Đạo diễn Lê Hoàng không chỉ nổi tiếng với các bộ phim mà còn nổi tiếng bởi sự “chua ngoa” trong các phát ngôn của mình. Trong kỳ LHP Quốc tế VN lần thứ 1 này, ông không có phim tham dự nhưng vẫn là một đạo diễn được chú ý mỗi khi xuất hiện ở một nơi nào đó trong các hoạt động của LHP.

 

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với vị đạo diễn nổi tiếng này:

Không có nền điện ảnh nào phát triển dựa vào quốc tế được!
Đạo diễn Lê Hoàng
Đạo diễn Lê Hoàng

Rất nhiều nghệ sỹ đặt kỳ vọng vào LHP quốc tế lần đầu tiên này và dự định đây sẽ là một hoạt động thường niên 2 năm/lần. Anh có đặt kỳ vọng gì ở một LHP Quốc tế VN không?

- Kỳ vọng về cái gì? Kỳ vọng có rất nhiều loại. Kỳ vọng rằng sau LHP này chúng ta rút được một số kinh nghiệm về mặt tổ chức thì tôi có kỳ vọng; hay sau LHP này, chúng ta có thể nhìn ra một số bộ phim quốc tế thì tôi có kỳ vọng, nhưng ít thôi. Vì suy cho cùng, người ta có thể mua băng đĩa và xem phim chứ không phải đợi đến LHP.

Thế còn sau LHP này, điện ảnh VN có biến chuyển thì tôi không kỳ vọng. Vì điều đấy còn rất rất nhiều yếu tố, mà LHP chỉ là một yếu tố cực kỳ nhỏ bé. Phải là đạo diễn, biên kịch, âm thanh, hóa trang, diễn viên… có nghề. Chứ không phải là đèn màu rực rỡ, đại biểu đi ra đi vào rồi tặng hoa!

Nhưng không thể phủ nhận là qua các LHP, sẽ có cơ hội chọn ra một bộ phim của điện ảnh VN mang đi tham dự các LHP quốc tế?

- Bạn có biết LHP Los Angeles có bao nhiêu phim tham dự không? Có gần 5.000 phim tham dự. Ví dụ như chúng ta có một phim đến LHP đó, bảo rằng bạn bè quốc tế qua phim đó biết đến phim VN thì làm sao có được? Sự biết đến đấy phải là cả lượng và chất. Ngay cả người Thái Lan sau khi nhận được 1 giải Cannes, họ cũng không dám nói là bạn bè quốc tế biết đến điện ảnh Thái Lan.

Chúng ta chỉ mới chập chững, thế nên LHP Quốc tế VN lần thứ 1 nếu có cơ hội thì rất mong manh. Nhưng tôi nghĩ tại sao các bạn cứ đặt vấn đề là cơ hội chúng ta ra quốc tế. Tôi xin nói thật là đáng lẽ chúng ta không nên quan tâm đến vấn đề ấy. Vấn đề là phim của chúng ta có được người dân VN xem hay không? Đó mới là điều quan trọng. Không có nền điện ảnh nào mà có thể phát triển được dựa vào quốc tế được cả (tôi xin nhắc đi nhắc lại). Nếu nền điện ảnh nào không chiếu được phim cho khán giả nước họ xem thì nền điện ảnh đó không thể phát triển được.

Anh có vẻ không thích “chơi” với quốc tế?

- Quốc tế không có xấu nhưng trong điện ảnh, quốc tế là những người kinh doanh. Phim của anh hay, chiếu được ở rạp của họ thì họ rất quan tâm chứ không có chuyện bạn bè ở đây. Không ai mua 1 phim của anh vì họ là bạn của anh. Không ai chiếu 1 phim của anh vì họ là bạn anh. Từ bạn bè quốc tế là một từ rất không đúng trong vấn đề điện ảnh. Bạn bè là khi họ xem một bộ phim VN và họ xúc động, họ cảm động thì đó là bạn bè nhưng cái đó là rất hiếm thôi. Chúng ta không thể sống bằng bạn bè được. Chúng ta phải sống bằng những mối quan hệ sòng phẳng.

Nhưng rõ ràng, phải có những bước đầu tiên như thế? Chúng ta không thể “đùng” một cái có một nền điện ảnh được thế giới biết đến nếu họ chưa được xem một bộ phim nào của VN.

Chúng ta có quyền hy vọng!

Phim Gái nhảy - bộ phim làm nên tên tuổi Lê Hoàng
Phim Gái nhảy - bộ phim làm nên tên tuổi Lê Hoàng

Vậy để phát triển tốt được, theo ý kiến cá nhân anh, điện ảnh VN cần những bước chuẩn bị như thế nào?

- (Cười) Ối giời ơi, câu hỏi đấy phải nói nửa ngày. Bạn không thể hỏi tôi câu hỏi ấy trong phạm vi LHP này và tôi chỉ nói vài phút được. Điện ảnh VN cần những bước phát triển như thế nào, phải viết một quyển sách dày, trong đó có gồm những bước sau đây: Kỹ thuật, nghệ thuật, kiểm duyệt, marketing… Không thể có khái quát được. Ngay cả khái quát thì vẫn cần một quyển sách dày, rất dày.

Anh có định viết một quyển sách như thế không?

- Không, tôi không có ý định viết một quyển sách nào như thế vì không phải là một nhà quản lý. Tôi chỉ là đạo diễn thôi!

Tôi từ bỏ những tác phẩm tham dự LHP

Phim Lê Hoàng dường như đã trở thành một thương hiệu. Tại sao anh không có phim tham dự LHP Quốc tế VN lần này?

- Tôi xin nhắc đi nhắc lại là phim của Lê Hoàng không có gì ghê gớm cả và khán giả không xem thì không có gì là nuối tiếc cả. Không ai đặt vấn đề là LHP này không ý nghĩa vì không có phim Lê Hoàng hết!

Vậy anh có định gửi phim tham dự LHP không, nếu đây trở thành một hoạt động thường niên 2 năm một lần?

- Tôi từ bỏ những tác phẩm tham dự LHP. Tôi suy nghĩ thế này, điều quan trọng nhất là phải làm thế nào cho người dân mua vé, người dân bình thường mua vé vào rạp là quan trọng nhất. Khi nào chúng ta còn vẩn vương, tìm giá trị ở những nơi nào mà không phải của người xem mua vé thì không bao giờ điện ảnh VN phát triển được.

Anh có nói, một bộ phim hay phải được chính khán giả trong nước đó đón nhận. Tự bản thân, anh đánh giá là phim của Lê Hoàng đã được người xem VN đánh giá ở mức nào?

- Tôi làm thì có phim thành công, có phim thất bại và có những phim khán giả đón nhận, có những phim khán giả cũng thờ ơ và có những phim khán giả không đón nhận và cũng không thờ ơ.

Tôi trải qua hết những thăng trầm của điều ấy và vấn đề tôi hiểu điều đấy không có nghĩa là tôi làm đúng được điều đấy. Ít nhất là tôi hiểu thôi chứ không phải ai cũng hiểu điều đấy rồi làm hay được. Cái chuyện hiểu và làm khác nhau.

Anh tâm đắc nhất với bộ phim nào?

- Ở đây tôi không nói vì tôi không thể nói một câu dở hơi rằng tôi tâm đắc với bộ phim tôi sắp làm!

Thế anh có dự định làm phim mới nào chưa?
 
- Tôi chưa có!
 
 
                                                                                     Theo BLĐ

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục