(HBĐT) - Không biết từ bao giờ, ở Tân Thành (huyện Lương Sơn) xuất hiện lời nguyền rằng: nam nữ thanh niên 2 làng Phượng Sồ và Tiên Hội không thể kết duyên vợ chồng. Nếu cố làm trái với lời nguyền, sớm muộn tình duyên của họ cũng sẽ bị chia lìa. Theo người dân nơi đây, lời nguyền đó đã tồn tại hàng trăm năm và mới chỉ được hóa giải cách đây vài năm khi Tân Thành thực hiện nghiêm túc, sâu rộng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

 

Chuyện kể rằng, xưa có một đôi trai gái sống ở 2 quả đồi riêng biệt là làng Tiên Hội và Phượng Sồ ngày nay. Họ đã nảy sinh tình cảm từ những buổi chăn trâu, cắt cỏ. Một ngày đẹp trời họ đã cùng nhau ngồi bên bờ suối Gạo (hay còn gọi là suối Cái theo cách gọi của người dân sở tại) để thề thốt. Họ trồng ngược một khúc cây không cành, không rễ thuộc hệ thân đốt xuống mô đất bên bờ suối, thề rằng: Nếu cây cáp này không chết, vẫn mọc thành cây, tình yêu của đôi ta mới chia lìa. Theo năm tháng, cây cáp đâm chồi, nảy lộc vươn cao và tình yêu của đôi bạn trẻ cũng vì thế mà chia lìa. Cũng từ đó, người dân 2 làng Tiên Hội, Phượng Sồ dù  yêu thương nhau đến mấy không dám nghĩ đến chuyện kết hôn.

 

Cách đây chừng 7 năm, 2 gia đình, 2 dòng họ và nhân dân 2 làng Phượng Sồ, Tiên Hội gần như nín thở để chứng kiến lễ thành hôn và cuộc sống sau hôn nhân của đôi uyên ương được ví là trai tài, gái sắc của 2 làng. Anh là Nguyễn Văn Minh, giáo viên trường THCS xã Tân Thành, chị là Nguyễn Thị Anh, một bông hoa rừng rực rỡ của làng Tiên Hội (đã từng đạt giải á khôi trong cuộc thi người đẹp các làng văn hóa của huyện Kim Bôi), hiện đang làm kế toán tại trường tiểu học xã Tân Thành. Trong lễ cưới của anh chị có nhiều lời chúc phúc. Anh Nguyễn Văn Vọng, cán bộ văn hóa xã tâm sự: Ai cũng mừng vì mong muốn đây sẽ là sự khởi đầu mới để xóa bỏ lời nguyền. Tiên Hội, Phượng Sồ là 2 làng văn hóa tiêu biểu của xã, của huyện, xã luôn hướng tới duy trì nếp sống đẹp thắm đượm tình làng, nghĩa xóm, tình đoàn kết anh em. Cho đến hôm nay đôi vợ chồng trẻ anh Minh và chị Anh vẫn sống êm ấm, hạnh phúc, họ có một cô con gái xinh xắn đang là học sinh lớp 1 trường tiểu học Tân Thành.  Sau đám cưới của anh Minh, chị Anh, 2 làng Phượng Sồ, Tiên Hội đã có thêm một cặp uyên ương mới, anh Nguyễn Văn Đệ và chị Nguyễn Thị Hiệu (chị Hiệu cũng là một cô gái hương sắc vẹn toàn đã từng đạt giải á khôi trong cuộc thi người đẹp các làng văn hóa cấp huyện). Họ cũng đã sống hạnh phúc, hiện đã có 1 cậu con trai kháu khỉnh.

 

Đã có 2 cặp vợ chồng vượt qua lời nguyền để bảo vệ tình yêu, hạnh phúc, chị Nguyễn Thị Nga, chi hội trưởng chi hội PN Phượng Sồ bộc bạch: Khi còn là một thiếu nữ, chị cũng đã từng có tình cảm sâu đậm với một chàng trai ở làng Tiên Hội nhưng anh chị đã không đủ sức mạnh để bước qua lời nguyền. Đến hôm nay, chứng kiến 2 cặp vợ chồng trẻ sống trong ngập tràn hạnh phúc, chị vui lắm. Từ khi được chị em tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng chi hội PN, chị tích cực tuyên truyền chị em trong tổ chức hội không nên cấm đoán con cháu 2 làng tìm hiểu, yêu thương nhau. Bước qua lời nguyền đó cũng tương tự như xóa bỏ hủ tục lạc hậu để xây dựng  nếp sống văn hóa mới, văn minh, tốt đẹp hơn.

 

 

                                                                                             Thúy Hằng

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục