Biểu diễn trống hội Thăng Long

Biểu diễn trống hội Thăng Long

Là điểm nhấn trong các sự kiện chào mừng Ðại hội thi đua yêu nước Thủ đô, 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và hướng tới Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, chương trình nghệ thuật Tự hào hai tiếng Việt Nam sẽ diễn ra tại sân khấu Ðền Bà Kiệu bên hồ Hoàn Kiếm vào tối 2-9 tới. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Tập đoàn Tân Hiệp Phát và Công ty Vision One tổ chức với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng cùng hàng trăm diễn viên của nhiều đơn vị nghệ thuật trong cả nước.

 
Chương trình Tự hào hai tiếng Việt Nam do NSND Lê Hùng làm tổng đạo diễn, sẽ mang đến công chúng những cảm hứng mạnh mẽ, niềm tự hào lớn lao về thành phố nghìn năm văn hiến- Kinh đô Thăng Long và Thủ đô Hà Nội hôm nay. Chương trình có sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, dàn đồng ca của Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát kịch Việt Nam, Nhà hát tuồng Trung ương và Trường Múa Việt Nam cùng các ca sĩ: Ðăng Dương, Việt Hoàn, Hoàng Tùng, Anh Tú, Hồ Quỳnh Hương, Lưu Hương Giang, Quang Hào, Ban nhạc Bức Tường và Nhóm nhạc Pha Lê Xanh,...


Theo Tổng đạo diễn Lê Hùng, chương trình sẽ được dàn dựng công phu và hoành tráng, trong đó sử dụng những công nghệ hiện đại về tổ chức biểu diễn nghệ thuật với màn trình diễn ánh sáng la-de và hỗ trợ, tạo hiệu ứng của kỹ xảo hình ảnh panorama đầy ấn tượng. Không gian biểu diễn sẽ gồm ba sân khấu lớn tạo chiều sâu trong những màn múa sinh động, hoành tráng của hàng chục diễn viên. Trống hội nghìn năm là phần mở đầu với màn múa hào hùng trong âm vang trầm hùng của dàn trống đại, gợi mở lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Tiến sĩ Trần Quý Thanh, võ sư thượng đẳng vovinam, đồng thời là Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát sẽ trực tiếp chỉ đạo các võ sinh trình diễn các thế võ điêu luyện, cho thấy hào khí và tinh thần thượng võ của dân tộc. Phấp phới tung bay trên sân khấu trung tâm là lá cờ đỏ sao vàng cùng những hình ảnh hân hoan chào đón của cộng đồng các dân tộc Việt Nam trong ngày lễ trọng đại của đất nước. Phần này nêu bật niềm tự hào về lịch sử dân tộc, truyền thống đoàn kết, yêu nước và nền tảng văn hóa phong phú, là cội rễ của sức mạnh Việt Nam, đưa đất nước vượt qua mọi thử thách, để vững bước tiến lên, hội nhập quốc tế. Âm hưởng đọng lại là hình ảnh thế đứng Việt Nam đang vươn về tương lai tươi sáng với khát vọng hòa bình và phát triển.


Nối tiếp phần mở đầu là trường đoạn ca múa nhạc hợp xướng Âm vang mở nước có màn múa minh họa mang tính sử thi, diễn tả khái quát các giai đoạn lịch sử từ thời phong kiến độc lập tự chủ với việc Vua Lý Thái Tổ dời đô về thành Ðại La, bắt đầu mở ra một thời kỳ thịnh trị, phát triển của đất nước với văn hiến Thăng Long rực rỡ trong lịch sử. Cùng những giai điệu của các ca khúc Tiếng vọng ngàn đời, Dòng máu Lạc Hồng, Hào khí Thăng Long, là các tiết mục khí nhạc dựa trên các ca khúc về cách mạng và liên khúc ca ngợi Ðảng, Bác Hồ và những chiến công của Thủ đô Hà Nội qua các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, trong đó có ca khúc: Biết ơn Cụ Hồ Chí Minh, Người Hà Nội, Ðất nước trọn niềm vui. Trên sân khấu lúc này sẽ tái hiện các hình tượng nghệ thuật biểu trưng: 100 người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ lên đường khẩn hoang, mở mang bờ cõi; Rồng Thăng Long bay lên trên mặt nước sông Hồng, vua Lê Lợi trả kiếm rùa thần, Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ gửi cành đào đại thắng mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789, Tổng đốc Hà Nội Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu oai dũng hy sinh cùng thành Hà Nội. Bên cạnh đó, còn có một Hà Nội của những ngày tháng sục sôi của Cách mạng Tháng Tám lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Ðộc lập và một Hà Nội hào hoa bên chiến luỹ "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" trong 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô mùa đông năm 1946, cho đến đại thắng mùa xuân 1975, thống nhất Tổ quốc. Ðan xen là những hình ảnh di chỉ phát lộ về một thời lộng lẫy của Hoàng thành Thăng Long hiện đã được xếp hạng Di sản văn hóa thế giới và các trích đoạn giới thiệu về cố đô Hoa Lư, thành Ðại La, Văn Miếu Quốc Tử Giám và tượng đài Lý Thái Tổ.


 Phần ba Linh thiêng hồn Quốc huy động gần 250 diễn viên và ca sĩ biểu diễn các tiết mục ca múa nhạc chào mừng ngày Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội với phần trình diễn ánh sáng la-de nghệ thuật, tạo hình Rồng bay trên bầu trời Hà Nội, uốn lượn hình chữ S của dáng hình Tổ quốc bên bờ Biển Ðông cùng những cánh chim Lạc như hình bóng Tổ tiên hiện về từ thuở hồng hoang dựng nước. Những cánh chim tụ hội bên Rồng, cùng bay lên cao, để tạo thành hai chữ Việt Nam thân thương. Phối hợp màn trình diễn la-de là những vũ điệu bay bổng của bảy nghệ sĩ múa trên nền ca khúc Rạng rỡ Việt Nam của nhạc sĩ Quang Vinh. Phần bốn Việt Nam- Vượt qua tất cả chủ yếu trình diễn các tác phẩm hòa tấu cùng những bài hát: Việt Nam- non nước tôi, Việt Nam trên đường chúng ta đi, thể hiện những bước phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Lắng đọng những tình cảm của cả nước dành cho Thủ đô là phần nối tiếp 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với các ca khúc trữ tình: Việt Nam quê hương tôi, Nồng nàn Hà Nội, Cửa ô nhịp phố, Bài ca sông Hồng, Hà Nội linh thiêng và hào hoa do Ðăng Dương, Hoàng Tùng, Việt Hoàn; Lưu Hương Giang, Trần Lập và ban nhạc Bức Tường cùng tốp hát Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn. Chương trình sẽ khép lại với màn trống hội Thăng Long; trình diễn hợp xướng Trái tim Việt Nam của hơn 200 diễn viên và võ sinh đến từ các môn phái võ cổ truyền ở Hà Nội.


Theo bà Trần Uyên Phương, đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhà tài trợ tổ chức chương trình Tự hào hai tiếng Việt Nam: "Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đang đến gần, cũng như bao người con khác của đất nước, chúng tôi luôn mong ngóng về Hà Nội, trái tim của cả nước! Nơi ấy là trái tim, tâm hồn, là khí phách của dân tộc được đúc kết từ nghìn năm văn hiến. Chương trình nghệ thuật này như một lời tri ân từ mọi miền đất nước, của những người con phương nam hướng về Hà Nội, hướng về Thủ đô yêu quý, thân thương".


                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục