Khi buổi lễ ra quân bắt đầu thì cơn mưa nặng hạt từ mờ sáng cũng vừa dứt. Khu vực tượng đài Bác Hồ trước UBND TPHCM l ấp lánh nước, lấp loáng bóng người qua. Buổi lễ dâng hoa lên Bác Hồ trước lúc lên đường tham gia các hoạt động tình nguyện quốc tế tại nước CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia của 107 đoàn viên, sinh viên, thanh niên công nhân thành phố diễn ra long trọng, cảm động. Kỳ nghỉ hồng này bắt đầu từ 29-7 đến 8-8 tại nước CHDCND Lào và từ 9 đến 11-8-2010 tại Vương quốc Campuchia.

 

Chẳng bao lâu chúng tôi đã đến địa phận tỉnh Bình Dương. Vượt qua Bình Phước để đặt chân đến Đắc Nông, địa phận đầu tiên của Tây Nguyên bạt ngàn đất đỏ và màu xanh của rừng. Tuyến đường quốc lộ 13 và 14 rất xấu vì đang sửa chữa hoặc mở rộng. Xe dằn xóc đến nỗi nếu nói đang chạy “xe bò” hay “xe ngựa” cũng có phần đúng!

Hơn một trăm người trai trẻ khi đến Gia Lai lúc 10 giờ đêm đều thấy mỏi mệt, bơ phờ. Nhưng chỉ 5 tiếng đồng hồ sau đã thấy họ hồi phục và sắp xếp hành trang chuẩn bị lên đường đi đến cửa khẩu quốc tế Bờ Y – nằm giáp ranh với tỉnh Kon Tum – nơi đó là ngã ba biên giới Việt, Lào và Campuchia.

Buổi sáng trên cao nguyên trời bớt lạnh hơn lúc nửa đêm, nhưng về trưa thì bắt đầu nóng. Năm nay Kỳ nghỉ hồng (tên gọi của chương trình tình nguyện đối với thanh niên công nhân TPHCM) đã bước vào năm thứ 9, thu hút 69 người thuộc 15 đơn vị tham gia cùng với 38 đoàn viên thanh niên của 8 cơ sở Đoàn khu vực trường học tình nguyện trong chiến dịch Mùa hè xanh. Tất cả đều hăm hở, sẵn sàng khi đặt bước chân đầu tiên lên đất bạn. Tuy nhiên, khi lên xe để tiến về phía trước ai cũng ngoái đầu nhìn về biên giới – nơi ấy là quê nhà.

Vượt qua đèo dài dằng dặc, dễ chừng cả trăm cây số mới về đến trung tâm tỉnh Attapeu. Ai nấy đều mệt. Chỉ muốn lăn ra ngủ. Nhưng cũng phải cố gắng tỉnh táo, tươi cười trước sự đón tiếp nồng nhiệt của các em thiếu nhi và thanh niên tỉnh dàn hàng chào đón cả trăm mét với những bó hoa tươi thắm cùng những nụ cười như đóa pơ lang.

Đội hình Mùa hè xanh đã lên đường đến Champasak từ chiều nên ở Attapeu chỉ còn lại những thanh niên công nhân tham gia Kỳ nghỉ hồng, gồm đội hình các y bác sĩ và đội hình tập huấn kiến thức về nông nghiệp, điện, nước, tin học… Một ngày trên đất bạn kết thúc dịu dàng trong những câu chuyện kể và tiếng hát bên đống lửa trại đang tàn.

Những ngày tiếp theo là một chuỗi những hoạt động thiết thực của Kỳ nghỉ hồng. Tại tỉnh Attapeu, đội hình y tế đã tặng 200 phần quà cho học sinh diện khó khăn về kinh tế, tuyên truyền, tư vấn, khám bệnh, tặng 2.100 phần quà và cấp thuốc miễn phí cho 700 người dân thuộc huyện Sanxay, 500 người dân huyện Saxettha, 400 người dân huyện Phuvông, 500 người dân huyện Sanamxay; trao tặng 10 bộ máy vi tính cho tỉnh đoàn nhằm phục vụ công tác xóa mù tin học cho thanh niên địa phương, xây và trao tặng 2 nhà hữu nghị “Tuổi trẻ Việt – Lào” (30.000.000 đồng/căn) cho 2 hộ gia đình khó khăn huyện Sanxay.

Tại tỉnh Sekong, các chiến sĩ tình nguyện đã tuyên truyền, tư vấn, khám bệnh, tặng 1.400 phần quà và cấp thuốc miễn phí cho 800 người dân thuộc huyện Đak Chưng, 600 người dân huyện Laman.

Tại tỉnh Champasak, tặng 300 phần quà cho học sinh diện khó khăn về kinh tế, tuyên truyền, tư vấn, khám bệnh, tặng 1.500 phần quà và cấp thuốc miễn phí cho 600 người dân thuộc huyện Paksong, 500 người dân huyện Pathumphon, 400 người dân huyện Mường Khoỏng, phối hợp với đội hình “Mùa hè xanh” xây và trao tặng 2 nhà hữu nghị “Tuổi trẻ Việt – Lào” (30.000.000 đồng/căn) cho 2 hộ gia đình khó khăn huyện Pathumphon.

Khám, chữa bệnh tại huyện Sanamxay.

Tại Champasak và Attapeu, các chiến sĩ Kỳ nghỉ hồng đã tập huấn kiến thức về trồng cây cao su, trồng lúa, hoa màu, phổ cập tin học, xây dựng mô hình hệ thống sử dụng nước sạch, an toàn trong sử dụng điện, nước cho 600 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân mỗi tỉnh, đồng thời tổ chức chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ với đoàn viên thanh niên hai tỉnh và thanh niên hội Việt kiều.

Mặc cho những cơn mưa rào, mặc cho những đợt nắng nóng gió Lào chợt đến chợt đi, những thanh niên công nhân TPHCM ở đội hình y tế vẫn miệt mài trong các phòng khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho đến khi không còn một người dân Lào nào khám nữa mới ngừng để ăn cơm trưa, thường phải đến một, hai giờ chiều.

“Mệt nhưng vui!” - Hoàng Vy ở Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và Anh Đào ở Công ty Dệt may Sài Gòn 2 tươi cười cho biết. Còn bác sĩ Việt Anh và các đồng nghiệp của anh ở Bệnh viện Sài Gòn tâm sự: “Hạnh phúc vì mình thấy việc làm trong Kỳ nghỉ hồng này có ích cho mọi người, ở đây người dân còn khó khăn nhiều mặt nhất là về y tế, cho nên còn một người chờ khám bệnh chúng tôi vẫn sẵn lòng phục vụ dù đã quá giờ”. Bác sĩ Huệ ở Bệnh viện Củ Chi cũng đồng tình như vậy.

Những ngày nghỉ hồng trên đất nước triệu voi xinh đẹp tuy gian khổ vượt những chặng đường xe không vào được, phải dùng xe “bán tải” nhỏ hơn và chịu đựng dằn xóc, nhưng ai nấy đều vui với kỳ nghỉ mang ý nghĩa hữu nghị, đoàn kết đối với bạn bè thủy chung ở đất nước anh em.

Ngày 8-8, đoàn sẽ di chuyển về Gia Lai, kết thúc chuyến nghỉ hồng ở CHDCND Lào để ngày hôm sau tiếp tục cuộc hành trình qua cửa khẩu Lệ Thanh đến tỉnh Rattana Kiri và tỉnh Kongpong Cham thuộc Vương quốc Campuchia.

 

                                                                             Theo SGGP

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục