Chỉ riêng sân chơi ca nhạc, năm nay có hai chương trình Vietnam Idol 2010 và Sao Mai điểm hẹn 2010 diễn ra trên sóng truyền hình cả nước trong một khoảng thời gian khá gần nhau khiến dư luận không khỏi nghĩ rằng đây là một trận chiến không kém phần cam go và khốc liệt.

Bình cũ, rượu có mới?

Chỉ còn ít ngày nữa là cả hai chương trình Vietnam Idol 2010 (IDOL) và Sao Mai điểm hẹn 2010 (SMĐH) sẽ ra mắt công chúng cả nước trên sóng truyền hình VTV3 và VTV6. Nhằm giải tỏa sự băn khoăn của khán giả và trấn an báo giới, NSƯT Huyền Thanh, Phó ban Văn nghệ Đài THVN quả quyết: “SMĐH không bị áp lực về trị giá giải thưởng trong thế so sánh với IDOL. Bởi vì, hai chương trình có hai tiêu chí khác nhau và với tất cả ca sĩ từng giành giải SMĐH, trị giá giải thưởng với họ đều không quan trọng bằng việc gây dựng tên tuổi trong lòng khán giả”(?!).

Mục tiêu của SMĐH là khá rõ vì nó vẫn dành cho “những người có năng khiếu ca nhạc, đã tham gia thường xuyên trong các chương trình ca nhạc, trong các hoạt động mang tính cộng đồng hoặc tại các tụ điểm công cộng khác”.

Nhìn chung, thể lệ cuộc thi năm nay không có nhiều khác biệt so với những năm trước, độ tuổi thí sinh tham dự trong giới hạn từ 18 - 25. Nổi đình nổi đám nhất là chàng trai 20 tuổi Tôn Thất Sơn, con trai cưng của NSND Thanh Hoa đang “dọa” sẽ chinh phục cuộc thi SMĐH vì có sự “bảo trợ” của mẹ. Trước đó, anh được nhiều khán giả biết tới nhờ giải Nhì cuộc thi Tiếng hát mùa thu 2008, Sao Mai khu vực phía Bắc 2009 và được đánh giá là giọng hát ra chất nhạc nhẹ. Chính Tôn Thất Sơn đã từng chia sẻ: “Tôi hạnh phúc vì có mẹ, một người dày dặn kinh nghiệm trong nghệ thuật chỉ dạy. Mẹ từng dẫn dắt khá nhiều học trò, bản thân công ty của mẹ đã nâng bước khá nhiều giọng ca trẻ thành công nên tôi rất tin tưởng mình cũng sẽ có được thành công”.

 Sao Mai điểm hẹn 2008.

Giải thưởng “khủng” và tuyên bố hoành tráng

Đối với chương trình IDOL, mục tiêu mà Ban tổ chức đặt ra là một hành trình tìm kiếm “thần tượng âm nhạc” cho giới trẻ. Thần tượng không chỉ có giọng hát hay hoặc có ngoại hình bắt mắt mà còn phải là một tấm gương cho giới trẻ noi theo về tài năng và bản lĩnh vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Đây không đơn thuần là một cuộc thi mà là một sân chơi với sự khám phá táo bạo cùng những ước mơ bay bổng. Qua đó, các bạn trẻ học hỏi được nhiều hơn về cách sống tập thể, tinh thần đồng đội... Đó cũng là một sự trải nghiệm thú vị mà chỉ có ở các chương trình truyền hình thực tế mới có.

Nhưng lực hút lớn nhất theo nhiều người, giới trẻ bây giờ thực tế (thậm chí là thực dụng) lắm nên có thể nói giá trị giải thưởng “khủng” đến như vậy sẽ tạo nên áp lực nhất định đối với không ít thí sinh của SMĐH. Việc gây dựng tên tuổi trong lòng khán giả là một quá trình với sự nỗ lực cá nhân không ngừng của ca sĩ và rất cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng, đơn vị tài trợ, các chương trình PR... Nếu giành ngôi vị Quán quân của IDOL, họ sẽ có ngay trong tay một khoản tiền không nhỏ 20.000 USD (tương đương 400 triệu đồng), cộng thêm sự hỗ trợ sản xuất một album ngay sau khi cuộc thi kết thúc, cùng với việc quảng bá hình ảnh “thần tượng âm nhạc” trên các phương tiện truyền thông trong 1 năm do các nhà tài trợ đảm trách cả về nội dung chương trình lẫn kinh phí thực hiện. Đây quả là những “món quà” quá hấp dẫn đối với nhiều người trong giới trẻ hôm nay, là động lực mạnh mẽ và điểm tựa vững chắc về khía cạnh tài chính để giới trẻ tự tin hơn trên con đường chinh phục những đỉnh cao âm nhạc.

Ai lên ngôi?

Xem mục tiêu mà hai cuộc thi đặt ra chắc mọi người sẽ dễ dàng nhận ra IDOL thiên về tính giải trí, còn SMĐH thiên về chuyên môn âm nhạc. Bởi lẽ Quán quân của IDOL do khán giả bình chọn, còn giải Nhất SMĐH do Hội đồng nghệ thuật bình chọn.

SMĐH đã qua 3 mùa vàng bội thu và có không ít những cái tên trở thành quen thuộc với công chúng như: Tùng Dương, Ngọc Khuê, Phương Anh, Hà Anh Tuấn, Nguyễn Ngọc Anh, Anh Khoa, Hoàng Hải, Phương Linh... Đây là những gương mặt trưởng thành và tương đối nổi trội trong thế hệ ca sĩ trẻ vài năm trở lại đây.

IDOL, ngoài Quán quân lần thứ nhất 2007 Phương Vy, Quốc Thiên đăng quang IDOL lần thứ 2, nhưng cái tên Quốc Thiên vẫn nhạt nhòa trong lòng công chúng yêu âm nhạc, thậm chí trong một chương trình ca nhạc dành cho teen ở Công viênThống Nhất (Hà Nội), MC chương trình hỏi khán giả tới 3 lần rằng “Thần tượng âm nhạc 2008 là ai” mà vẫn không có một người nào trả lời đúng. Vẫn biết, IDOL được quan tâm hơn ở khu vực phía Nam còn SMĐH được quan tâm nhiều hơn ở khu vực phía Bắc, nhưng dường như đạt tới đỉnh vinh quang của một cuộc thi mới là sự khởi đầu cho một sự nghiệp, còn sự nghiệp đó như thế nào thì bản thân mỗi người phải nỗ lực.

                                                                                   Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục