Khán giả ngồi chật kín phòng chiếu chừng 300 chỗ, Ban tổ chức phải huy động thêm ghế nhựa kê dọc bên hai lối đi, nhiều người vẫn phải đứng thập thò ngoài cửa! Buổi khai mạc Tuần phim Tài liệu quốc tế vừa diễn ra tối qua 21-6 tại Hãng phim Tài liệu và khoa học Trung ương khiến những người làm phim truyện nhựa Việt Nam phải “ghen tị”.

Nhưng, NSƯT Nguyễn Như Vũ, đạo diễn bộ phim Thành phố bên sông Hồng, bộ phim được chọn chiếu đầu tiên tại buổi khai mạc không lấy làm ngạc nhiên.


“Điều đó có vẻ lạ lẫm đối với Việt Nam, nhưng ở các nước phương Tây, phim tài liệu chiếu rạp, bán vé và thu hút đông đảo khán giả, đạt doanh thu bằng phim truyện nhựa, thậm chí có khi còn cao hơn, đã là điều bình thường từ nhiều năm nay. Các nhà làm phim tài liệu của họ cũng thường làm những bộ phim hướng đến tiêu chí chiếu rạp”- ông nói.


Bộ phim của đạo diễn Như Vũ nói về quy hoạch kiến trúc Hà Nội, vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Sự hình thành và phát triển của thành phố Hà Nội qua lịch sử gắn liền với Sông Hồng. Phim đặt ra vấn đề là, ngày nay dường như thay vì phát triển soi bóng xuống dòng sông, thì Hà Nội đang quay lưng lại nó. Bằng những khuôn hình đẹp, những tư liệu khá thuyết phục, các nhà làm phim mong muốn thức tỉnh một nhận thức về quy hoạch thành phố.



NSƯT Nguyễn Như Vũ, đạo diễn phim Thành phố bên sông Hồng.


Cũng cùng với chủ đề kiến trúc được chọn chiếu trong đêm khai mạc, bộ phim của đạo diễn nổi tiếng người Bỉ Thierry Michel với tên gọi “Sự biến đổi của một nhà ga” thực sự hấp dẫn như một bộ phim truyện.


Phim ghi lại quá trình xây dựng dựng nhà ga mới Guillemins ở thành phố Liege, Bỉ. Thierry Michel đã theo đuổi bộ phim trong 9 năm, kể từ khi dự án đặt nhát xẻng đầu tiên tới khi lát phiến đá cuối cùng. Và đó là một trải nghiệm độc đáo, với đủ mọi cung bậc mà ống kính của ông đã lột tả: sự căng thẳng, va chạm, những mâu thuẫn, những niềm vui và cả tự hào của những kỹ sư, công nhân, và những người dân nơi dự án trưng dụng đất của họ. Khán giả khi hồi hộp nín thở, khi bật cười thú vị... Dự xem bộ phim tài liệu này tại buổi khai mạc, có cảm giác như đang ngồi trong rạp chiếu xem một bộ phim truyện nhựa, với đủ mọi tình huống hỉ nộ ái ố... nhưng lại vẫn rất đặc trưng... phim tài liệu, với những hình ảnh, nhân vật có thật.


Thierry Michel là đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng của Bỉ. Ông từng có nhiều bộ phim đoạt giải quốc tế và chiếu khắp hệ thống rạp các nước châu Âu như Hà Lan, Thụy Điển, Pháp và Bỉ.



Đạo diễn Thierry Michel (Bỉ) nổi tiếng vì những bộ phim tài liệu
chiếu rạp đạt doanh thu cao.


Cùng với phim của ông, Tuần phim tài liệu quốc tế lần này tiếp tục hấp dẫn công chúng với các bộ phim của những nghệ sĩ nổi tiếng từ các nước Đức, Thụy Sĩ, Italia, Pháp. Cách sắp xếp mỗi buổi chiếu một bộ phim Việt Nam và một bộ phim nước ngoài cùng chủ đề, khiến người xem có cảm nhận như cuộc đối thoại giữa phim tài liệu châu Âu và Việt Nam. Đây cũng thực sự là “cơ hội học hỏi” hiếm có cho những nhà làm phim tài liệu Việt Nam.


Buổi khai mạc đã thu hút đông đảo người xem, trong đó rất nhiều bạn trẻ. Trong những tối tiếp theo, sẽ có các chủ đề tâm linh, sự hòa giải sau chiến tranh, di cư và bản sắc văn hóa, gia đình và những giá trị truyền thống.
 
                                                                             Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục