Tiết mục biểu diễn tuyên truyền luật ANGT của thị trấn Kỳ Sơn

Tiết mục biểu diễn tuyên truyền luật ANGT của thị trấn Kỳ Sơn

(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 8/2010, đến các khu, xóm của huyện Kỳ Sơn, chúng tôi được chứng kiến không khí rộn ràng, vui tươi của các đội văn nghệ quần chúng luyện tập múa, hát để mừng ngày Quốc khánh 2/9 và các dịp kỷ niệm lớn.

 

Xã Mông Hóa và thị trấn Kỳ Sơn là hai đơn vị tiêu biểu cho phong trào văn nghệ cơ sở. Chưa đến 8 giờ tối nhưng nhà văn hóa khu 5 thị trấn Kỳ Sơn đã vang lên lời hát mạnh mẽ và sâu lắng của bài “Đảng đã cho ta một mùa xuân”. “Những hôm đi tập văn nghệ, chúng tôi sắp xếp việc nhà, ăn cơm sớm để kịp luyện tập. Tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ cơ sở, chúng tôi thấy phấn khởi, cảm thấy mình trẻ ra và cuộc sống ấm no hôm nay thật ý nghĩa. Những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu được chuyển tải đến nhân dân, được đón nhận và cổ vũ là niềm động viến lớn, thúc giục chúng tôi càng cố gắng hơn.”  - Ông Nguyễn Hải Lý, một hạt nhân văn nghệ tiêu biểu ở thị trấn Kỳ Sơn tâm sự. Không phân biệt nghề nghiệp, tuổi tác, từ bác nông dân đến giáo viên nghỉ hưu hay người bán rau ở chợ đều có thể tham gia. Ban ngày họ cấy lúa, chạy chợ, lo toan việc gia đình nhưng tối đến họ lại là những diễn viên say mê ca hát. Chính những lời hát ca ngợi thành quả lao động, truyền thống tốt đẹp của dân tộc càng làm cho họ thêm yêu cuộc sống để hôm sau lại tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, góp sức cho quê hương, đất nước giàu mạnh.

           

Phó trưởng phòng VH-TT huyện Kỳ Sơn Đinh Ngọc Lương những ngày này cũng bận rộn xuống cơ sở để tổ chức và đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng những ngày lễ lớn. Cán bộ của phòng đồng thời cũng là diễn viên tham gia vào các tiết mục biểu diễn. Tất cả đều hăng hái luyện tập và tổ chức thực hiện với lòng nhiệt huyết và quyết tâm cao nhất. “Đối với nhân dân các dân tộc huyện Kỳ Sơn, Quốc khánh được coi như Tết. Mừng ngày Quốc khánh cũng như vui Tết độc lập. Do vậy, hoạt động văn hóa văn nghệ chính là niềm vui tinh thần, cổ vũ, động viên, tăng thêm niềm tin yêu của dân với Đảng, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước. Các đội văn nghệ quần chúng đang hăng say luyện tập để không phụ lòng mong đợi của nhân dân.” -  Ông Đinh Ngọc Lương cho biết. Hiện nay, Kỳ Sơn có 12 đội văn nghệ quần chúng ở các xã, thị trấn, chưa kể các tổ văn nghệ ở các xóm. Vào những dịp kỷ niệm hàng năm, các đội văn nghệ đều tham gia dàn dựng chương trình biểu diễn: Mừng Đảng, mừng xuân, mừng ngày thành lập Đảng CSVN 3/2, ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5, Quốc tế thiếu nhi 1/6, Quốc khánh 2/9… Vừa qua, các đội đã biểu diễn 6 buổi nhân ngày TBLS 27/7; 12 buổi chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Hàng trăm buổi biễn từ huyện đến từng thôn xóm mỗi năm với hàng vạn lượt người xem, cổ vũ đã minh chứng cho sức sống của phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở. Những tiếng sáo ôi, cồng Mường, bài thường rang, bọ mẹng đến những bài hát mới ca ngợi đất nước được biểu diễn bởi những hạt nhân là “cây nhà lá vườn” nhưng có sức hấp dẫn mạnh mẽ. Thông qua các hình thức thể hiện phong phú như ca múa nhạc, kịch, tiểu phẩm, hùng biện, những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bước phát triển vượt bậc của dân tộc ta đã được chuyển tải đến quần chúng nhân dân một cách dễ hiểu, dễ nhớ. Hầu hết các tiết mục chủ yếu là tự biên, tự diễn, tuy mộc mạc nhưng có tính xã hội cao, gần gũi và dễ đi vào lòng người. Chính vì vậy mà văn nghệ quần chúng còn thu hút được đông đảo nhân dân trong huyện đến xem hơn là những buổi diễn của một số đoàn ở các nơi khác về. 

 

Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 năm nay, ngoài việc tổ chức các giải thể thao như cầu lông, bóng chuyền, treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu, Kỳ Sơn có kế hoạch tổ chức 3 đêm viễn văn nghệ tại 3 cụm Phú Cường, Mông Hóa, trung tâm huyện. Công việc luyện tập đang được thực hiện nghiêm túc, hứa hẹn sẽ mang đến cho nhân dân món ăn tinh thần đầy ý nghĩa trong ngày “Tết Độc lập”.  

           

                                                                                           

                                                                                                 Cẩm Lệ

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục