Fukuoka tại Hà Nội vừa khai mạc vào ngày 10-8. Đây một trong những chuỗi hoạt động của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tiến hành chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội.

 
Sau đây là cuộc phỏng vấn ngài Takeo Ushino, Phó thống đốc tỉnh Fukuoka về sự kiện văn hóa này cũng như mối quan hệ hợp tác giữa thủ đô Hà Nội và thành phố Fukuoka.

- Thưa ông, tiếp sau thành công của những ngày văn hóa Hà Nội tại Fukuoka được tổ chức vào tháng 10-2009, lễ hội Fukuoka tại Hà Nội lần này mang những nét đặc sắc gì?

- Ngày văn hóa Fukuoka  lần này được tổ chức trong bốn ngày tại thủ đô Hà Nội. Đây là một niềm vinh dự đối với chúng tôi. Kể từ sau khi hai thành phố kết nghĩa anh em từ tháng 2-2008 cũng đã có rất nhiều hoạt động giao lưu. Nếu như vào thời điểm mùa thu năm ngoái, Hà Nội rực rỡ trong lòng thành phố Fukuoka với tà áo dài duyên dáng pha lẫn kiêu sa thì ngày hôm nay tiếng đàn Samisen từ miền đất phía nam Nhật Bản sẽ vang lên trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Một điều đặc sắc nữa nghệ nhân cắm hoa Ikebana nổi tiếng của Nhật Bản Kariyazaki Shogo sẽ mang đến cho các bạn một không gian đẫm màu sắc văn hóa của lễ hội. Bên cạnh đó khi tới lễ hội các bạn còn có dịp nếm thử các loại hoa quả ngon nổi tiếng của vùng đảo Kyu-Shyu, mặc áo truyền thống yugata, đọc truyện tranh nổi tiếng thế giới Manga. Đặc biệt đến với lễ hội năm nay có 30 nghệ sĩ múa trẻ vẫn còn đang là học sinh trường phổ thông trung học Wakaba vừa đoạt giải vô địch múa truyền thống tại Nhật Bản.

- Như ông đã nói ở trên, Hà Nội và Fukuoka là hai thành phố kết nghĩa anh em. Ông có suy nghĩ và mong muốn gì nhằm thúc đẩy thêm quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố cũng như quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản?

- Như chúng ta đã biết, hiện nay châu Á đang là khu vực phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi vô cùng mong muốn mối quan hệ giữa Fukuoka - Hà Nội và Nhật Bản - Việt Nam ngày càng phát  trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế văn hóa, giáo dục và môi trường. Đồng thời cần tăng cường giới thiệu nét đẹp văn hóa  của mỗi miền đất đối với thế hệ trẻ hai nước. Ví dụ nhắc đến tỉnh Fukuoka  thì không thể không nhắc đến lễ hội nổi tiếng Yamakasa, đàn Samisen, truyện tranh Manga… và còn nhiều rất nét văn hóa đặc trưng khác nữa.

Về quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, chúng tôi mong muốn được đón một số lượng lớn lưu học sinh Việt Nam sang học tập tại Fukuoka và các thành phố khác, cần mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Một điều nữa, từ những kinh nghiệm mà chúng tôi đã trải qua, thành phố Fukuoka là nơi tập trung rất nhiều nhà máy và khu công nghiệp. Trong một thời gian dài, chúng tôi đã phải nỗ lực hết mình để giải quyết vấn đề khói bụi công nghiệp, đưa Fukuoka trở thành một trong những thành phố đi đầu tại Nhật Bản về gìn giữ môi trường trong sạch. Một số người dân Fukuoka có ý kiến cho rằng, với tư cách là thành phố kết nghĩa, nên chăng Fukuoka cần đóng góp kinh nghiệm và kỹ thuật cho một dự án môi trường xanh tại thủ đô Hà Nội - mảnh đất đang được mệnh danh là thành phố Hòa bình.

- Xin trân trọng cảm ơn người dân thành phố Fukuoka. Xin ông một câu hỏi nữa, ông có cảm giác gì khi tới thủ đô Hà Nội và những ngày này?

- Hà nội trong mắt tôi vừa tấp nập, vừa bình yên theo đúng nghĩa thành phố Hòa bình trong thời đại mới. Tròn 60 ngày nữa, Hà Nội sẽ đón Đại lễ 1.000 năm tuổi. Lịch sử của Fukuoka cũng đã có từ rất lâu rồi, từ thời cổ đại, song Hà Nội có nhiều nét lịch sử văn hóa khác hắn với Fukuoka. Tới với Hà Nội tôi có cảm giác đây là mảnh đất hội tụ chiều sâu lịch sử cũng như phát triển hiện đại. Bởi vì Hà Nội còn lưu lại rất nhiều di sản văn hóa, song lại là một thành phố trẻ với độ tuổi trung bình của người dân là dưới 30 tuổi. Tới đây tôi thực sự cảm không khí nhộn nhịp sôi nổi, một sức sống hừng hực thanh xuân của thành phố với những cao ốc mới được xây dựng như nấm tại thành phố này. Cảm nhận đó càng làm tôi tin tưởng sức mạnh tiềm tàng của Hà Nội - mảnh đất nghìn năm tuổi, thôi thúc trái tim tôi cần cống hiến hơn nữa cho tình hữu nghị bền lâu giữa Hà Nội và Fukuoka.


Múa truyền thống tỉnh Fukuoka.


Tiếng đàn Samisen trong Những ngày văn hóa Fukuoka tại Hà Nội.

                                                                                           Theo ND

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục