Các thí sinh vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 khu vực phía Nam.

Các thí sinh vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 khu vực phía Nam.

Không hẹn mà gặp, vòng chung kết hai cuộc thi hoa hậu (HH) diễn ra trong tháng 8 và chỉ cách nhau mấy ngày: HH Thế giới người Việt (HHTGNV, từ ngày 10 đến 21-8) và Hoa hậu Việt Nam (HHVN, từ ngày 3 đến 15-8). Khác với năm 2009 chỉ có cuộc thi quý bà, sự chạy đua cùng lúc của hai cuộc thi “quý cô” trong năm nay hứa hẹn nhiều sôi động, nhưng cũng gây không ít băn khoăn.

 

Cạnh tranh từ khâu tổ chức

Cuộc thi HHTGNV lần thứ nhất là kết quả hợp tác giữa báo Tiền Phong và Công ty CP Du lịch Vinpearl Land. Còn lần thứ hai này, Vinpearl Land cùng VTV phối hợp tổ chức. HHVN vẫn là thương hiệu được báo Tiền Phong đăng ký bản quyền.

Không khó nhận ra việc hai cuộc thi “bám đuổi” nhau khá sát sao: HHTGNV công bố giá trị tiền thưởng nửa tỷ đồng cho ngôi vị HH; liền sau đó, HHVN cũng đưa ra mức thưởng này, không hơn không kém. Thí sinh vào vòng chung kết HHTGNV, ngoài việc được tài trợ vé máy bay và ăn ở tại khu resort Vinpearl Land - Nha Trang còn được thưởng 10 triệu đồng. Địa điểm này về độ hấp dẫn có vẻ nổi trội hơn khu Tuần Châu - Hạ Long (Quảng Ninh) - nơi sẽ diễn ra HHVN. Mới đây, HHTGNV quyết định “nhấn ga” với việc tặng vương miện đá quý trị giá khoảng 1 tỷ đồng cho người đoạt ngôi HH, ngoài giải thưởng 500 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần thưởng khác.

Chất lượng thí sinh mới thật sự là yếu tố góp phần khẳng định “đẳng cấp” mỗi cuộc thi. Báo Tiền Phong với hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước giúp cho việc tuyển chọn được những vẻ đẹp còn tiềm ẩn... HHTGNV với đối tượng thí sinh rộng mở đến con em các gia đình VN ở nước ngoài, góp phần làm cho cuộc thi phong phú và đa dạng “đầu vào”. Sự tự tin, hiểu biết và trình độ học vấn của các cô gái Việt ở nước ngoài, như trường hợp của Ngô Phương Lan, càng khẳng định uy tín của cuộc thi này.

Việc lên sóng truyền hình trở thành điều kiện bắt buộc với các sự kiện văn hóa trong thời buổi nhà tài trợ nào cũng muốn được quảng bá thương hiệu. Phối hợp với VTV, HHTGNV nghiễm nhiên được tường thuật trực tiếp trên VTV3 và VTV4. HHVN sau nhiều năm liên tục lên sóng truyền hình quốc gia, năm nay đành tìm “cửa sóng” ở VTC (Đài TH Kỹ thuật số) và hơn 30 đài địa phương trong nước.

Công ty người mẫu chạy đua

Năm nay, các công ty người mẫu lớn đều có chiến lược đào tạo thí sinh để đưa ra ứng thí các cuộc thi sắc đẹp trong nước và quốc tế. Công ty PL với 10 người mẫu dự hai cuộc thi HH trong nước. Công ty Venus đưa 6 người tham gia HHTGNV và 3 người dự HHVN. Công ty Elite cũng đưa một số lượng đáng kể các người mẫu dự thi HHTGNV. Không chỉ chú trọng hướng dẫn cách giao tiếp, phong thái… của thí sinh dự thi HH, các công ty người mẫu hướng sự lựa chọn tới các đối tượng thí sinh có trình độ học vấn.

Thành phần Ban Giám khảo (BGK) HHTGNV ở vòng sơ khảo, bán kết và chung kết khu vực có một số đại diện từ các công ty người mẫu. Có thể coi đây là tín hiệu lạc quan trong việc chấm thi người đẹp. Các nhà quản lý công ty người mẫu là những người sâu sát với các thí sinh, có kinh nghiệm đưa thí sinh VN dự thi các cuộc thi sắc đẹp quốc tế và ít nhiều có hiểu biết về chấm thi sắc đẹp. Vấn đề còn lại là sự công bằng, khách quan khi chấm điểm. Vì khi đại diện các công ty người mẫu tham gia BGK, dù chấm có khách quan đến đâu vẫn không tránh khỏi sự xì xào khi thí sinh của công ty đó được chọn vào vòng trong. Thực tế cho thấy, công ty người mẫu nào có người trong BGK thì đưa nhiều thí sinh đến dự cuộc thi đó. Điều này dễ dẫn đến suy luận là những thí sinh đi thi đơn phương không có nhiều thuận lợi nếu không muốn nói là thua thiệt.

Bất cập

Hai cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia diễn ra cách nhau chỉ mấy hôm, phần nào cho thấy không ít bất cập xung quanh công tác tổ chức thi HH. Im ắng suốt những tháng đầu năm, mãi đến tháng 4, khi mà các nước đã tổ chức xong xuôi cuộc thi HH nội địa để tìm kiếm thí sinh dự thi quốc tế thì hai cuộc thi HH tại VN mới bắt đầu tổ chức họp báo công bố. Vậy nên đơn vị nắm bản quyền giới thiệu thí sinh đi thi HH Hoàn vũ quốc tế 2010 đành bảo lưu hợp đồng này cho năm sau, vì cuộc thi HH Hoàn vũ cũng diễn ra vào cuối tháng 8.

Việt Nam được đánh giá là đất nước có “tài nguyên nhan sắc”. Nhưng có lẽ không ai hiểu được vì sao ta phải có cuộc chạy đua nhan sắc trong cùng một thời điểm như trên. Việt Nam tổ chức đến hai cuộc thi HH lớn, đối tượng thí sinh dự thi cơ bản giống nhau và lại diễn ra cùng một thời điểm, đương nhiên phải có cuộc chạy đua thương hiệu để kéo người đẹp về phía mình. Cấp giấy phép kiểu “no dồn nhan sắc” như thế này chỉ nhìn từ bên ngoài thôi đã thấy bất ổn, chưa nói đến do việc hai cuộc thi đều dồn vào tháng 8 nên bỏ “sân chơi” Hoa hậu Hoàn vũ sẽ diễn ra ở Mỹ là điều đáng tiếc.

Rõ ràng cách tổ chức của hai cuộc thi nói trên không thể không gây cho công chúng những băn khoăn… Chính người trong cuộc cũng đã lên tiếng về những bất cập này.

 

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục