻ nên thơ, trữ tình mà hào hùng, tráng lệ, một Hà Nội của một tay máy yêu mảnh đất này.

Một số tác phẩm của nhà nhiếp ảnh Đức Lợi:

 

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

 

                                                                       Theo VietNamnet

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục