Con trẻ hôm nay có quá nhiều điều kiện và cơ hội để phát triển. Chỉ riêng sân chơi ca nhạc cũng có đến nghìn lẻ một cơ hội để lựa chọn. Chỉ có điều là vì có nhiều cơ hội quá khiến không ít các phụ huynh bị "chói lóa". Tưởng rằng...

Nhiều chưa hẳn đã cần và đủ

Không ít phụ huynh ca thán rằng, con tôi học quá nhiều mà đến lớp toàn được 2 - 3 điểm. Lúc nào cũng học thêm, ngày nào, môn nào cũng học thêm, càng học thêm nhiều càng... dốt, điểm kém đi, lại còn đi học đàn học hát nữa chứ. Đấy là một nhãn tiền về cái sự học của con trẻ. Về ca nhạc, có cuộc thi Tiếng ca học đường 2010 dành cho lứa tuổi phổ thông cơ sở và PTTH. Nhà tài trợ mở sân chơi trên web với sự mời chào chính thức đầu tiên. Sau đó, hàng loạt các hoạt động tiếp theo diễn ra đều xoay quanh tinh thần sống tích cực, lạc quan, yêu đời, không ngại thử thách và luôn tự tin thể hiện bản thân. 

 Giám khảo cuộc thi ca nhạc cho trẻ em.

Gần đây là sân chơi với chủ đề Thế giới tuổi thơ lần thứ XIII. Chương trình do Bộ VHTTDL, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTBXH, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhằm tạo sân chơi cho bé tập làm ca sĩ, MC, họa sĩ. Còn chương trình Đồ Rê Mí trên sóng truyền hình VTV3 thì nghiêng tuyển giọng hát "nhí" để... làm gì không ai biết. Như vậy, xem ra cũng đâu phải là quá ít các sân chơi ca nhạc cho các em. Vấn đề là ý thức của phụ huynh về sự phát triển năng khiếu ca nhạc của con trẻ ra sao và khả năng hấp thụ của các em về một lĩnh vực nghệ thuật cần đến cả năng khiếu bẩm sinh lẫn quá trình khổ luyện đến mức nào và phải có đầu tư vật chất, kỹ thuật.

Mỗi chương trình đều có mục đích, tiêu chí riêng mà chắc chắn là trước khi được thực hiện sẽ có vài chục trang discoure thuyết trình của những người có thẩm quyền, các nhà quản lý, đơn vị tài trợ nghe ngọt lịm lỗ tai. Còn các bậc phụ huynh và các em chỉ là những người đánh kẻng, ghi tên theo kiểu tổ sản xuất nông nghiệp thời bao cấp. Thế mới có chuyện khôi hài là có ông bố, bà mẹ nhà nghèo mù tịt âm nhạc, nhưng khi nghe thông báo tổ chức cuộc thi ca nhạc lứa tuổi thiếu nhi cứ ghi đại tên cho con mình. Đến khi làm các thủ tục tiến hành thi tuyển phải nộp khoản lệ phí vài trăm ngàn mới ngớ người ra, bèn rút tên con ra khỏi danh sách. 

Đâu là điểm nhấn?

Cách đây hơn hai tháng, trước khi bước vào mùa nghỉ hè của học sinh phổ thông, Ban Thể thao Giải trí và Thông tin Kinh tế (VTV3), đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu vòng chung kết Đồ Rê Mí năm 2010 tại TP.HCM. Có thể coi đây là một điểm nhấn quan trọng trước một kỳ nghỉ hè bổ ích và lý thú của những em yêu thích âm nhạc.

Năm nay, với chủ đề chắp cánh cho những tài năng âm nhạc nhí, Đồ Rê Mí sẽ trở thành bệ phóng cho những ước mơ được bay xa, giúp các bé tự do thể hiện những ước mơ ca hát của mình. Chương trình đầu tiên của Vòng Chung kết đã được lên sóng VTV3 vào 20h ngày 27/6/2010. Chương trình Đồ Rê Mí năm nay là một chương trình đặc biệt với nhiều thay đổi ấn tượng và đầy hứa hẹn. Giải thưởng của chương trình Đồ Rê Mí dành cho thí sinh xuất sắc nhất là một chuyến đi giao lưu âm nhạc cùng các bạn thiếu nhi quốc tế tại Câu lạc bộ âm nhạc nổi tiếng Hello Music Land, Australia cùng với một phụ huynh đi kèm. Kể ra giải thưởng như vậy thì hấp dẫn quá đi chứ.

 Sân chơi Đồ rê mi - sân chơi dành cho thiếu nhi

Đồ Rê Mí năm nay lần đầu tiên được tổ chức vòng loại tại vùng đất cao nguyên đầy nắng và gió - bản Đôn (ĐắkLắk). Với mục đích tìm kiếm những giọng ca nhí tài năng và đầy cá tính, như giọng ca của Chỉ Hoa, cô bé người dân tộc K'ho đã rất ấn tượng của mùa Đồ Rê Mí năm 2009.

Theo Ban Tổ chức, sau vòng loại 3 miền, 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ cùng tập trung tại Hà Nội, để cùng học, cùng chơi, cùng sẻ chia và trải nghiệm. Đó là những bài học đầu tiên làm quen với các làn điệu dân ca 3 miền, là trải nghiệm với những bước nhảy hip hop hiện đại, hay tìm hiểu các kỹ thuật làm tranh dân gian Đông Hồ, tìm hiểu nghệ thuật nặn tò he, kỹ thuật và cổ truyền, cầm bút lông viết thư pháp...

Đại diện nhà tài trợ chia sẻ: "Đồ Rê Mí không chỉ là một sân chơi vui tươi bổ ích cho thiếu nhi, mà còn là nơi chắp cánh cho tài năng âm nhạc của các bé...".

Nhưng các bậc phụ huynh và những người quan tâm đến tài năng trẻ hôm nay nói chung và tài năng ca nhạc trẻ nói riêng vẫn băn khoăn rằng không biết với vốn liếng còn quá ít ỏi mà các em có được qua các sân chơi, với điều kiện học tập văn hóa và hoàn cảnh gia đình, không biết bao nhiêu em sẽ trở thành Siu Black, Y Moan, Mỹ Tâm, Phương Thanh... trong tương lai hay tất cả đều chỉ là một cuộc... chơi cho vui, để rồi học dôt vẫn hoàn học dốt (!?).

                                                                                  Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục