Quần thể hang động Cao Phong chứa đựng nhiều thạch nhũ kỳ thú.

Quần thể hang động Cao Phong chứa đựng nhiều thạch nhũ kỳ thú.

(HBĐT) - Cao Phong được nhiều người biết đến là vùng đất có hai loại cây đặc sản là mía tím và cam. Bên cạnh đó, với thế mạnh là nằm ven vùng hồ Hoà Bình và các bản làng dân tộc, Cao Phong đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng về các loại hình du lịch văn hoá, sinh thái.

 

Mới đây, huyện Cao Phong tiếp tục phát hiện một quần thể hang động tự nhiên hoang sơ. Phát hiện này mở ra cho huyện Cao Phong một hướng đi mới trong phát triển dịch vụ du lịch. Quần thể hang động này nằm trên dẫy núi đá vôi thuộc địa phận thị trấn Cao Phong, cách Quốc lộ 6 khoảng 1 km. Dẫy núi đá vôi này được người dân địa phương gọi là núi Đầu Rồng. Nhìn từ xa, ngọn núi trông như một chiếc đầu Rồng quay về hướng Đông. Ở dưới chân núi có 2 miệng nước khá lớn tạo thành 2 giếng nước tự nhiên chảy ra từ lòng núi quanh năm trong vắt, không bao giờ cạn. Từ lâu, người dân thường xuyên sử dụng nguồn nước này để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

 

Việc phát hiện quần thể hang này cũng rất tình cờ. Trong những lần đi săn, người dân địa phương đã lần lượt khám phá ra một hệ thống hang động nằm khuất trong những rặng cây rừng. Hệ thống hang động này bao gồm 10 hang lớn nhỏ chia đều ra các khu vực xung quanh núi. Trong đó, có một số hang cạn nằm ở lưng chừng núi và một số hang nước nằm ở chân núi. Dựa trên đặc điểm tự nhiên của từng hang mà người dân địa phương đặt cho nó những cái tên gọi khá kỳ thú như Thạch Động Hoa Sơn, Phong Sơn Động, Động Thuỷ Phong, Lưu Thuỷ Phong…

 

Chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá quần thể hang động núi Đầu Rồng của huyện Cao Phong bắt đầu từ Thạch Động Hoa Sơn. Hang này có vị trí khá thuận tiện, nằm ở lưng chừng núi và quay mặt ra hướng Quốc lộ 6. Miệng hang rộng, thẳng đứng, sâu khoảng 30m, chiều dài từ 600-700m chia làm 3 khoang lớn gồm 2 tầng và nhiều ngách nhỏ. Hang được gọi là Thạch Động Hoa Sơn vì trong đó có khá nhiều ngách hang nhỏ chứa đựng hàng vạn nhũ đá được thiên nhiên tạo nên từ ngàn năm. Nhũ đá từ dưới mọc lên, từ trên phủ xuống, lớp lớp chồng lên nhau tạo nên nhiều hình thù kỳ bí.

 

Ngắm nhìn những nhũ đá này, chỉ cần mở rộng trí tưởng tượng một chút, chúng ta có thể hình dung ra được muôn vạn vật hết sức kỳ thú xung quanh chúng ta. Có hình trông như muôn thú nô đùa, rình mồi. Có hình giống như nàng tiên đang bay về trời. Có hình giống như một rỏ trứng khủng long. Có hình lại như một dãy san hô dưới lòng biển. Đặc biệt, trong số những thạch nhũ phủ từ trần hang xuống, khi gõ vào phát ra âm thanh như tiếng cồng, chiêng của các bản mường.

 

Rời những hang cạn, chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá những hang nước nằm trong quần thể hang động núi đầu rồng. Nằm ở phía đông bắc dưới chân núi Đầu rồng là một chiếc hang được gọi là Lưu Thuỷ Phong. Hang này được tạo thành bởi dòng suối chạy xuyên qua lòng núi quanh năm nước chảy, hang có chiều dài trên 600m. Để đi được vào bên trong làng hang, phải dùng thuyền nhỏ lách quả các ngách nhỏ ở cửa hang, nước ở đây có chỗ sâu tới 14m, vào sâu bên trong vòm hang rộng, vừa bơi thuyền thong thả, chúng tôi có thể thoải mái để chiêm ngưỡng vẻ đẹp bên trong….

 

Cũng giống như những hang cạn, ở hang nước này có khá nhiều thạch nhũ với muôn hình sắc thái theo trí tưởng tượng chủa chúng ta. Nhưng khác với hang cạn, những thạch nhũ này nằm trong mặt nước và kéo phủ lên trần hang. Phía trên trần hang cũng có nhiều thạch nhũ phủ xuống. Do chưa có bàn tay tác động của con người nên trong hang có khá nhiều dơi. Hàng vạn con dơi đã chọn trần hang làm nơi cư ngụ và sinh sống, phân của chúng phủ hàng gang tay trên mặt đá. Nếu được khai thác hợp lý, đây sẽ là nguồn nguyên liệu quý cho việc chế biến phân vi sinh hoặc để phục vụ nghiên cứu khoa học.

 

Mỗi hang đều chứa đựng những sắc thái riêng của tự nhiên, nhưng tất cả tạo nên một quần thể độc đáo hiếm có. Quần thể hang động Cao Phong là một trong những kiệt tác do thiên nhiên ban tặng, lại rất thuận tiện cho việc đi lại. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư nên lối vào hang còn khá hoang sơ. Nếu được đầu tư hợp lý, quần thể hang động sẽ là một điểm du lịch sinh thái độc đáo, phục vụ cho nhu cầu tham quan nghỉ mát trong tương lai. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Huyện uỷ Cao Phong cho biết: Ngày sau khi phát hiện quần thể hang động tại núi Đầu Rồng, Huyện uỷ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trong huyện phối hợp với thị trấn Cao Phong xây dựng phương án bảo vệ, đồng thời chỉ đạo UBND huyện phối hợp với ngành Văn hoá và các cơ quan chức năng tỉnh khảo sát kỹ lưỡng, đánh giá đúng tiềm năng để lập phương án bảo tồn, gìn giữ và đầu tư khai thác, sơm đưa quần thể hang động này vào phục vụ hoạt động dịch vụ du lịch, phục vụ nhu cầu của khách thăm quan.

 

 

                                                                      Ngọc Vinh

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục