Đại diện các khu dân cư xã Phú Lão đăng kí thi đua xây dựng 
làng, bản văn hoá tiên tiến.

Đại diện các khu dân cư xã Phú Lão đăng kí thi đua xây dựng làng, bản văn hoá tiên tiến.

(HBĐT) - Sau 10 năm triển khai, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở Lạc Thuỷ đã nhận được sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân. Bộ mặt các thôn xóm, bản làng ngày càng khởi sắc, những giá trị văn hoá truyền thống được phát huy. Từ chỗ năm 2000 chỉ có 11/126 làng (chiếm 9%) đến nay toàn huyện đã có 97/142 làng (chiếm 68%) đạt danh hiệu làng văn hoá.

 

Phong trào xây dựng làng, bản văn hoá là một trong bảy phong trào lớn của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được huyện Lạc Thuỷ triển khai đồng bộ trong hơn 10 năm qua. Là một địa phương có truyền thống văn hoá với những phong tục tập quán đẹp, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, đời sống kinh tế không ngừng nâng lên, Lạc Thuỷ có nhiều điều kiện thuận lợi để đưa cuộc vận động đi vào đời sống nhân dân. Trong quá trình triển khai, các cấp, các ngành đã có nhiều hình thức đổi mới, phối hợp xây dựng mô hình hiệu quả tạo sức lôi cuốn, thúc đẩy phát triển phong trào, từng bước xây dựng lối sống văn minh cho mỗi cá nhân, gia đình, tập thể và cộng đồng dân cư. Đây là một phong trào mà ngay từ khi bắt đầu triển khai đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của mọi tầng lớp người dân Lạc Thuỷ.

 

Đồng chí Hoàng Mạnh Khoẻ, Trưởng phòng VH – TT huyện cho biết: “Để đẩy mạnh các hoạt động của phong trào, BCĐ các cấp đi vào hoạt động nề nếp đã bám sát hướng dẫn và căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương xây dựng tiêu chí kịp thời, triển khai kịp thời đồng bộ đến từng khu dân cư. Từ đó, kịp thời điều chỉnh và có những giải pháp khắc phục tồn tại, từng bước tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức tham mưu thực hiện.”

 

Xây dựng làng văn hoá là xây dựng cộng đồng dân cư có môi trường văn hoá, có đời sống vật chất và tinh thần phát triển. Việc xây dựng làng, bản văn hoá dựa trên các tiêu chí: xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư tiên tiến phát triển đời sống văn hoá xã hội, an ninh trật tự được giữ vững và có cảnh quan môi trường xanh – sach - đẹp. Hiện nay, 142/142 khu dân cư của Lạc Thuỷ đã xây dựng được quy ước, hương ước và đưa vào thực hiện. Nhiều khu dân cư tiêu biểu, làng văn hoá tiên tiến đã đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng năng suất lao động, phát triển kinh tế, bảo tồn văn hoá dân tộc, bảo vệ và phát huy di tích văn hoá. Một số địa phương tiêu biểu như: Thị trấn Chi Nê, xã Khoan Dụ, xã Hưng Thi, xã Cố Nghĩa, xã Yên Bồng, xã An Bình, xã Phú Lão, xã Lạc Long…Các khu dân cư đều đã xây dựng được tổ, đội văn nghệ quần chúng, câu lạc bộ thể thao với nhiều hình thức hoạt động đa dạng, phong phú. Hàng năm từ huyện đến cơ sở đều tổ chức các hội thi văn hoá, văn nghệ, thể thao…tạo nên sự phong phú, lành mạnh trong đời sống tinh thần cho nhân dân. Thông qua các qui ước, hương ước của phong trào cho đến nay việc cưới, việc tang, lễ hội và các hình thức hoạt động khác đã xóa bỏ dần hủ tục lạc hậu, rườm rà, tốn kém. Thực hiện bình đẳng trong hôn nhân, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, người dân được nâng cao mức hưởng thụ đời sống tinh thần.

 

Ngoài ra, phong trào xây dựng nhà văn hoá thông bản với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” cũng đã diễn ra rất sôi nổi. Cho đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 113 nhà văn hoá, đưa tỉ lệ thôn bản có nhà văn hoá lên 80%. Trong năm 2010, huyện Lạc Thuỷ phấn đấu xây dựng và đưa vào sử dụng mới thêm 20 nhà văn hoá thôn bản. Các nhà văn hoá thôn bản được đầu tư mua sắm trang thiết bị vật tư, đảm bảo cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư. Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng được 15 tủ sách và bưu điện văn hoá góp phần thiết thực vào việc nâng cao dân trí cho nhân dân.

 

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành và của mọi tầng lớp nhân dân trong phong trào “xây dựng làng, bản văn hoá” trong 10 năm qua, huyện Lạc Thuỷ đã có 40 làng được đi dự làng văn hoá tiên tiến, có một Thôn là thôn 7 (xã Phú Thành) được đi dự Hội nghị biểu dương làng văn hoá tiêu biểu toàn quốc. Từ những thành quả đó, Lạc Thuỷ mạnh dạn đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 80% số làng bản đạt danh hiệu Làng văn hoá.

 

 

                                                                          Dương Liễu

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục