Đã 7 năm kể từ ngày đầu ra mắt khán giả, vở kịch "Vòng xoáy" (tác giả: Trung tướng, nhà văn Hữu Ước; đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang - NSƯT Trần Nhượng) của Đoàn kịch nói CAND đã có hàng trăm đêm diễn phục vụ khán giả mọi miền đất nước, cùng nhiều giải thưởng sân khấu chuyên nghiệp. Trong cuộc tái ngộ với khán giả Thủ đô đêm 4/8, "Vòng xoáy" thêm một lần thu hút người xem đến Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

 

Vở diễn hấp dẫn ngay từ cảnh mở đầu với phiên tòa xét xử kẻ phạm tội, trong đó, có Tư Hoàng, một sĩ quan Công an giỏi phá án. Sự nghiệp của một người hùng sụp đổ, kéo theo gia đình ly tán và đau đớn nhất là cậu con trai phải nhảy lầu tự tử vì nhục nhã khi bố vào tù. Tiếng kêu xé lòng của những đứa con của kẻ phạm tội, như tiếng chuông vang lên về sự mất mát quá lớn bởi sự tha hóa nhân cách vì đồng tiền. "Vòng xoáy" dẫn dắt người xem trở lại hành trình biến chất của Tư Hoàng. Tiền, tình đã đưa đường để một sĩ quan Công an trở thành kẻ bảo kê cho tội phạm lộng hành, thậm chí, còn bán rẻ đồng đội mình. Tội ác của băng đảng Sáu Quýt gây ra, có bàn tay Tư Hoàng.

Vở diễn thu hút người xem chính bởi, đây là một trong số rất ít vở diễn phản ảnh trực diện và sâu sắc về sự tha hóa của một số kẻ có chức quyền, trong đó, có một bộ phận trong lực lượng Công an. "Ung nhọt này, cắt bỏ 1 lúc thì đau đấy, nhưng không thể không cắt", lời của Thiếu tướng Bảy Thắng, cũng là tư tưởng của vở diễn, để người xem được lạc quan, tin tưởng rằng, Thiếu tướng Bảy Thắng, Hoàng Dũng và Hoàng Lê là đại diện số đông lực lượng Công an luôn kiên quyết đấu tranh đến cùng với tội phạm, sẵn sàng hy sinh cả bản thân và hạnh phúc riêng tư vì sự bình yên của nhân dân. Cái ác cuối cùng phải đền tội, sự trung thực, nhân ái được tôn vinh.

NSND Trọng Khôi từng nhận xét: "Vòng xoáy" đã đưa ra được những ý nghĩa khái quát về cuộc sống, về con người và cả triết lý cuộc đời theo kiểu phương Đông".

Từ kịch bản kết cấu chặt chẽ, NSND Doãn Hoàng Giang và NSƯT Trần Nhượng đã chung tay sáng tạo, để hôm nay, dẫu đã gần chục năm, mà vở diễn vẫn còn nguyên tính thời sự. Các đạo diễn đã tìm ra được hình thức thể hiện ăn ý với nội dung, tạo "đất" cho diễn viên thăng hoa. Tiết tấu nhanh, mạnh, phù hợp với các tình huống kịch gay cấn và phức tạp, đã biểu đạt được ý tưởng của vở diễn. Bài trí sân khấu không cầu kỳ, nhưng có tính biểu cảm, nên mang lại hiệu quả cao. Hình ảnh chiếc lưới giăng giữa sân khấu gần như từ đầu đến cuối vở đã tạo được ấn tượng với người xem bởi chiều sâu ý nghĩa.

Cảnh trong vở "Vòng xoáy".

Làm nên thành công của vở diễn, phải kể đến dàn diễn viên đồng đều của Đoàn kịch nói CAND. Kinh nghiệm và tài năng diễn xuất của NSƯT Trần Nhượng đã tạo dựng được hình tượng đẹp về người chiến sĩ Công an qua vai diễn Thiếu tướng Bảy Thắng. Vị tướng già đau đớn đến không tin khi đồng đội, cũng là người bạn thân thiết của gia đình mình phạm tội. Nhưng khi mọi việc rõ ràng, ông kiên quyết gạt tình riêng để xử lý. Sau tiếng hô "giải tất cả đi", ông đau đớn lặng đi, cố nén những giọt nước mắt vào lòng.

Kinh nghiệm của một diễn viên có hàng trăm vai diễn trên sân khấu và truyền hình, cho phép NSƯT Trần Nhượng diễn tả rất thành công tính cách, tâm trạng của vị chỉ huy trong những thời khắc quan trọng, để người xem được thưởng thức một vai diễn đẹp và đầy xúc động.

Đảm nhiệm vai diễn quan trọng, NSƯT Công Bảy đã làm một cuộc "lột xác" với chính mình khỏi những vai chính diện, để thuyết phục người xem bằng diễn xuất rất ngọt, lột tả được con người thật của Tư Hoàng giấu bên ngoài cái vẻ đạo mạo của một vị lãnh đạo. Không xuất hiện nhiều, nhưng Hoàng Lan (vai Trang, người yêu Hoàng Lê) đã lấy được nước mắt của người xem khi cô lột tả được tâm trạng đau đớn, bàng hoàng của một nữ sinh bỗng nghe tin người yêu là Cảnh sát hình sự lại bị bọn tội phạm giết chết.

Các diễn viên NSƯT Đức Thuận, NSƯT Thế Bình… đều thể hiện tốt vai diễn của mình với những sáng tạo riêng, mang lại hiệu quả cho vở kịch. Với phong cách diễn mộc mạc, chân thành, không dùng kỹ thuật, các nghệ sĩ đã khiến nhiều lúc người xem như lãng quên ranh giới giữa sân khấu và khán giả, để hồi hộp lắng theo bao giằng xé, mưu mô cho đến khi kịch tính được tháo gỡ, bọn tội phạm phải trả giá. Những tràng pháo tay sau mỗi lớp diễn đã cho thấy tính hấp dẫn của "Vòng xoáy" trong cuộc tái ngộ khán giả Thủ đô lần này.

Chia sẻ cảm xúc của mình ngay sau đêm diễn, NSƯT Công Bảy xúc động: Dù có lâu hơn nữa thì khi diễn lại, tôi vẫn nguyên vẹn cảm xúc như ngày đầu dựng vở. Vì vấn đề vở diễn đặt ra, cũng chính là điều ngành Công an luôn quan tâm. Hơn nữa, Tư Hoàng là một nhân vật điển hình mà tôi rất thích. Ngoài đời cũng có những chiến sĩ Công an mắc phải sai lầm, bị tai nạn nghề nghiệp như Tư Hoàng, để "vòng xoáy" cuộc đời cám dỗ, cuốn đi. Vì thế, cần xây dựng hình tượng Tư Hoàng, để người xem rút kinh nghiệm, tránh được mất mát. Tôi không bất ngờ khi khán giả đến xem rất đông, vì cuộc đấu tranh chống tội phạm của chúng ta ngày càng quyết liệt, như vụ án ma túy xảy ra ở Hòa Bình mới đây, nên dù đã 7 năm, nhưng vấn đề vở diễn đặt ra vẫn còn nóng hổi.

NSƯT Trần Nhượng cũng không giấu được niềm vui: Sự yêu mến của khán giả đã cho thấy tính thời sự của đề tài và sức sống của vở diễn khi những vấn đề tác giả đặt ra vẫn được công chúng quan tâm. Có lẽ, đó chính là phần thưởng xứng đáng với lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ Đoàn kịch nói CAND. Điều đó cũng cho thấy, khôi phục và diễn các vở đề tài về Công an trong dịp này là chủ trương đúng, để tiếp tục tuyên truyền cho chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, chống tham nhũng và là tiếng nói cổ cũ, xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch

 

                                                                                   Theo CAND

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục