Được tham gia sinh hoạt hè luôn là niềm mong ước của các em thiếu nhi xã vùng cao Ngọc Sơn (Lạc Sơn)

Được tham gia sinh hoạt hè luôn là niềm mong ước của các em thiếu nhi xã vùng cao Ngọc Sơn (Lạc Sơn)

(HBĐT) - Kỳ nghỉ hè năm học 2009 – 2010 của các em thiếu nhi huyện Lạc Sơn đã được gần 2 tháng. Tuy nhiên, sinh hoạt hè cho thiếu nhi vẫn đang là sân chơi còn bỏ ngỏ khi chưa có sự vào cuộc của tổ chức Đoàn Thanh niên cũng như sự chung tay góp sức của toàn xã hội

 

Huyện Lạc Sơn hiện có 29 liên đội cấp xã, thị trấn, trong đó có 482 chi đội thôn, xóm. Mùa hè năm nay, toàn huyện đón 17.441 thiếu niên, nhi đồng về sinh hoạt tại địa phương. “Để giúp các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích và lý thú là một việc làm còn không ít khó khăn khi cán bộ đoàn ở cơ sở vừa thiếu lại vừa yếu, điểm vui chơi dành cho trẻ em chưa được đầu tư xây dựng và nhận thức của các bậc phụ huynh còn hạn chế”. Chị Bùi Thị Thủy, phụ trách công tác thanh – thiếu nhi Huyện đoàn Lạc Sơn chia sẻ.

 

Năm nay, Huyện đoàn Lạc Sơn không xây dựng Kế hoạch sinh hoạt hè cụ thể cho thiếu nhi mà chỉ lồng ghép vào một trong bảy nội dung của Kế hoạch tổ chức Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2010. Tuy nhiên cũng có một số đoàn xã đã chủ động xây dựng các hoạt động như tổ chức trại hè, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, tổ chức ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh với việc vận động các em tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường… tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khuyến khích các em hướng vào những việc làm có ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi. Song, trên thực tế những nơi tổ chức được các hoạt động cụ thể lại không đáng kể mà phần lớn các em thiếu nhi không được tham gia vào các hoạt động tập thể bổ ích.

 

Chúng tôi gặp bé Quỳnh Anh, phố Hữu Nghị (thị trấn Vụ Bản) khi đang phụ giúp mẹ bán hàng vào giữ buổi trưa nóng bức. Năm nay, Quỳnh Anh lên lớp 4, nhưng chưa năm nào được tham gia sinh hoạt hè. Hỏi chuyện, bé hồn nhiên trả lời: “Nghỉ hè cháu thích được cùng các bạn múa hát, tập thể dục, được chơi các trò chơi nhưng không thấy ai tổ chức cho”. Vậy là 1 tuần của bé ngoài 3 buổi sáng mẹ bắt đi học thêm tiếng Anh, những ngày còn lại, hôm nào cũng ngủ đến 8 – 9 giờ sáng rồi phụ giúp mẹ bán hàng đến tối.

 

Ở những vùng thuận lợi như thị trấn Vụ Bản đã vậy, đối với những vùng khó khăn, việc tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi còn gian nan hơn nhiều. Bùi Văn Sơn, Bí thư Đoàn xã Ngọc Lâu bộc bạch: Hè này, Đoàn xã tiếp nhận 430 học sinh về sinh hoạt tại địa phương. Tuy đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo mỗi chi đoàn mỗi tuần tổ chức sinh hoạt lồng ghép với sinh hoạt cho thiếu nhi qua việc tập văn nghệ, thể thao, làm kế hoạch nhỏ, huy động các em quét dọn đường làng ngõ xóm,.. nhưng kế hoạch chỉ dừng lại trên giấy tờ, thực tế hầu như không có hoạt động cụ thể do có những xóm chỉ có 2 – 3 đoàn viên ở nhà, còn chủ yếu đi làm ăn xa. Đời sống của các gia đình lại khó khăn nên các em phải giành thời gian làm việc phụ giúp gia đình. Xã thì chưa có điểm sinh hoạt động cộng cũng điểm vui chơi cho các em.

 

Trao đổi với anh Bùi Văn Tùng, Thường trực Huyện đoàn được biết: Phần lớn trẻ em trong huyện đều có nhu cầu sinh hoạt tập trung nhưng khó khăn lớn nhất khiến các chi đoàn không tổ chức được hoạt động là do không có cán bộ. Rất nhiều chi đoàn hiện không còn thanh niên ở nhà do đi làm ăn xa, trong đó có cả bí thư, phó bí thư chi đoàn. Kinh phí tổ chức các hoạt động lại hạn hẹp. Phụ cấp cho cán bộ cơ sở không có nên không khuyến khích được sự nhiệt tình, gắn bó với công việc. Huyện đoàn cũng chưa từng tổ chức được lớp tập huấn cho cán bộ phụ trách đội ở cơ sở để giúp họ có kỹ năng, nghiệp vụ tổ chức hoạt động cho thiếu nhi khi các em về sinh hoạt tại địa phương. Bên cạnh đó, huyện không có điểm vui chơi giải trí cho trẻ em. Ngay vùng trung tâm cũng chưa có nhà thiếu nhi để thu hút trẻ vào các hoạt động bổ ích. Trên thực tế các bậc phụ huynh chưa có được nhận thức đúng về mỗi kỳ nghỉ hè là dịp cho trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học vất vả mà hầu hết ở những gia đình có điều kiện thì ép các cháu đi học thêm để bớt chơi bời, tránh xa những trò chơi nguy hiểm. Còn những gia đình nông thôn nghỉ hè là dịp để các em lao động phụ giúp gia đình từ làm ruộng, trông em đến chăn trâu, cắt cỏ...mà ít có thời gian vui chơi. Chính vì thế, sinh hoạt hè cho thiếu nhi chưa có được kết quả thiết thực.

 

Hiện nay, Huyện đoàn Lạc Sơn đang phối hợp với tổ chức “Tầm nhìn thế giới” khảo sát địa bàn 4 xã Bình Cảng, Phú Lương, Chí Thiện, Miền Đồi tiến tới tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền trẻ em, tạo điều kiện thuận lợi giúp trẻ được tham gia các hoạt động. Trước mắt, trong thời gian tới Ban thường vụ Huyện đoàn sẽ phối hợp với tổ chức này tổ chức trại hè cho thiếu nhi của 4 xã. Hy vọng ,với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành chức năng và sự giúp đỡ của tổ chức “Tầm nhìn thế giới”, thiếu nhi huyện Lạc Sơn sẽ có nhiều cơ hội được tham gia vào các hoạt động vì quyền trẻ em.

 

                                                                                                          Thu Hiền

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục