Theo dõi hàng loạt bộ phim nhựa chiếu ở các rạp gần đây, có thể thấy nhiều bộ phim được người trong nghề và khán giả khen ngợi, từng gây tiếng vang đoạt các giải thưởng nhưng dường như thường hay lạm dụng một không khí, tâm trạng buồn, có lúc nặng nề trong lòng khán giả.

 

Ví như "Cánh đồng bất tận" (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình), bộ phim khá "hot" hiện nay gây cơn sốt ở phòng vé, nhưng nhiều khán giả có chung một nhận xét: Buồn, mặc dù kết thúc phim là những âm thanh mới của cuộc sống sôi động báo hiệu một chân trời.

Cũng khai thác về thân phận con người với đời sống đậm đặc không gian văn hóa Việt nhưng là không gian, văn hóa của Huế, vùng đất cổ kính hơn nhiều so với đời sống sông nước miền Tây, "Trăng nơi đáy giếng" (đạo diễn Vinh Sơn) gần như chậm trôi cùng âm hưởng buồn từ phút bắt đầu đến khi kết thúc. Chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Trần Thùy Mai, "Trăng nơi đáy giếng" có nội dung câu chuyện không khác nhiều so với nguyên tác nhưng với ngôi nhà cổ trong khu vườn Huế, những không gian chùa chiền, của đời sống tâm linh cộng hưởng cùng hình ảnh một người vợ, người phụ nữ "đúng chuẩn" của quan niệm truyền thống: mẫu mực, chăm chỉ, nhẫn nại, yêu chồng, rất giàu đức hy sinh…

Cảnh trong phim "Trăng nơi đáy giếng".

Phim ra rạp, gần như chỉ có lời khen từ những người làm nghề nhưng sự chỉn chu của một tác phẩm điện ảnh, những góc quay đẹp, những thông điệp văn hóa dày đặc trong nhiều thước phim với tiết tấu chậm, buồn, thiếu hẳn sự sôi động, hành động dồn dập vốn hấp dẫn với nhiều khán giả đã khiến một bộ phận bạn trẻ không đủ nhẫn nại để ngồi đến hết suất chiếu. Ngay đạo diễn Vinh Sơn khi chia sẻ về bộ phim và dự định làm phim sắp tới trong buổi đầu ra mắt cũng cho rằng, có lẽ anh chỉ dám "thử thách" khán giả của mình đến thế thôi…

Với phim "Chơi vơi" (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên) cũng vẫn một tiết tấu ấy. Dẫn dắt người xem luôn là những khuôn hình chầm chậm lướt qua, dừng theo từng ánh nhìn, bước đi, hành động không chút tất bật của từng nhân vật, hoặc chủ động hoặc tò mò, rụt rè khám phá, chạm vào chính mình… Gần đây nhất phải kể thêm bộ phim về cuộc đời đại thi hào Nguyễn Du, "Long Thành cầm giả ca" (đạo diễn Đào Bá Sơn). Cũ hơn nữa là "Mùa len trâu" của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, "Mê thảo thời vang bóng" của Việt Linh… cũng có nhiều chi tiết chậm buồn như thế!

Không thể phủ nhận, có những nỗi buồn, nỗi đau, có những giọt nước mắt khiến con người ta thanh lọc tâm hồn, trưởng thành hơn nhưng không lẽ các tác phẩm điện ảnh được cho là phim nghệ thuật, giàu tính văn hóa Việt Nam lại rặt một tiết tấu chậm, buồn. Không lẽ đời sống, văn hóa của người Việt xưa nay chỉ toàn là những khoảng nén lặng, những tiếng thở dài, là những giọt nước mắt buồn đau?...

NSND Thế Anh: Đào tạo đội ngũ làm phim bài bản hơn

Thực trạng chung của điện ảnh Việt Nam hiện nay có rất nhiều vấn đề còn tồn tại, cần khắc phục mới mong bứt phá lên được. Không nói đâu xa, chỉ quanh Liên hoan phim Quốc tế tại Việt Nam vừa qua ở Hà Nội đã thấy khối vấn đề. Có ai băn khoăn tự hỏi vì sao Boo Funfeng, một đạo diễn của Singapore mới chưa đầy 40 tuổi lại làm được "Lâu đài cát" xuất sắc đến thế và giành nhiều giải thưởng như thế tại liên hoan phim?

Ngoài tác phẩm dự thi, cứ thử nhìn một lần vào bảng "lý lịch" trích ngang của anh ta bất kỳ người làm phim Việt nào cũng phải giật mình. Trẻ tuổi, học hành bài bản không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Chỉ riêng tên các giải thưởng và số lượng giải thưởng của đạo diễn này đã là niềm mơ ước của bất kỳ người làm điện ảnh nào nhưng phải cần cả một quá trình học tập và ý thức làm nghề nghiêm túc đến thế nào thì chắc chắn mới có được kết quả ấy. Thế nhưng, nghệ sĩ, người làm nghề của ta thì sao?

Về cơ chế chính sách đào tạo cũng cần tính toán, xem xét lại. Hãy nhìn sang nước bạn Hàn Quốc. Cách đây vài chục năm, điện ảnh của họ không khá hơn ta nhiều nhưng đến nay thì đã bỏ lại khoảng cách thật xa bởi trước đó, họ đã có cả hàng trăm con người được đưa qua nước ngoài đào tạo, học về công nghệ, kỹ thuật làm phim rồi quay trở lại phục vụ đất nước, phát triển điện ảnh nước nhà. Những việc làm mang tính chiến lược để phát triển điện ảnh như thế, Việt Nam cũng cần phải tính đến từ lâu. Việc "cắp cặp" qua nước ngoài học, những người làm điện ảnh Việt Nam cũng cần được, cần phải làm từ lâu rồi.

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn: Cần sự tương tác giữa người làm phim và khán giả

Đúng là phim ít sự kiện, ít hành động dồn dập, không được hoành tráng, sôi động, đầy màu sắc có vẻ nhạt đi. Chúng ta chưa quen xem những phim theo kiểu "tối giản (minimalist)", đơn giản nhưng rất thật, không tô vẽ, thêm mắm dặm muối, ít thông tin kể chuyện, nhưng khơi gợi những cảm xúc, chuyển đạt nhiều ý ngầm mà người xem phải hợp tác đồng cảm. Chưa kể, trong việc thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật, luôn luôn có một khoảng cách giữa số đông quần chúng khán giả (public) và giới phê bình, tạm hiểu là những người am hiểu nghệ thuật (critic). Khoảng cách đó rộng hay hẹp tùy thuộc khá nhiều vào trình độ phát triển về văn hóa giáo dục của đất nước đó.

Ở nước ta, không chỉ riêng điện ảnh, mà cả trong âm nhạc, hội họa, sân khấu, văn học…, nhu cầu  thưởng lãm nghệ thuật của số đông công chúng vẫn trong mức độ đáp ứng những cảm xúc khá gần với bản năng, khiến cho những bộ phim tham dự và được đánh giá cao ở các LHP lại rất ít người xem.

 

                                                                                    Theo CAND

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục