Ðược sự hợp tác và hỗ trợ của Ðại sứ quán Hoàng gia Na Uy tại Việt Nam, vở diễn Con vịt trời, một trong những vở kịch tiêu biểu và xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của nhà viết kịch nổi tiếng người Na Uy, Hen-rích Íp-xen đã được Nhà hát kịch Việt Nam dàn dựng và ra mắt đầu tháng bảy vừa qua

 
Ðây là vở kịch tâm lý thể hiện cuộc đấu tranh giữa sự thật và dối trá trong chính nội tâm của con người. Vở diễn không có sự kết thúc thông thường bằng chiến thắng của cá nhân dũng cảm và trung thực mà bằng thất bại thảm hại của nhân vật chính và cái chết oan uổng của một bé gái cùng sự ra đi của một tâm hồn trẻ thơ trong sáng. Cuộc sống trong gia đình nhà phát minh Hi-an-ma đang bình yên, hạnh phúc bỗng bị xáo trộn bởi anh chàng Grê-goa "hoang tưởng chính nghĩa" đến mách bảo chân lý cho họ. Cái chân lý với gia đình nhỏ bé, nghèo khổ ấy lại là một sự thật nghiệt ngã. Lão nhà giàu Véc-lê, bố của Grê-goa trước kia đã từng đẩy trung úy Ê-ca-đan, bố của Hi-an-ma vào tù và cướp toàn bộ gia sản của ông. Lúc này, Hi-an-ma mới hiểu ra rằng, bấy lâu nay, gia đình hạnh phúc của anh ta hoàn toàn được xây dựng trên một sự lừa dối. Ghi-na, vợ của Hi-an-ma chính là người tình cũ của Véc-lê và Hê-vích con gái của anh ta lại mang trong mình dòng máu của Véc-lê. Tất cả mọi sự giúp đỡ vật chất của Véc-lê cho gia đình anh thật ra là một màn kịch. Sự thật bị tiết lộ khiến Hi-an-ma như một con vịt trời bị trúng đạn và rơi vào khủng hoảng. Anh ta xa lánh và thù ghét đứa con gái bé nhỏ vô tội của mình và đẩy Hê-vích tìm đến cái chết để lại có được tình cảm của người cha mà cô bé hết mực thương yêu.


Theo đạo diễn - NSND Lê Hùng, kịch bản Con vịt trời của Nhà hát kịch Việt Nam đã được biên tập, chỉnh sửa nhiều chi tiết so với kịch bản chính để công chúng Việt Nam dễ xem, dễ cảm nhận hơn. Ðạo diễn đã đưa vào nhiều mảng, miếng độc đáo như việc sử dụng nghệ thuật múa rối (rối đen, rối dây, rối tay)  để xử lý "nhân vật" con vịt trời. Ðặc biệt, ông đã chỉ đạo thiết kế một sân khấu dưới dạng một cuốn sách mở ra, bắt đầu một câu chuyện và tất cả các màn kịch đều diễn ra trên đó. Cuốn sách khép lại cũng là lúc kết thúc vở diễn như ta vừa được đọc xong một câu chuyện để lại nhiều điều suy ngẫm. Cái chết đáng thương của cô bé Hê-vích cũng được đạo diễn xử lý rất ấn tượng, mang lại cho người xem nhiều điều đáng phải suy ngẫm. Sự dối trá của người lớn, của quá khứ nhiều khi sẽ hủy hoại tâm hồn trẻ thơ, hủy hoại tương lai.


Vở diễn Con vịt trời chỉ là một trong các tác phẩm của Hen-rích Íp-xen được dàn dựng trên sân khấu nước ta trong chương trình hợp tác với Ðại sứ quán Hoàng gia Na Uy. Vở diễn được dàn dựng sẽ góp phần giúp công chúng Việt Nam được thưởng thức một kiệt tác sân khấu thế giới.
 
 
 
                                                                                        Theo ND

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục