Tiết mục sức mạnh đôi tay của đoàn xiếc TP Hồ Chí Minh đoạt huy chương vàng tại liên hoan xiếc quốc tế Hà Nội 2010.

Tiết mục sức mạnh đôi tay của đoàn xiếc TP Hồ Chí Minh đoạt huy chương vàng tại liên hoan xiếc quốc tế Hà Nội 2010.

Liên hoan xiếc quốc tế lần thứ ba - Hà Nội 2010 là một trong những sự kiện chào mừng Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, hội tụ 257 gương mặt diễn viên đến từ chín quốc gia: Cam-pu-chia, Cu-ba, Ðức, Nga, Mông Cổ, Lào, U-crai-na, Trung Quốc và nước chủ nhà Việt Nam. Với 23 tiết mục được chia làm hai chương trình, liên hoan đã kết thúc sau gần một tuần đua tài sôi động từ ngày 6 đến 11-8. Ðã có 14 giải thưởng được trao tặng trong đó có một huy chương vàng dành cho tiết mục Sức mạnh đôi tay của Ðoàn Xiếc TP Hồ Chí Minh cùng sáu Huy chương bạc, bảy huy chương đồng cho các tiết mục khác.

Về phía các đoàn nước ngoài, những tiết mục tham gia liên hoan đều có chất lượng khá đồng đều, từng biểu diễn tại nhiều nước và tại các kỳ liên hoan xiếc quốc tế trên thế giới, phần nào thể hiện được nét riêng độc đáo của nghệ thuật xiếc các nước cùng tính chuyên nghiệp trong tập luyện và biểu diễn. Các diễn viên nghiêm túc thực hiện theo đúng quy chế và quy định của ban tổ chức (BTC) đề ra với tinh thần mong muốn được giao lưu, học hỏi, biểu diễn nhiệt tình, cống hiến cho người xem nhiều chương trình, tiết mục hấp dẫn. Về phía Việt Nam, các tiết mục xiếc tham dự của sáu đơn vị trong nước đã được thẩm định kỹ lưỡng, lựa chọn để lập thành một đội của nước chủ nhà. Theo đánh giá của các vị giám khảo quốc tế và của công chúng, liên hoan cho thấy xiếc Việt Nam đã có bước tiến mới. Họ ghi nhận những nỗ lực và sự cố gắng không mệt mỏi của các nghệ sĩ xiếc Việt Nam về chuyên môn kỹ thuật cũng như phong cách biểu diễn. Trong liên hoan, các tiết mục của Việt Nam không hề thua kém tiết mục của đoàn xiếc các nước, đồng thời đã để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế và được các bạn đánh giá cao. Ðây là sự khẳng định vị thế của nghệ thuật xiếc Việt Nam trên thế giới. Sự trẻ hóa của đội ngũ diễn viên tham gia liên hoan cũng khẳng định những tiềm năng tạo đà cho sự phát triển của ngành xiếc Việt Nam trong tương lai không xa. Một số tiết mục của Việt Nam thể hiện rõ nét bản sắc dân tộc từ vũ đạo, âm nhạc, đạo cụ cho đến trang phục biểu diễn. Với các kết quả đạt được, ngay tại liên hoan, một số tiết mục của xiếc nước ta đã nhận được lời mời dự Liên hoan xiếc quốc tế Tây Ban Nha và Liên hoan xiếc Mô-na-cô như tiết mục: Sức mạnh đôi tay của Ðoàn xiếc TP Hồ Chí Minh, Ðu siêu nhân của Liên đoàn xiếc Việt Nam bên cạnh các tiết mục khác đang được thỏa thuận và lựa chọn...


Bên cạnh đó, khâu tổ chức đón tiếp của BTC đối với các đoàn quốc tế cũng được các bạn đánh giá cao, thể hiện tinh thần hiếu khách của đơn vị tổ chức nước chủ nhà cùng sự cổ vũ nhiệt tình của người xem. Cả sáu đêm diễn của liên hoan, lượng khách đến rạp luôn luôn kín hết 1.200 chỗ ngồi. Một yếu tố thành công của liên hoan là sự đóng góp, làm việc tận tâm của Hội đồng giám khảo gồm các thành viên  có nền nghệ thuật xiếc phát triển: Mỹ, Tây Ban Nha, Trung Quốc và của xiếc Việt Nam. Các thành viên hội đồng đều là chủ tịch và giám đốc của các kỳ liên hoan quốc tế cũng như của các tổ chức xiếc nổi tiếng trên thế giới. Hội đồng đã làm việc độc lập, nhiệt tình, khách quan, công bằng và trung thực để tìm ra được những tiết mục xứng đáng để trao tặng các giải thưởng.


Bên cạnh các thành công, liên hoan cũng còn một số hạn chế cần rút kinh nghiệm. Ðiều này có thể thấy ở số lượng thể loại tiết mục còn ít. Nhiều tiết mục trùng hợp, trong đó chủ yếu là xiếc hình tượng, thăng bằng và đu, một vài tiết mục chưa đạt trình độ chuẩn. Việc lên kế hoạch chuẩn bị cho liên hoan nếu được thực hiện sớm sẽ mời được nhiều đoàn các nước tham gia hơn, từ đó sẽ chọn được nhiều tiết mục ở các thể loại khác nhau, gây được hứng thú và sự cuốn hút cho các nội dung chương trình. Mặt khác, do kinh phí có hạn cho nên BTC chưa mời được những tiết mục xiếc tập thể hoành tráng để liên hoan thực sự hấp dẫn, thu hút khán giả hơn. Tuy nhiên, có thể nói, đây là một nỗ lực lớn của nước chủ nhà khi lần đầu ban tổ chức đã chi toàn bộ tiền vé cho các diễn viên quốc tế tham gia. Việc có nhiều thể loại xiếc tham gia trong những kỳ liên hoan sau sẽ góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho các nghệ sĩ Việt Nam và các nước được học hỏi, rút kinh nghiệm lẫn nhau để đưa nghệ thuật xiếc ngày càng phát triển.
 
                                                                              Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục