Nếu khác biệt về văn hóa và giá trị đã khiến đồng silinh bạc của nhà văn Anderson bị rủa xả đau đớn là thứ tiền giả, thì cũng chính những khác biệt ấy của văn hóa Việt lại được biên đạo Pháp chắt lọc và đối xử thật tử tế trong vở ballet Chuyện tình thành cổ.

Cảnh nhà vua dắt công chúa Mỵ Châu chạy trốn trong Chuyện tình thành cổ - Ảnh: Thương Huyền

“Tôi đã quá may mắn khi gặp được những nét nhạc của C. Debussy. Sáng tác đó không mới nhưng thật sự giống hệt những gì tôi đã cảm nhận về Việt Nam, văn hóa Việt Nam trong lần đầu “va chạm”. Và tôi đã tìm âm nhạc của Chuyện tình thành cổ dọc theo bộ sưu tập nhạc C. Debussy mà mình có”, biên đạo Bertrand d’At (Pháp) tiết lộ.

Nói vậy, nhưng với vở ballet trên nền một câu chuyện đã hình thành, ăn sâu vào máu thịt của một dân tộc như Mỵ Châu - Trọng Thủy, may mắn không thể tình cờ đến. Ông Bertrand đã phải “chiến đấu” với khác biệt văn hóa để tìm ra không chỉ âm nhạc mà còn trang phục, thiết kế sân khấu khi bản thân nhận thức rất rõ: “không hiểu biết như những nhà khảo cổ, vẫn phải dựng lại nét văn hóa của cả một thời kỳ”.

Thành thử trong tái hiện văn hóa, ông nhấn rất rõ vào những điều chân xác mà mình chắc chắn, và chọn cách chỉ tạo âm hưởng ở những chi tiết khó mà âm nhạc là một ví dụ. Hoặc giả chiếc mai rùa, vòng thành xoắn ốc mà ông chọn làm phông nền ngay lập tức “chạm” đến sự ngưỡng mộ sức mạnh phòng thủ Loa thành trong lòng người xem.

Một biểu hiện khác, phục trang của vở chủ yếu nhấn vào thang bảng màu trang phục Việt chứ không đi sâu vào chi tiết thế nào cũng gây tranh cãi. Trầm đủ mức với sắc nâu, nồng nàn đủ mức với sắc hồng điều, hùng hồn đủ mức với những trang phục chiến trận, chúng là đối trọng của muôn hồng, nghìn tía - căn bệnh khoa trương mà sân khấu cổ trang dễ mắc phải.

Một điều ông Bertrand biết rõ khác cũng trở thành điểm nhấn của vở - những nét văn hóa cổ truyền còn giữ lại ngày nay. Vì thế, ngay tại vị trí hố nhạc là một “mặt hồ Gươm vẫn lung linh mây trời”, nơi dân chúng có thể nhớ về một ngụ ngôn thần thoại, được dựng lên bằng mô hình cộng hiệu ứng ánh sáng. Quanh hồ còn là lao xao bước chân hàng rong kĩu kịt, tiếng loa thông báo bán hàng đại hạ giá của thời đại ngày nay. Cảnh sân khấu này đã được sử dụng tới hai lần: một để mở và một để đóng vở diễn.

Cũng như thế, những điệu múa dân gian Bắc bộ đã được giản lược để đưa vào Chuyện tình thành cổ. “Tôi yêu cầu diễn viên múa lại một số điệu múa dân gian, sau đó chọn một số động tác để đưa vào cảnh mở hội”, ông Bertrand cho biết. Sự tiết chế này đã cho ra đời một màn “mix loại hình múa” khá uyển chuyển giữa múa dân gian và múa “bưng bê” (theo cách gọi của GS Tô Ngọc Thanh).

Những chắt lọc dễ chịu của ông Bertrand nói theo cách hóm hỉnh của người Việt là “cái khó ló cái khôn”. Tuy nhiên đằng sau là câu chuyện lớn hơn. Rằng không như một đồng silinh, vốn văn hóa có thể “tiêu” được ở nhiều quốc gia khác nhau, với những văn cảnh khác nhau. Và cũng không giống tiền, tiêu dùng văn hóa có những đòi hỏi ngược rất ngặt nghèo cho chính chủ sở hữu.

 

                                                                                    Theo Tuoitre

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục