Thanh niên xã Mãn Đức tích cực tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội.

Thanh niên xã Mãn Đức tích cực tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội.

(HBĐT) - Kinh tế khởi sắc, đời sống văn hoá, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể là kết quả nổi bật từ sau việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở các khu dân cư xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc.

 

Nhiều biện pháp tổ chức thực hiện như thành lập Ban chỉ đạo ở cấp xã và Ban vận động ở mỗi khu dân cư tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đầy đủ các nội dung của cuộc vận động, phân công cho các thành viên trong BCĐ, các ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên thực hiện cụ thể các phong trào xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, khu phố văn hoá, xây dựng người tốt, việc tốt, toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại… đã góp phần thúc đẩy phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá nơi đây.

 

Để cuộc vận động phát triển sâu rộng và đồng bộ, cấp ủy, chính quyền xã Mãn Đức đã vận động nhân dân bài trừ mê tín, dị đoan, xoá bỏ tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn minh; đồng thời vận động nhân dân đóng góp, hưởng ứng phong trào thông qua hoạt động tổ chức ngày hội “ Đại đoàn kết dân tộc”. Từ đó, nếp sống văn hoá, văn minh được phát huy và đẩy mạnh trong nhân dân, các đơn vị, trường học, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại địa phương. Đến nay mức tăng trưởng kinh tế toàn xã đạt 11%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 18,1%, đời sống văn hoá phát triển phong phú, lành mạnh.

 

Phong trào “Xây dựng làng bản, tổ dân phố văn hoá” đã nhận được sự hưởng ứng và phấn đấu nỗ lực của mọi người, mọi nhà, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi. Các hộ gia đình thực hiện tốt nếp sống văn hoá mới trong lễ hội, việc cưới, việc tang. Ngoài ra còn hăng hái tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, điểm văn hoá khu dân cư; đoàn kết giữ gìn trật tự an ninh thôn xóm, phòng chống các tệ nạn xã hội. Nếu năm 2000, tỷ lệ gia đình văn hoá của xã chỉ đạt 23% thì đến năm 2009, số hộ gia đình văn hoá đã tăng lên 58%, năm 2010 ước đạt 62,85% hộ gia đình văn hoá. Cùng với phong trào, toàn xã đã có 8/12 khu dân cư đạt danh hiệu “Làng văn hoá” trong đó có 4 khu đạt “Làng văn hoá tiêu biểu”.

 

Để phong trào được duy trì và phát triển bền vững, Ban văn hoá xã đã phối, kết hợp chặt chẽ với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, tạo nên chuyển biến tích cực từ phong trào, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia các phong trào góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương. Hiện tại, 100% xóm trong toàn xã đã có các tổ chức chính trị xã hội lãnh đạo, thành lập được một số câu lạc bộ hoạt động theo hình thức tự nguyện và có quỹ hoạt động tạo điều kiện cùng nhau phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo. 10 năm qua, xã đã vận động được bà con nhân dân đóng góp trên 450 triệu đồng xây dựng nhà văn hoá ở 8/12 xóm, làm 4,5 km đường bê tông, kiên cố hoá 8 km kênh mương nội đồng.

 

Đi đôi với phong trào Toàn dân đoàn hết xây dựng đời sống văn hoá, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng được phát động rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, khu dân cư, các trường học... 12/12 xóm thành lập được đội bóng đá, có 8 đội bóng chuyền. Các môn thể thao dân tộc như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ… được chú trọng và phát triển, được nhân dân tích cực tham gia tập luyện. Phong trào “người tốt- việc tốt” cũng được tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân. Năm 2009 toàn xã có 25 người được biểu dương và khen thưởng tại hội nghị tổng kết của xã. Với việc thực hiện tốt phong trào “xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia” xã có 100% các trường đạt trường văn hoá, cơ sở vật chất của các trường đạt 95% kiên cố hoá.

 

 

                                                                        Nguyễn Phượng

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục