Nhà Việt Nam học người Nga, Evgheny Glazunov (hàng đầu, bên phải).

Nhà Việt Nam học người Nga, Evgheny Glazunov (hàng đầu, bên phải).

Nhà Việt Nam học người Nga, Evgheny Glazunov vừa cho ra mắt cuốn sách "Những ngày tháng chiến tranh và hòa bình," được nhiều nhà Việt Nam học đánh giá là "cẩm nang quan hệ Liên Xô-Nga-Việt Nam."

Cuốn sách ra mắt nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Liên Xô (sau đó là nước Nga) và Việt Nam (1950-2010).

Ông Evgheny Glazunov là cựu cán bộ Ban quan hệ với các đảng cộng sản và công nhân các nước xã hội chủ nghĩa trực thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, cựu chủ tịch và hiện là chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Nga-Việt.

Với 490 trang, chưa kể vô số ảnh minh họa, cuốn sách được chia thành 9 chương, trong đó, tác giả đã dồn tâm huyết vào các chương "Đời sống Hà Nội," "Giữa Đông Dương và Mátxcơva," "Cuộc chiến kéo dài," "Chuyển sang cuộc sống hòa bình" và "Tình hữu nghị giữa các dân tộc Nga và Đông Dương."

Tác giả Glazunov đã nhiều lần sang Việt Nam, từng dự lễ kỷ niệm trọng thể Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 lần thứ 20,30,40,50 và 60. Bằng thể loại hồi ký, ông ghi lại những cảm tưởng đầu tiên về đất nước và con người Việt Nam thông qua tình bạn với sinh viên Việt Nam, vốn học cùng ông tại Trường Đại học Quan hệ quốc tế (MGIMO) ở Mátxcơva, thông qua chuyến công tác đầu tiên làm phiên dịch cho Đoàn đại biểu Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Thủ tướng Phạm Văn Đồng dẫn đầu thăm chính thức Liên Xô, Hè 1961.

Ông thực sự đến với Việt Nam, hiểu tường tận, say mê và coi Việt Nam là "Tổ quốc thứ hai của mình" kể từ khi làm việc tại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, đặc trách về Việt Nam và Đông Dương.

Ông Glazunov đã từng được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Có thời kỳ ông được "sống cùng Việt Nam" khi làm việc tại Đại sứ quán Liên Xô ở Hà Nội đầu những năm 60 của thế kỷ trước; từng cùng nhân dân Việt Nam trải qua các làn bom đạn trong cuộc không kích của Mỹ tại miền Bắc hồi năm 1972... ông đã đóng góp công sức không nhỏ cho phong trào Liên Xô và quốc tế đoàn kết, ủng hộ Việt Nam.

Ông Glazunov say mê mô tả về quá trình đàm phán và ký Hiệp định Paris buộc Mỹ phải chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam, về sự kiện quân và dân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và bắt đầu thời kỳ Việt Nam xây dựng hòa bình với sự giúp đỡ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa khác...

Sau khi Liên Xô tan rã, ông Glazunov chuyển sang làm Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt và cuốn sách của ông phản ánh đậm nét mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác cùng có lợi và đối tác về mọi mặt giữa Liên bang Nga và Việt Nam. Là người suốt đời nghiên cứu về Việt Nam nên cuốn sách của ông Glazunov còn điểm lại chi tiết lịch sử Việt Nam "từ thời con Rồng, cháu Tiên" đến nay và "Việt Nam toàn cảnh" gồm địa lý, các dân tộc, đặc điểm kinh tế-xã hội, văn hóa-giáo dục, v.v...

Ông Glazunov cũng là tác giả của những cuốn sách tâm huyết với Việt Nam như "Cuộc chiến ở Việt Nam những năm 1965-1973" "Liên Xô-thuật ngữ không bao giờ quên." Điều ông tâm đắc nhất là "cô con gái rượu" Sveta đang nối gót ông nghiên cứu về Việt Nam và hiện là giảng viên tiếng Việt./.

                                                                                      Theo TTXVN

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục