Sau thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Thủ đô Hà Nội lại cùng cả nước dưới sự lãnh đạo của Ðảng, cùng tiến hành cách mạng XHCN ở miền bắc, tiếp tục cuộc cách mạng dân tộc dân chủ ở miền nam, tiến tới thống nhất nước nhà

 
Bằng những việc làm cụ thể, chính quyền và nhân dân Hà Nội nhanh chóng ổn định đời sống và lao động sản xuất, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, từng bước chuyển dần từ một thành phố tiêu thụ sang thành phố sản xuất. Tới năm 1965, Hà Nội có 79 xí nghiệp quốc doanh Trung ương, 55 xí nghiệp quốc doanh địa phương và 431 HTX thủ công nghiệp. Ðặc biệt là một số khu công nghiệp mới được xây dựng như: Thượng Ðình, Yên Viên, Ðông Anh,... và qua đó Hà Nội đã trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của miền bắc. Thành phố có nhiều biện pháp hỗ trợ vốn cho nông dân, phát triển thủy lợi, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật trong nông nghiệp, bước đầu đưa điện về nông thôn, xây dựng các trạm máy kéo, thực hiện thâm canh tăng năng suất, quy hoạch, xây dựng các nông trường, trại chăn nuôi ở Ðông Anh, Toàn Thắng, Tam Thiên Mẫu, Tự Do, Tiên Châu, Tiên Lạc... Ðồng thời, nhân dân Hà Nội luôn thể hiện tình cảm sâu nặng đối với đồng bào miền nam qua nhiều phong trào thi đua như Ngày thứ bảy đẩy mạnh đấu tranh thống nhất Tổ quốc, Mỗi người làm việc bằng hai, Vì miền Nam ruột thịt, Vì Sài Gòn - Huế thân thương... Và trên mảnh đất ngàn năm văn hiến, chỉ bốn ngày sau khi đế quốc Mỹ đánh phá miền bắc bằng không quân (5-8-1964), thanh niên Thủ đô đã khởi xướng phong trào thanh niên Ba sẵn sàng, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần.


Năm 1965, đế quốc Mỹ ồ ạt đưa đội quân viễn chinh vào miền nam, vừa tiến hành chiến tranh cục bộ, vừa mở rộng chiến tranh phá hoại bằng không quân đối với miền bắc. Hà Nội trở thành mục tiêu đánh phá chủ yếu của máy bay Mỹ. Trong đó nổi lên là sự kiện ngày 18-12-1972, đế quốc Mỹ đã huy động một lực lượng lớn máy bay B52 mở chiến dịch tập kích chiến lược bằng không quân đánh phá Hà Nội. Chính trong đêm hôm đó, chiếc máy bay B52 đầu tiên bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội, đã cổ vũ tinh thần chiến đấu của quân và dân Thủ đô. Trong 12 ngày đêm, quân dân Hà Nội đã bắn rơi 30 máy bay Mỹ, trong đó có 23 máy bay B52 và hai máy bay F111. Ðây là chiến công vô cùng to lớn trong lịch sử chiến tranh nhân dân của ta chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ trên miền bắc. Cùng với cả nước, quân dân Hà Nội đã đập tan "huyền thoại về B52" - loại máy bay được quảng bá là bất khả xâm phạm, một trong bộ ba vũ khí chiến lược của đế quốc Mỹ. Sự đóng góp to lớn của quân dân Hà Nội vào chiến công chung của cả nước, đã được bạn bè năm châu yêu mến, khâm phục và ca ngợi là "Thủ đô của phẩm giá con người".


Trong 10 năm (1965-1975), Hà Nội có 29 đợt tuyển quân, động viên hơn 89 nghìn thanh niên lên đường chiến đấu trên các chiến trường miền nam. Hàng nghìn gia đình có từ hai đến bảy con đi bộ đội. Hàng trăm gia đình có con trai độc nhất cũng  tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trong mười năm, thành phố đã động viên vào quân đội 5.107 đảng viên, 36.425 đoàn viên, 163 bác sĩ, 168 y sĩ, 362 kỹ sư, 137 trung cấp kỹ thuật và hơn 3.300 người thợ. Số học sinh PTTH và sinh viên đại học chiếm 35,1% quân số động viên của thành phố. Dưới bom đạn của kẻ thù, nông nghiệp ở ngoại thành đã vươn lên trở thành địa phương thứ hai của miền bắc vượt qua sản lượng 5 tấn/ha. Trong hoàn cảnh chiến tranh nhưng đời sống vật chất - tinh thần của nhân dân vẫn được bảo đảm. Chính quyền đã phát huy được hiệu lực trong xây dựng kinh tế, văn hóa, tổ chức đời sống, quản lý, phòng không sơ tán, khắc phục hậu quả chiến tranh.


Ðến năm 1975, Ðảng bộ Hà Nội có hơn 65 nghìn đảng viên, trong đó có hơn 12.800 đảng viên là công nhân, 8.500 đảng viên là nông dân. Trong tất cả các lĩnh vực công tác, sản xuất, chiến đấu và phục vụ đời sống, đảng viên đều tỏ rõ tính tiên phong gương mẫu hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì thế, ngày 23-12-1972, Hà Nội đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tuyên dương công trạng "Hà Nội đã lập công to xứng đáng là Thủ đô Anh hùng của cả nước".
 
 
                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục