Từ những viên ngói vỡ bị vùi lấp sau nhiều thế kỷ, các nhà khoa học sẽ phải dựng lại cả Hoàng thành Thăng Long thời thịnh trị vàng son. Đó từng là một giấc mơ quá xa vời đối với ngành khảo cổ Việt Nam.

Ông Bùi Minh Trí - Ảnh: Hà Hương

Bất chấp những khó khăn, dự án phục dựng Hoàng thành Thăng Long bằng công nghệ 3D vẫn âm thầm khởi động. Sau tám năm miệt mài, những hình ảnh 3D đầu tiên sẽ được chiếu cho công chúng vào dịp 2-9 tới tại khu di tích 18 Hoàng Diệu. Những hình ảnh này cho phép người xem hình dung rõ hơn về trình độ quy hoạch đô thị của cha ông ta xưa.

Ngay khi những mảnh vỡ đầu tiên của Hoàng thành Thăng Long phát lộ tại khu vực 18 Hoàng Diệu, các nhà khảo cổ học Việt Nam đã sang Nhật Bản học hỏi về công nghệ phục dựng hoàng cung Nara bằng phương pháp 3D. Lúc ấy - năm 2002, 3D và cả việc phục dựng Hoàng thành dường như là một giấc mơ quá xa vời.

Với 13 thế kỷ chồng xếp lên nhau và bị vùi lấp bởi thời gian và chiến tranh, các nhà khảo cổ học đứng trước một bài toán khó giải. Bởi 3D trong khảo cổ học phải được xây dựng từ những thông số khoa học đầy đủ và chính xác đến từng chi tiết. “Đó không phải chỗ để người ta tự do sáng tác, nó phải chân thực như cả nghìn năm về trước vậy” - tiến sĩ Bùi Minh Trí (giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh đô Thăng Long), người đã theo đuổi dự án này tám năm, khẳng định.

Phục dựng 3D và việc khảo cổ được tiến hành song song với nhau. Từng viên ngói vỡ đào được cũng là một bước tiến của các nhà khảo cổ, cho phép họ hình dung về quy mô và kiến trúc của hoàng cung. Không ít lần những người tham gia dự án phải trở về vạch xuất phát ban đầu khi xuất hiện những bằng chứng mới. Tiến sĩ Bùi Minh Trí cho biết: “Điều đầu tiên chúng tôi đặt ra là những hình ảnh 3D này phải phản ánh chân thực lịch sử, nếu để sai sót dù chỉ một chi tiết nhỏ cũng có nghĩa là chúng tôi phạm tội bóp méo lịch sử”.

Khó khăn lớn nhất của các nhà khoa học là không còn một dấu tích nào để có thể hình dung ra diện mạo của hoàng cung từ thời Đại La (trước khi vua Lý Thái Tổ dời đô) cho đến tận thế kỷ 19. “Thời Đại La, thời Lý, Trần, Lê Sơ hoàn toàn là một ẩn số. Dấu tích của thời Mạc may mắn vẫn còn nhưng khá hiếm hoi và đã bị sửa chữa nhiều lần. Những công trình kiến trúc còn lại hôm nay chủ yếu ở các làng quê, nhưng đó là kiến trúc đình chùa, không phải là kiến trúc cung đình. Đương nhiên kiến trúc đình chùa phản ánh một diện mạo nào đó về kiến trúc truyền thống Việt Nam nhưng không thể nào cho ta hiểu được kiến trúc hoàng cung” - ông Trí nói.

Cùng với thời gian, những phát hiện mới tại các khu mộ cổ thời Trần, Lê cho phép các nhà khoa học có được chút hi vọng. Trong mộ cổ, có một số hình tháp hay kiến trúc khuôn viên của cung đình xưa. Từ những khảo sát khoa học và tìm kiếm bên ngoài, những hình dung đầu tiên bắt đầu lộ diện.

Tám năm so với con số thời gian 46 năm phục dựng toàn bộ hoàng cung Nara của Nhật Bản là một khoảng thời gian quá ngắn ngủi. Khu di tích 18 Hoàng Diệu tối nào cũng sáng đèn bởi sự có mặt của các nhà khảo cổ và kỹ thuật viên 3D. Ngày đào bới, đêm thảo luận về các phương án phục dựng. Kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi đó, các nhà khoa học đã phục dựng bằng 3D toàn bộ phần nền móng của hoàng cung thời Lý. Phần nền móng này cũng là cơ sở để các nhà khảo cổ và kỹ thuật viên tính đến phương án phục dựng các trụ cột và phần mái. Những hình ảnh đầu tiên về kết cấu móng lại giúp các nhà khảo cổ nhìn rõ hơn về trình độ quy hoạch đô thị của thời Lý.

Phần nền móng này sau khi chiếu trong dịp 2-9 cũng sẽ phải chỉnh sửa lại rất nhiều. Sau thời Lý, các nhà khoa học sẽ tính đến việc dựng lại phần nền móng của thời Đại La, Trần, Lê... “Nếu so với hoàng cung Nara, chúng tôi đã rút ngắn được rất nhiều thời gian. Nhưng đến bao giờ hoàn thành là một điều khó nói” - ông Trí cho biết.

                                                                            Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục