Đất nước mở cửa, song song với sự phát triển về kinh tế là những giao thoa văn hóa. Các trào lưu, làn sóng văn hóa của thế giới cũng theo sự mở cửa tràn vào nước ta. Và như một quy luật tất yếu, bên cạnh những tinh hoa văn hóa cũng đi kèm không ít những dạng văn hóa xa lạ với truyền thống dân tộc, thậm chí đôi khi còn phi văn hóa, đồi trụy…

 

Những năm gần đây, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, các dạng phi văn hóa, mạo danh văn hóa để truyền bá lối sống thác loạn, đi ngược với thuần phong mỹ tục cũng dần được người dân nhận thức, xa lánh và đào thải. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều loại văn hóa ngoại lai mà sự nhìn nhận tốt xấu vẫn còn có sự khác biệt. Điển hình nhất có thể kể đến trào lưu “Free Hugs”, khi vào Việt Nam được gọi là “Vòng tay yêu thương”. Những người tham gia sẽ ôm bất cứ ai trên đường với mong muốn thông qua những cái ôm đó mang con người lại gần với nhau, thông cảm, chia sẻ hơn. Ý tưởng của trào lưu này khá hay nhưng đó là khi đặt ở môi trường văn hóa phương Tây nơi cái ôm vốn dĩ là một hành động giao tiếp thông thường. Vào Việt Nam, nơi môi trường văn hóa hoàn toàn không tồn tại hình thức giao tiếp xã giao là ôm nhau thì trào lưu trên lại trở nên phản cảm, dễ bị xem là lợi dụng. Đó là chưa kể với văn hóa Việt Nam cái ôm vốn dĩ lại là hình thức giao lưu tình cảm thân thiết, chỉ có thể dùng với người thân hay với những người yêu nhau. Chính vì thế, những cô gái, chàng trai đứng ngoài đường gặp ai cũng đòi ôm, tạo ra một hình ảnh xấu với đông đảo người qua lại.

Những ngày gần đây, phố phường lại có dịp nhộn nhịp lên vì một nét văn hóa đậm chất phương Tây du nhập vào nước ta vài năm qua, đó là lễ hội ma quỷ Halloween. Tại các trục đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần xuất hiện nhiều cửa hàng chuyên bán đồ chơi dành cho ngày Halloween với những bộ xương người, mặt nạ ma quỷ, mặt nạ người chết, các trang phục ma-cà-rồng…

Lễ hội Halloween phổ biến tại phương Tây như một ngày lễ tạ ơn sau mùa thu hoạch, việc hóa trang thành ma quỷ được xem là một hình thức an ủi, chia sẻ với những ma quỷ để tránh bị phá hoại. Ban đầu, Halloween trong nước chỉ được tổ chức tại các khu vực đông người nước ngoài nhưng dần lan ra như một thú chơi thời thượng. Tuy nhiên, điều đáng nói, khi du nhập lễ hội Halloween, người ta hoàn toàn bỏ quên yếu tố tâm linh mà thuần túy chỉ chạy theo hình thức. Người ta hóa trang thành ma quỷ, càng kinh dị càng tốt chỉ để cho vui, để chứng tỏ sự sành điệu, thậm chí nhiều nơi còn nhân dịp này để tổ chức những cuộc ăn chơi trác táng như ở một bar đã quảng cáo rầm rộ là đêm Halloween ở quán sẽ có “những Vampires với những vũ điệu cực sexy ghê rợn người…”.

“Hòa nhập chứ không hòa tan”, tư tưởng xuyên suốt đó là kim chỉ nam cho văn hóa thời kỳ mới. Thế nhưng, sự giao lưu văn hóa đang đặt ra những thách thức lớn. Chúng ta tiếp thu văn hóa nước ngoài nhưng tiếp thu có chọn lọc và như vậy cần lựa chọn những sản phẩm văn hóa phù hợp để không đánh mất bản sắc văn hóa chính mình.

 

                                                                                             Theo SGGP

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục