Sau ba suất diễn tại Nhà hát Bến Thành, với chương trình Gìn vàng giữ ngọc gồm hai vở Câu thơ yên ngựa và Điều Tam Xuân báo phu cừu, đạo diễn Vũ Minh đã được xem là “thợ kim hoàn” của sân khấu cải lương

 Phóng viên: Lâu nay, khán giả biết Vũ Minh là đạo diễn sân khấu kịch nói. Hôm nay còn có một Vũ Minh đạo diễn sân khấu cải lương. Điều gì thôi thúc anh thực hiện chương trình này?

- Đạo diễn Vũ Minh: Tôi yêu sân khấu cải lương từ nhỏ, cái thời còn là một cậu bé đi bán thuốc lá dạo ở Công viên Thống Nhất, cứ mong đến tối thứ bảy xem truyền hình phát chương trình cải lương. Lúc nhỏ, tôi chưa dám nghĩ mình sẽ có dịp đứng bên cạnh những nghệ sĩ này, nói chi đến việc tôi làm đạo diễn. Lớn lên, tôi thi vào Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TPHCM, học khoa đạo diễn kịch nói nhưng hễ bên khoa cải lương dạo đờn là trái tim tôi đánh loạn nhịp. Tôi rất thèm được dàn dựng cải lương nên khi có cơ hội là chớp lấy.
Đạo diễn Vũ Minh hân hoan cùng các nghệ sĩ trong đêm diễn khai trương chương trình Gìn vàng giữ ngọc tại Nhà hát Bến Thành. Ảnh: C.T.V
 

- Trên sàn diễn những ngày qua, hai kịch bản nổi tiếng của cải lương tuồng cổ: Câu thơyên ngựa vàĐiều Tam Xuân báo phu cừu đã được dựng mới, với những chi tiết khác với nguyên bản cũ. Dựng mới hai vởcải lương đãđi vào lòng khán giảmộđiệu mấy chục năm qua, anh cónghĩmình liều?

- Đã có những nghệ sĩ cảnh báo tôi chớ nên làm theo kiểu “bình cũ rượu mới”. Tôi may mắn được NSND Thanh Tòng – người được xem là thủ lĩnh của bộ môn cải lương tuồng cổ, “chưởng môn nhân” của gia tộc Bầu Thắng – Minh Tơ – Thanh Tòng - nhận lời chỉ đạo nghệ thuật. Tôi muốn dựng mới với tiết tấu mang hơi thở cuộc sống hôm nay. Bằng việc đầu tư cảnh trí, phông màn, âm thanh, ánh sáng, trang phục... cải lương tuồng cổ sẽ xuất hiện với một vị thế mới. Khán giả đã thật sự đồng tình với những chi tiết làm mới này. Vở Câu thơ yên ngựa của bốn tác giả: Minh Tơ, Hoàng Yến, Ngọc Văn, Thanh Tòng và vở Điều Tam Xuân báo phu cừu của nghệ sĩ Minh Tơ là những tác phẩm kinh điển của nghệ thuật cải lương tuồng cổ. Tôi thấy mình cũng liều lĩnh khi đứng ra dàn dựng hai kịch bản kinh điển này nhưng vì tâm huyết, tôi cứ lao vào làm, con đường đi tới đã mở cho mình có những tự tin hơn rồi đó.

 
- Liệu chương trình Gìn vàng giữ ngọc của anh có kéo dài hay chỉ là “đánh trống bỏ dùi” như nhiều người đã từng làm trước đây?

- Cụm từ Gìn vàng giữ ngọc do nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc đặt. Lúc trước, khi Nhà hát TPHCM rộ lên những live show nghệ sĩ cải lương vang bóng một thời dưới tên gọi Làn điệu phương Nam, tôi và chị Ngọc đã ngồi bàn bạc, trao đổi tìm cách thực hiện những chương trình cải lương bởi thấy các ngôi sao cải lương dù đã qua thời vàng son nhưng khán giả vẫn còn yêu thích. Làm thế nào để tiếp tục khai thác sự sáng tạo của họ?

Đây là bước khởi đầu đầy khó khăn nhưng tôi được các anh Huỳnh Anh Tuấn, Thành Lộc, Hữu Châu ủng hộ nên chương trình này không thể rơi vào tình trạng “đánh trống bỏ dùi” vì chúng tôi đã có chiến lược lâu dài và đang triển khai từng bước.

 
- Chương trình Gìn vàng giữngọc liệu cógiống nhưNhững dấuấn không phai, sân khấu Vàng, chủyếu chỉdựng lại vởcũ? Chiến lược phát triển của anh như thế nào để những vở diễn xuất hiện trong chương trình này thật sựlàngọc, làvàng khiến khán giảtrân trọng và sẽcùng nhau gìn giữ?

- Tôi không dám cho rằng Gìn vàng giữ ngọc sẽ hơn hẳn các chương trình khác nhưng chủ trương của sân khấu này là làm cải lương thật nghiêm túc. Sẽ không có chuyện hát nhép, sẽ không có chuyện phục trang diêm dúa, ai muốn mặc gì thì mặc miễn sao tự họ thấy đẹp là được. Từng nhân vật, từng cảnh trí sẽ được phục hồi để trả lại cho nghệ thuật cải lương giá trị sang, đẹp. Ngay cả với ban nhạc cổ, nhạc tân cũng phải có những tiêu chuẩn như cải lương xưa. Vàng, ngọc là ở chất lượng nghệ thuật, chứ không phải theo hào quang tên tuổi nghệ sĩ ngôi sao như nhiều người ngộ nhận lâu nay. Trước mắt, chúng tôi sẽ dàn dựng những vở kinh điển, sau đó sẽ triển khai dựng những vở diễn mới. Hai sân khấu IDECAF và số 7 Trần Cao Vân còn dư năng lượng để có thể triển khai đề án cải lương Gìn vàng giữ ngọc. Tôi tin rằng khán giả sẽ ủng hộ chúng tôi.

 
- Đến với sân khấu cải lương, anh đã rút cho mình bài học gì?

- Tôi biết lắng nghe để hoàn thiện mình. Nhiều người nói “cải lương dễ gần nhưng khó chơi”. Phần nào câu nói đó đúng nhưng với ê kíp của chúng tôi thì việc tập dượt rất nghiêm túc. Tôi học ở những nghệ sĩ mình yêu mến sự chịu khó và tâm huyết làm nghề của họ. Riêng với gia tộc Bầu Thắng - Minh Tơ -Thanh Tòng, mỗi người có một trọng trách, khó có thể rứt họ ra khỏi guồng máy của nghề nghiệp.

 
- Như vậy, kế hoạch của anh trong năm 2010 sẽ tập trung cho sân khấu cải lương?
- Không hẳn như thế. Tôi vẫn dàn dựng kịch nói và điều hành công ty quảng cáo của mình. Tuy nhiên, Gìn vàng giữ ngọc là chương trình tâm huyết mà tôi đeo đuổi đến cùng.
 

NSND Thanh Tòng:

Nhân tố tích cực

 
Tôi biết đạo diễn Vũ Minh qua nhiều chương trình video Ngày xửa, ngày xưa do IDECAF thực hiện. Có thể nói, đây là một đạo diễn có nghề. Vũ Minh kể đã từng đi xem đoàn Minh Tơ diễn lúc còn bé và say mê đến đỗi có thể nhịn ăn để mua vé vào xem, hoặc có những lúc không tiền thì đi xem “cọp” và mơ ước có dịp được đứng chung sân khấu với chúng tôi. Trong dàn dựng, Vũ Minh biết lắng nghe sự góp ý và nắm bắt được những tình huống để làm mới. Từ tấm lòng biết trân trọng vốn quý của dân tộc, Vũ Minh đã có những nét mới để đưa vào hai kịch bản này. Đó là cách giảm thiểu tối đa âm nhạc và vũ đạo giống của Trung Quốc để đẩy chất cải lương lên trong vở Điều Tam Xuân báo phu cừu. Cứ ngỡ khán giả sẽ phản đối vì đó là vở quá quen thuộc nhưng khán giả đã tiếp nhận với một thái độ trọng thị. Tôi đánh giá cao Vũ Minh vì anh là một thanh niên trẻ yêu nghệ thuật tuồng cổ. Nếu chương trình này thành công, Vũ Minh sẽ là một nhân tố tích cực để gầy dựng lại nhiều vở cải lương cho sân khấu qua những kịch bản thuần Việt kinh điển.

 

 

                                                                      Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục