Giữa tháng 11, vũ hội Vienna Charity Ball với mục đích từ thiện sẽ được tổ chức tại khách sạn Melia Hà Nội, với sự tham gia của 26 vũ công không chuyên đến từ một số trường Đại học và THPT ở Hà Nội. Đây là sáng kiến của Ngài Đại sứ nước CH Áo George Heindl và Phu nhân, bà Neline Koornneef Heindl, nhằm quyên góp và dành toàn bộ tiền vé thu được ủng hộ trẻ em tại làng trẻ Hữu Nghị (Vân Canh, Hà Nội).

 
Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam


Đại sứ George Heindl cho hay, trước hết, hoạt động này nhằm mục đích chúc mừng tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Áo, đồng thời hưởng ứng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và làm từ thiện. Vienna Charity Ball sẽ được tổ chức vào đêm 12-11 tại khách sạn Melia Hà Nội.


Dạ hội khiêu vũ cổ điển là hoạt động truyền thống của người dân Áo. Ở Áo, dạ vũ thường xuyên được tổ chức với nhiều quy mô khác nhau. Có những dạ hội lớn, thu hút hàng nghìn người, trong đó riêng các cặp nhảy đã lên tới hàng trăm cặp, được tổ chức với dàn nhạc và dàn hợp xướng, diễn ra tại Nhà hát lớn hoặc Cung điện Hoàng gia ở Vienna. Nhưng cũng có những dạ hội nhỏ chỉ vài chục người, do một hiệp hội nghề nghiệp hoặc tổ chức nào đó thực hiện. Dạ hội khiêu vũ cổ điển kiểu Áo này cũng đã được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng chưa từng có mặt tại Việt Nam. Ngài Đại sứ cho hay: “Đây cũng là lý do chúng tôi quyết định tổ chức dạ hội này, để giới thiệu với người Việt một hoạt động văn hóa truyền thống của Áo”.


Giải đáp lý do tại sao chọn Việt Nam, một nơi có phong cách vũ đạo hoàn toàn khác với Áo, ngài Đại sứ cho biết: “Ở Việt Nam cũng có nhiều người thích nhạc cổ điển châu Âu, và giữa vũ đạo của Áo và của Việt Nam vẫn có thể tìm được nét tương đồng, chẳng hạn như vũ đạo với quạt”.


Dự kiến, vũ hội sẽ diễn ra vào đêm 12-11 tại khách sạn Melia Hà Nội. Sẽ có nhiều nghệ sĩ Áo và Việt Nam được mời tham gia buổi vũ hội, trong đó có giọng ca trẻ Đức Tuấn và giọng opera nữ Bích Thủy. Một dàn nhạc cũng sẽ được mời từ Áo sang để chơi nhạc cho vũ hội. Chương trình dạ hội gồm có trình diễn thời trang, các tiết mục ca nhạc, đố vui dành cho khách tham gia, và các vũ điệu cổ điển mà nòng cốt là các vũ công “học sinh, sinh viên”. Cuối chương trình, sẽ có một màn khiêu vũ tùy hứng vui nhộn và rất bất ngờ do đích thân vũ sư Raffaela Pegani hướng dẫn toàn bộ khách tham gia thực hiện.


Bà Neline Koornneef Heindl, Phu nhân Đại sứ Áo cho hay: “Chúng tôi cũng muốn người Việt biết tới một loại hình văn hóa truyền thống của Áo, bởi vũ hội kiểu này đã được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng chưa từng xuất hiện tại Việt Nam. Một lý do nữa, người Áo quan niệm, Áo là nước rất nhỏ, mọi người thường hay giúp đỡ nhau, và chúng tôi muốn áp dụng truyền thống tốt đẹp này ở Việt Nam”.



Một buổi tập của các “vũ công” không chuyên.


Những vũ công sinh viên


Tham gia vũ hội là 12 cặp vũ công chính và một cặp “sơ cua”. Các em được lựa chọn qua Câu lạc bộ khiêu vũ quốc tế Olympic, đến từ các trường Đại học Thương mại, Học viện Ngoại giao và trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Tập với nhau được chưa lâu, nhưng các em tỏ ra rất nhuần nhuyễn và thích thú những điệu vũ cổ điển của Áo. Các em được tập riêng ba buổi dưới sự hướng dẫn của biên đạo múa nổi tiếng người Áo gốc Ý Raffaela Pegani cất công sang tận Hà Nội. Sau đó, các em sẽ luyện tiếp với thầy dạy khiêu vũ của CLB Olympic rồi đến đầu tháng 11, nữ biên đạo Raffaela Pegani sẽ trở lại tổng duyệt trước khi vũ hội diễn ra.


Được hỏi tại sao không chọn lựa các học sinh, sinh viên của trường Múa để đào tạo dễ hơn, bà Neline Koornneef Heindl và cô giáo Raffaela Pegani đều cho hay, họ thích nhất khi được thấy các em thành thục dần qua từng ngày, từ buổi đầu tiên còn ngỡ ngàng, lúng túng, cho đến những ánh mắt, nụ cười vui vẻ, hạnh phúc khi hoàn thành được một vũ điệu khó. Biên đạo múa Raffaela Pegani cũng là người góp phần dàn dựng chương trình vũ hội, cho biết: Dạ vũ sẽ bao gồm các điệu valse cổ điển là chủ yếu, có thêm vũ điệu với quạt, điệu polka và một vũ điệu bất ngờ có tên là quadriga, diễn ra vào cuối buổi, khi tất cả mọi người được đề nghị khiêu vũ theo hiệu lệnh của chính biên đạo múa, mà họ không hề được biết trước là sẽ nhảy điệu gì.


Ông bà Đại sứ, nữ biên đạo múa và các em học sinh, sinh viên tham gia đều tràn đầy tự tin vào thành công của buổi vũ hội. Bà Neline Koornneef Heindl cho hay, bà mong muốn vũ hội thu hút không chỉ những người nước ngoài, mà cả đông đảo người dân Việt Nam, bởi những hành động thiện nguyện nên được nhân rộng và được nhiều người biết tới.
 
 
                                                                                    Theo ND

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục