Trung Bì luôn là điểm sáng về phong trào văn hoá, văn nghệ của huyện Kim Bôi

Trung Bì luôn là điểm sáng về phong trào văn hoá, văn nghệ của huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Nhiều năm qua, xã Trung Bì được biết đến là một điểm sáng về phát triển văn hóa, xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở huyện Kim Bôi.

 

Đồng chí Bùi Văn Xiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Là đảng viên, chúng tôi luôn tích cực tập trung nghiên cứu, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng để chuyển tải đến người dân và ứng dụng vào công việc mình làm. Nghiên cứu lí luận của Đảng và trải qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy, chính quyền xã đã xác định rõ: Xây dựng và phát triển văn hóa là nhiệm vụ quan trọng của việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Đồng thời, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh cũng chính là góp phần tạo ra môi trường chính trị, xã hội ổn định, an toàn và bền vững trên cơ sở đời sống kinh tế được đảm bảo. 

 

Trung Bì là một trong những xã có  nền tảng về phong trào văn hóa từ những năm 60 của thế kỷ trước. Nhưng do điều kiện sát nhập, thay đổi bộ máy hành chính, phong trào có phần lắng xuống. Sau khi tái lập xã, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị để gây dựng lại phong trào. Tiếp thu tinh thần Nghị quyết T.Ư 5, (khóa VIII) về "xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản  sắc dân tộc" xã đã triển khai sâu rộng tới quần chúng nhân dân. Qua đó khơi dậy ý thức của người dân trong việc bảo tồn và phát huy nền văn hoá ( bao gồm cả văn hoá vật thể và phi vật thể). Nét văn hoá được khôi phục lại trong từng nét ăn,, nếp sinh hoạt trong các lễ hội và phong trào bề nổi như văn nghệ, thể dục thể thao... Xã Trung Bì có 3 xóm, nhưng thường xuyên duy trì được 6 đội văn nghệ, 3 đội bóng chuyền và 1 CLB bóng bàn. Tham gia văn nghệ tích cực nhất là chị em phụ nữ, họ sẵn sàng có mặt để múa hát giao lưu phục các nhiệm vụ chính trị, xã hội của xóm của xã. Những điệu dân ca mường được chị em học lai, mỗi chị đều sắm cho mình bộ trang phục truyền thống đẹp nhất để trưng diện trong các dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm của đất nước, địa phương. ý thức, niềm từ hào về nét văn hoá của dân tộc mình đã được khơi dậy trong lòng mỗi người dân tạo nền tảng để thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Hiện toàn xã có 369 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, chiếm 69,6%, có 3/3 làng đạt danh hiệu làng văn hoá cấp huyện. Do làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với nhân dân nên tình hình an ninh chính trị, TTATXH trong 5 năm qua luôn được giữ vững, ổn định. Thực hiện Chỉ thị số 27/CT/TƯ về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội xã đã hoàn toàn xóa bỏ được các hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan để xây dựng nếp sống mới.

 

Xác định rõ, muốn xây dựng môi trường văn hoá thì trước hết phải có những con người văn hoá. Những con người đó phải được chăm lo về học vấn, sức khoẻ, trí tuệ, tình cảm và đạo đức…Vì vậy, xã đặc biệt quan tâm tới công tác giáo dục. Không ngừng tăng cường  công tác xã hội hoá giáo dục, đến năm 2010, xã đã có 2 trường gồm: Trường Mầm non và Trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Xã đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS. Trong 5 năm qua, toàn xã có 106 học sinh thi đỗ vào các cao đẳng, đại học.  Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân được thực hiện chu đáo đó cũng là cơ sở để ngành Y tế công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế (năm 2009).

 

                                                                       Lam Nguyệt

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục