Ảnh Internet

Ảnh Internet

(HBĐT) - Ông cha ta vẫn có câu "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau", câu nói đó được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Dễ hiểu, dễ thuộc lòng nhưng không phải bất cứ ai và trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng thực hiện được đúng như vậy.

 

Đặc biệt là trong những gia đình có nhiều thế hệ với nhiều suy nghĩ, quan niệm sống khác nhau. Có nhiều người vì không muốn đối thoại mà chọn cho mình cách ứng xử im lặng, nhưng không có nghĩa là đồng ý. Và đó là dấu hiệu của một cuộc sống ngột ngạt thiếu vắng những tiếng cười, cuộc sống mà không một ai mong đợi. 

 

Thấy cô con dâu đang trong thời kỳ mang bầu mà ít nói, ít cười, có dấu hiệu  trầm uất, bà T than thở: Nhà  đông người mà lúc nào cũng vắng ngắt như chùa "Bà Đanh" thật chán quá!

           

Thực tế M, cô con dâu của bà T không phải là người ít nói mà chỉ là bị đưa vào hoàn cảnh không muốn nói. Cậy thế mẹ chồng, chuyện lớn, chuyện nhỏ trong gia đình, bà T đều "xía vô" nhắc nhở. Từ chuyện cơm nước, giặt giũ, đi lại trong nhà đến chuyện chào hỏi xã giao khi có khách đến thăm... đều được bà giám sát chặt chẽ và buông lời dạy dỗ. Bà dạy những điều mà ngay cả những đứa trẻ đang học Tiểu học cũng đã có thể nhận thức được và cứ lặp đi lặp lại mãi. Trong khi cô con dâu lại là dân trí thức, cô ít khi nói những câu thừa và càng không thể nghe những câu mà bất cứ ai nghe cũng phải kêu gào “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Có điều cô không dám cãi lời mẹ bởi cho rằng sự thật bao giờ cũng dẫn đến mất lòng. Lắm lời, nhiều nhẽ, nhưng bà T lại là người bảo thủ ít khi nghe ý kiến góp ý của ai, nhất là con cái. Bởi vậy, tất cả những thành viên trong gia đình hiểu tính bà đều không muốn tranh luận, đồng nghĩa với việc hạn chế đối thoại. Đặc biệt là nàng dâu vì quá mệt mỏi với sự giám sát của mẹ chồng, lại không muốn đụng độ, nên ngày ngày cô chỉ sử dụng nhiều nhất 4 từ: dạ, vâng, không và có. Vì không có được tiếng nói chung nên cuộc sống lúc nào cũng ngột ngạt, căng thẳng.

 

Vợ chồng anh L, chị P sống với nhau đã có 2 mặt con. Cuộc sống không đến nỗi tệ, đặc biệt là ít khi hàng xóm thấy họ to tiếng. Nhưng có một điều mà chỉ những người có mối quan hệ gần gũi với gia đình anh chị mới thấu hiểu rằng họ luôn có “bão” ở trong lòng. Hai lý tưởng, hai quan niệm sống khác nhau , mỗi khi bàn bạc, tranh luận một việc gì đó là lại rơi trạng thái “ trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Chị không đồng ý với thói quen ăn mặc quá tuềnh toàng, hay cách nói chuyện bỗ bã của anh mỗi khi tiếp chuyện với bạn bè, người thân, nhưng góp ý dăm bảy lần vẫn không lại chị đành phó mặc. Mỗi lần nhìn thấy anh lặp lại hình ảnh như vậy chị rất khó chịu, nỗi bức xúc được thể hiện trong từng cử chỉ, nét mặt nhưng tuyệt nhiên chị không sử dụng lời nói. Còn chồng chị vốn quen với cách sống đơn giản “từ trong ra ngoài” nên anh lại cảm thấy khó chịu với cái sự cẩn thận, chỉn chu, cầu toàn quá mức của vợ. Nhưng xét về mặt nào đó anh thấy những điều chị nói và làm cũng đáng để anh phải nể, mặc dù với tính cách của mình anh khó có thể thực hiện theo. Vậy là mỗi khi chị lên lớp anh cũng kiên nhẫn ngồi nghe, nhưng là nghe cho xong chuyện và để tạo điều kiện cho chị được xả stress là chính, còn không hẳn anh đã tiếp thu, lĩnh hội tất cả những điều chị nói.

 

Trong gia đình truyền thống của người Việt, người ta thường khuyên nhau các câu  như: “một điều nhịn là chín điều lành”, hay “cơm xôi bớt lửa”… để cho cuộc sống gia đình được êm ấm, thuận hoà. Nhưng khi sự “nhịn” chuyển sang trạng thái nhẫn nhục chịu đựng mà người phải nhịn phản ứng bằng cách hỏi không nói, gọi không thưa và im lặng không có nghĩa là đồng ý thì đó là điều thật đáng buồn.

 

                                                                                                                                                                                                          Bùi Thuý

           

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục